Thursday, January 2, 2020

NGÀY ĐẦU NĂM (DIỆP THẾ HÙNG)




NGÀY ĐẦU NĂM

Ở Việt Nam thời tôi còn nhỏ, mỗi lần Tết về là mỗi lần tôi vừa hồi hộp, vừa lo lắng nhưng cũng vừa thích thú. Hồi hộp lo lắng vì người ta nói là cái gì xảy ra trong ngày đầu năm sẽ xảy ra suốt năm đó. Nếu mình không gặp người mình thích ngày ấy thì suốt năm mình sẽ cô đơn. Hoặc là nếu người mình yêu không vừa lòng với mình thì suốt năm sẽ không hạnh phúc với nhau.  Cái ý nghĩ vô lý ấy vẫn theo đuổi tác giả cho đến hôm nay. 

Tết tây hay tết ta, ngày đầu năm cũng là dịp để chúng ta kiểm điểm những gì đã xảy ra trong năm vừa qua, và nhận định những mong muốn cho năm vừa bắt đầu.  Người trong thơ cũng mơ ước được sống với người yêu trong năm nay. Chỉ một câu Anh thấy lòng anh hồi hộp quá, Sang năm ta sẽ sống cùng nhau? thì độc giả thấy là hai người trong thơ yêu nhau nhưng không sống gần nhau. Trong mọi tình yêu, người thứ ba thứ tư ở chung quanh không thiếu gì. Ghen tuông, ganh tỵ của những người ngoại cuộc là chuyện xảy ra thường xuyên.  Họ chỉ muốn cuộc tình tan vỡ mà thôi. Nhưng họ không hiểu là người mình yêu không phải là một cái gì có thể thay đổi bởi một người khác.  Tác giả khuyên những người yêu nhau phải tin tưởng nhau. Có tin tưởng thì mới giữ vững tình yêu.

Tối nay là đêm giao thừa Tết tây.  Tác giả làm bài thơ dưới đây diễn tả cái tâm trạng trên đây.   Hy vọng là mỗi  người trong chúng ta sẽ yêu thật nhiều tối nay để năm 2020 là một năm tràn ngập tình yêu cho mọi người.

Chúc các bạn và gia đình một năm 2020 đầy sức khỏe, bình an và hạnh phúc.



NGÀY ĐẦU NĂM

Đêm nay năm cũ sắp qua mau
Năm mới nửa khuya sẽ bắt đầu
Anh thấy lòng anh hồi hộp quá
Sang năm ta sẽ sống cùng nhau?

Hồi nhỏ anh tin chuyện dị thường
Ngày đầu năm mới định yêu đương
Nếu mình nghĩ đến ai đâu đó
Thì suốt năm dài sẽ vấn vương

Anh vẫn còn tin những chuyện này
Khuya nay anh muốn siết trong tay
Muốn ôm em chặt hôn cùng khắp
Để suốt năm này ta đắm say

Anh muốn nói yêu, yêu thiết tha
Cho năm này nữa đậm tình ta
Bao nhiêu yêu dấu trao nhau hết
Để mỗi ngày qua với mặn mà

Năm mới ngày đầu yêu đậm sâu
Trong năm mình sẽ tránh u sầu
Tối nay ta hãy yêu nồng cháy
Để mỗi đêm về nhung nhớ nhau.

Diệp Thế Hùng (December 31, 2019).




Đám cưới trên đường quê - Như Quỳnh, Tường Nguyên


No comments: