NGƯỜI VIỆT ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO ?
– Thiên Việt
Tết Nguyên Đán sắp về với mọi
nhà. Là ngày hội lớn nhất trong năm, ai ai cũng đều được nghỉ ngơi sau 360 ngày
làm việc lo cơm áo gạo tiền. Đây là một phong tục của người Á Đông, những nước
khi xưa chịu nhiều ảnh hưởng từ nền văn hóa tín ngưỡng Trung Hoa, mà nước ta là
một trong số các nước đó.
Vì thế những ngày trước trong và sau Tết
Nguyên Đán, luôn là những ngày mà mọi người thường đi theo tục lệ truyền thống
dân gian đã có hơn từ ngàn năm nay, trong tục lệ còn có tín ngưỡng và tâm linh.
Nhân ngày Tết Nguyên Đán sắp đến, chúng tôi xin có bài viết về phong tục ngày tết
:
LỊCH SỬ NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN
Tết là một ngày bắt đầu một năm mới, một
tháng mới tính theo Âm lịch. Trong truyền thuyết, vào thời kỳ Ngũ Đế, vua của
nước Trung Hoa này có tên Chuyên Húc, ông gọi tháng giêng là Nguyên, ngày
mùng một là Đán. Còn sách Nhĩ Nhã : Nguyên có nghĩa bắt đầu, Đán là sớm.
Nước Việt Nam chúng ta có cả ngàn năm
bị giặc phương Bắc đô hộ, nên phong tục ấy đã được người dân chấp nhận từ hàng
ngàn năm qua, và cứ qua mỗi đầu năm mới, trong nét văn hóa đó có những thay đổi
cho phù hợp với nhân văn tại mỗi miền. Nhưng những nét chính đón mừng năm mới
không thể bỏ những tục lệ sau đây :
TỤC CÚNG ÔNG TÁO
Ngày 23 tháng Chạp hàng năm (trước tết
Nguyên Đán) là ngày ông Táo lên trời để trình với Ngọc Hoàng Thượng Đế mọi việc
hung kiết trong một gia đình năm qua. Theo quan niệm của người Việt, ngày này
là ngày bộ ba Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ vắng mặt ở trần gian nên công việc lúc
này tạm ngừng.
Mọi người lo việc đón Tết. Hệ thống
triều đình, làng xã, các dấu triện sẽ không xác nhận giấy tờ, văn bản gì nữa.
Nho sinh làm lễ tạ trường, thợ săn làm lễ đóng cửa rừng v.v… Nhà nào cũng mua
cá chép làm ngựa cho ông Táo về trời. Ngày hôm đó, gia đình nào cũng làm mâm
cơm cúng thật thịnh soạn, khấn trước bàn thờ, kể rõ mọi việc trong năm và mong
muốn trong năm mới mọi việc sẽ thuận buồm xuôi gió.
Tục cúng ông Công, ông Táo liên quan tới
câu chuyện về một sự tích. Chuyện kể rằng vợ chồng Trọng Cao, Thị Nhi không có
con, buồn phiền thường cãi nhau. Một lần vì cáu giận, Trọng Cao đánh vợ, Thị
Nhi tức giận bỏ đi. Thị Nhi gặp Phạm Lang và họ thành vợ thành chồng. Mãi thấy
vợ không trở về, Trọng Cao hối hận bỏ nhà đi tìm vợ. Hết tiền ăn đường, Trọng
Cao phải đi xin ăn. Một ngày kia, Trọng Cao vào đúng nhà Thị Nhi xin ăn. Thị
Nhi nhận ra chồng cũ liền hậu đãi.
Đúng lúc ấy Phạm Lang về. Sợ chồng hiểu
lầm Thị Nhi liền dấu Trọng Cao vào đống rơm. Phạm Lang vô tình đốt đống rơm để
lấy tro bón ruộng. Trọng Cao chết cháy. Thương người chồng cũ, Thị Nhi nhảy
vào đám lửa chết theo, Phạm Lang thấy vậy, nhảy vào cứu cũng bị chết cháy. Ngọc
Hoàng cảm kích, cho ba người làm Táo quân.
Bởi vậy sau này, trong lễ cúng ông Táo
bao giờ cũng có một mũ đàn bà màu vàng để giữa hai mũ đàn ông màu đen để hai
bên, tượng trưng cho hai ông một bà. Cũng có nơi chỉ đặt một mũ nam và một đôi
hia. Mũ đặt trên chiếc kệ bên dưới mỗi mũ để 100 vàng thoi. Trong thực tế,
mũ áo này thay đổi theo màu sắc của ngũ hành.
TỤC “GỬI TẾT” VÀ “BIẾU TẾT”
Theo tục của người Việt, con cái trong
gia đình đã lớn, ra ở riêng hết, tết đến phải quy tụ về nhà tổ đường (nơi thờ tự
chính, đấng Cửu huyền thất tổ như ông bà, cha me…) nếu cha mẹ còn sống, còn cha
mẹ đã chết, người con cả (con trai trưởng) sẽ đại diện gia đình để cùng
nhau làm mâm cơm cúng bái tổ tiên (nếu người cha mẹ hay người con trưởng đại diện
cho cả một chi tộc thì lễ tại tổ đường sẽ đông đảo hơn một gia đình).
Bởi vậy, các con thứ hoặc ngành thứ,
vào dịp tết có tục phải gửi lễ hoặc gửi góp giỗ đến nhà anh con cả để cùng tưởng
niệm Tổ Tiên gồm gà, hoa quả, vàng nhang. Nay mọi người thường gửi bằng tiền,
nhằm giúp gia đình anh con cả có điều kiện soạn mâm cơm cúng giỗ tết chu đáo
hơn.
Tục này thường diễn ra sau ngày rằm
tháng Chạp đến hết ngày 30 hoặc 29 Tết nếu có tháng đủ tháng thiếu trong âm lịch.
TỤC TRỒNG CÂY NÊU
Nêu là một cây tre để cả ngọn cắm ở
trong sân nhà. Trên ngọn nêu là túm lá dừa, lá lông gà, lá thiên tuế hoặc những
chiếc bánh, những con cá bằng đất nung cùng một tán tròn bằng tre, phía dưới
dán giấy đỏ. Cạnh cây nêu, vôi bột được rắc theo hình cung tên, mũi tên hướng
ra phía cổng để xua đuổi ma quỷ.
Tục này được gắn liền với một câu chuyện
kể về cuộc tranh giành đất đai giữa người và ma quỷ. Nhờ có chiếc áo cà sa của
Phật, người đã thắng. Áo cà sa được treo trên ngọn cây nêu, áo tỏa hào quang đến
đâu, quỷ phải lui tới đó. Cuối cùng ma quỷ phải chạy ra biển Đông ở. Nhưng nuối
tiếc vùng đất xưa, bọn ma quỷ vẫn muốn quay về.
Bởi vậy, để dọa ma quỷ, người trồng
cây nêu trước sân nhà vào năm mới có ý nghĩa là vậy (Nhưng nay dựng cây nêu
ngày tết chỉ còn ở những vùng quê mà thôi).
Ngoài ra, trong cuốn “Lịch sử vương quốc
Đàng ngoài” thì ở ngoài miền Bắc, người ta trồng cây nêu bên cạnh nhà, cột
nêu cao hơn nóc nhà, trên ngọn cột một cái thúng hay cái hộp nhỏ có đục nhiều lỗ,
bên trong đựng thoi vàng giấy, bạc giấy để cha mẹ đã chết về nhận vào cuối năm
có tiền ăn tết.
ĐÓN ÔNG BÀ
Vì sao có tục đón ông bà ? vì ngày 23
tháng Chạp khi đưa ông táo về trời tâu lên Ngọc Hoàng những chuyện trong năm cũ
của gia đình và nhận lời phán xét của Ngọc hoàng cho năm mới.
Ngày này ông bà cha mẹ (người đã chết)
cũng phải về chầu âm phủ để được Diêm vương phán xét việc đầu thai hay chưa, ai
được phong thần phong thánh v.v… cho nên từ 25 tháng chạp, đến ngày cuối năm
(trước khi cúng đón ông bà cha mẹ) người người đến nghĩa trang thăm mộ gia tiên
(rẩy mả) trước thăm viếng sau sửa sang lại ngôi mả cho thật sạch sẻ để ông bà về
đón tết.
Nên từ 23 tháng chạp trở đi việc nhang
khói, đánh chuông đánh trống tại các đình chùa đền miếu đều không có, mọi sự tại
các nơi này yên tĩnh.
Trong ngày 29 (hoặc 30 tết), các gia
đình tổ chức mâm cơm mặn vào lúc giữa trưa, trước là đón ông Công, ông Táo sau
là đón ông bà cha mẹ về ăn tết cùng gia đình mình trong 3 ngày tết (đến khi hạ
nêu thì tiễn ông bà). Tục này hiện nay rất phổ biến, không loại trừ những người
bên đạo Thiên chúa, vì đây là sự thành kính, hiếu thảo của con cái với tổ tiên
mà thôi. Trong ngày đón ông bà, tất cả mọi thành viên trong gia đình đều tề tựu
(nếu cúng tại tổ đường thì không khí đông vui, như đã vào tết).
CÚNG GIAO THỪA
Trong cuốn “Việt Nam phong tục” của cụ
Phan Kế Bính có viết về Lễ cúng giao thừa.
– “Tục ta tin rằng mỗi năm có một ông
hành khiển coi việc trần gian, hết năm thì thần nọ bàn giao công việc cho thần
kia, cho nên cúng tế đêm giao thừa là để tiễn ông cũ và đón ông mới”. Đó
là ý nghĩa của việc cúng giao thừa ngay vào lúc trừ tịch (0 giờ ngày mới, tháng
mới, năm mới), nhiều gia đình tổ chức rất long trọng, các đình chùa, miếu mạo
cũng chuẩn bị thật trang nghiêm nhằm tống cựu nghinh tân.
Khi cúng giao thừa bàn thờ được lập giữa
trời chứ không phải trong nhà. Có nơi cúng các hoa quả ngày tết, có nơi cúng mặn.
TỤC HÁI LỘC
Sau giao thừa, người Việt thường có một
cuộc “du xuân” để cầu may mắn. Người ta thường đến đền, chùa để làm lễ.
Khi ra về ngắt một cành hoa hoặc một nhánh cây gọi là hái lộc. Về nhà, cành lộc
thường đuợc trưng tại gian nhà chính và gìn giữ trọn một năm mới bỏ đi. Người
Việt chúng ta tin tưởng rằng việc hái lộc để lấy may. Cành lộc thường là cành
đa, cây đa lại là cây sống rất lâu. Chọn cành đa là họ mong muốn sẽ trường thọ,
nhiều tiền bạc, đông con nhiều cháu.
TỤC XÔNG ĐẤT
Vào ngày mồng một Tết, ai là người bước
chân vào đất hoặc nhà người khác đầu tiên được cho là người xông đất. Theo quan
niệm, người xông đất là người có ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh của gia chủ
trong một năm. Nếu người xông đất tốt thì mọi việc trong năm sẽ thuận buồm xuôi
gió, ngược lại, người xông đất xấu sẽ gặp rủi ro.
Vì vậy người ta cố tránh đến nhà nhau
vào sáng sớm mùng một tết, còn ai được gia chủ có nhã ý mời tới xông đất thì
khi đến cũng phải rất thận trọng. Trước hết, trước khi bước vào đất của gia chủ,
người xông đất phải cười vui vồn vã với gia chủ, lì xì cho con cái gia chủ thật
mau mắn, sau đó mới chúc tết lẫn nhau…
KIÊNG NGÀY MÙNG MỘT TẾT
Quan niệm vào ngày mùng một tết là
ngày đầu tiên trong năm, nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp thì cả năm sẽ trôi
chảy, thuận lợi. Bởi vậy, vào ngày mùng một Tết, người ta chúc mừng nhau những
điều hay. Ngoài ra người dân còn kiêng cữ một số việc như sau:
– Kiêng quét nhà. Nếu quét thì vun rác
vào góc nhà. Sang sáng mùng hai mùng ba mới hốt đi vì sợ Thần giữ của theo rác
ra đi.
– Kiêng cho lửa, vì lửa tượng trưng
cho “vận đỏ”, “may mắn”. Cho lửa là cho đi sự may mắn
– Kiêng làm vỡ ly chén, tô, đĩa vì sợ
sự đổ vỡ.
– Kiêng chửi mắng đánh đập con cái để
mong cả năm yên ổn, thuận hòa.
– Kiêng đòi nợ, vay nợ vì nếu phải trả
nợ vào ngày mồng một thì sẽ mất mát, thua thiệt quanh năm
– Kiêng nói những câu “mất”, “chết” để
khỏi diễn ra sự mất mát, chết chóc trong cả năm.
– Kiêng khóc than để tránh sự ảm đạm
trong cả năm.
– Kiêng để đèn thắp trên bàn thờ hết dầu
vì như vậy có nghĩa là cuộc đời sẽ tàn lụi.
– Kiêng cho mượn đồ vật dụng vì đấy là
hình thức “trao của”, hệt như việc trả nợ.
– Kiêng ngồi giữa cửa vì sợ cản trở sự
trôi chảy, trót lọt của gia đình
– Người gia đình có tang không được đến
chúc tết người khác vào ngày mùng một vì sợ đem sự rủi ro tới cho gia chủ
và giảm lòng hiếu thảo với người đã khuất.
– Kiêng đi vào giờ xấu. Giờ “xuất
hành”phải là giờ hoàng đạo và khi đi phải chọn hướng tốt mà đi.
TỤC HỨNG NƯỚC ĐẦU NĂM
Ở nông thôn (và có thể ở cả trong
thành phố) người dân quan niệm rằng đầu năm mà có người gánh nước tới nhà thì
có nghĩa là tiền vào nhà như nước. Bởi vậy, những người gánh nước thuê đầu năm
được gia chủ đón tiếp rất niềm nở và được thưởng tiền nhiều gấp mười lần ngày
thường. Còn nơi thành phố, vì quá trình hiện đại hóa, nên đa số gia đình đều có
nước thủy cục, việc thuê người gánh nước không còn ai phục vụ cho điều này nửa.
Vì thế vào nửa đêm, các gia đình mở vòi nước cho chảy tràn hồ chứa nước, xem
như tiền vào nhà như nước.
TỤC MỪNG TUỔI
Năm mới mọi người lớn thêm một tuổi,
người lớn có tục lì xì (mừng tuổi) cho người ít tuổi hơn mình, như lời nhắn
nhủ, tiền lì xì ấy sẽ sinh sôi nẩy nở thêm nhiều, mà vun đắp tương lai.
Tiền lì xì còn gọi là tiền “mở hàng để
lấy may”. Tại Chợ Lớn, các thương gia thường lì xì cho khách hàng một bao lì xì
màu đỏ trong đựng một tờ giấy bạc mới, dù người đó có mua hàng hay không,
họ cho là “tiền mở hàng” lì xì càng nhiều phong bao, họ cho là trong năm sẽ phát
đạt (vì như thế tức trong năm nhiều khách hàng hơn)
Trẻ em lại thích tiền mừng tuổi, người
lớn cho rằng như vậy trong năm có nhiều niềm vui trong cuộc sống, qua sự ngây
thơ của trẻ nhỏ khi được bao lì xì thì cười nói tíu tít v.v…
TỤC HÓA VÀNG
Trong ba ngày tết, thông thường vào
chiều ngày mùng 3, nhà nhà có tục hóa vàng (tiễn ông bà), nhiều gia đình cũng mời
bà con trong họ tộc đến để dự lễ này.
Lễ hóa vàng là đốt hết các loại giấy
tiền vàng bạc đã để trên bàn thờ, khi đã đốt hết người ta đổ vào đống tro những
chén rượu cúng. Tục lệ cho rằng, có như vậy ở cõi âm các vị ông bà cha mẹ mới
có tiền tiêu xài trong năm mới.
Có nơi (nhiều vùng nông thôn) vẫn có tục
mua 2 cây mía dùng trong việc thờ tổ tiên trong 3 ngày tết, trong ngày hóa vàng
họ hơ mía trên đống tàn còn đang rực đỏ, có ý chuyển giao cho tổ tiên có gánh
quải tiền về, cũng là khí giới chống bọn cướp vàng nơi cõi âm.
No comments:
Post a Comment