Sunday, January 5, 2020

MỘT CON LAI ĐƯỢC SANG MỸ ĐOÀN TỤ SAU 47 NĂM CƠ CỰC (TR.N)


Một con lai được sang Mỹ đoàn tụ sau 47 năm sống cơ cực
Cha ông Trần Quang Hùng và mẹ kế chụp hình cùng vợ chồng ông Hùng (giữa) tại Việt Nam. (Hình: Quang Viên/Thanh Niên)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhờ Hội Tình Lai Không Biên Giới kết nối, một “đứa con lai Mỹ” bị rớt lại Việt Nam phải sống cơ cực, tìm cha trong vô vọng suốt 47 năm qua đã được sang Mỹ đoàn tụ với cha già.
Đó là ông Trần Quang Hùng (47 tuổi, ở quận 12, Sài Gòn), người vừa tìm được cha sau 47 năm tưởng không còn hy vọng, kết thúc “một quãng đời bơ vơ, sương gió, khổ đau, nghèo khó,” theo như lời ông trước lúc sang Mỹ định cư.

Báo Thanh Niên ngày 3 Tháng Giêng, 2020, kể lại câu chuyện cuộc đời và cuộc hội ngộ bất ngờ với người cha của ông Hùng sau 47 năm vô vọng tìm cha.

Ông Hùng cho biết cha mẹ ông gặp nhau vào khoảng năm 1971. Lúc đó, mẹ ông chuyên giặt áo quần cho quân nhân ở căn cứ quân sự Mỹ đóng tại Chi Khu Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi. Cha ông thích mẹ ông vì tính tình chân chất, thật thà. Ngoài ra bà còn có tài nấu ăn rất ngon. Cứ cuối tuần, ông hay về nhà bà ngoại ông cùng với bạn bè để được ăn những món ăn do chính mẹ ông nấu. Rồi họ yêu nhau.

“Mẹ nói cấn thai tôi hồi mùa Hè đỏ lửa 1972. Khi đó, cha tôi vừa hết thời hạn đi lính nên trở về nước. Trước khi về Mỹ, ông muốn đưa mẹ tôi đi cùng nhưng vì thương bà ngoại nên bà không đi. Cha tôi cũng không biết mẹ tôi đang mang thai với ông,” ông Hùng kể.
Từ khi sinh ra cho đến năm 17 tuổi, ông Hùng sống với mẹ. Đó là khoảng thời gian nghèo khó, cơ cực.

“Tôi phải cùng mẹ xin ở nhờ nhà người khác. Hai mẹ con phải đi làm quần quật cho họ để kiếm miếng cơm. Tôi theo mẹ đi cắt lúa, trồng khoai, chăn bò, chăn vịt… Thời đó, những người con lai như tôi luôn bị kỳ thị, dè bỉu,” ông Hùng cho biết.
Ông Trần Quang Hùng chưa hết xúc động khi kể lại chuyện đời mình. (Hình: Quang Viên/Thanh Niên)

Sau đó, nghe lời một người hàng xóm rủ vào tỉnh Bình Thuận để “tìm kiếm cơ hội đổi đời,” ông Hùng đi theo để rồi bị người này đem bán cho một gia đình làm “con nuôi.” Ông Hùng phải làm đủ việc vất vả từ cuốc mướn, đốt than… để được ăn cơm.

Thế vẫn chưa yên. Một thời gian sau, ông Hùng lại bị bán thêm lần nữa cho một gia đình ở Sài Gòn. Những người mua ông hy vọng có thể làm hồ sơ để cả nhà “ăn theo” diện con lai sang Mỹ định cư.

Song, khi chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu xác định con lai thì gia đình này không có những giấy tờ, bằng chứng đủ thuyết phục. Thế là ông bị đẩy ra đường, tiếp tục lang bạt kiếm sống ở Sài Gòn với đủ thứ nghề.
“Do thất học từ nhỏ nên chẳng ai nhận tôi làm việc gì có lương kha khá. Tôi phải đi bán cơm, chạy bàn quán nhậu, chăm sóc vườn… Miễn sao có miếng ăn để sống qua ngày,” ông Hùng tâm sự.

Ông Hùng quyết chí làm việc để kiếm sống và mong gom góp được chút ít tiền về quê thăm mẹ. Nhưng nghiệt ngã thay, chưa kịp về thì năm 1997 mẹ ông qua đời. “Tôi nghĩ cuộc đời mình đã chấm hết,” ông ứa nước mắt nói.
Anh em cùng cha của ông Trần Quang Hùng hội ngộ. (Hình: Quang Viên/Thanh Niên)

Đến năm 2000, ông Hùng lập gia đình. Vợ ông làm việc ở tại một Trung Tâm Y Tế quận.

Nhưng cái kết có hậu trọn vẹn hơn, đó là sau 47 năm “đứa con lai” Trần Quang Hùng tìm lại được cha mình thông qua phương pháp thử DNA do Hội Tình Lai Không Biên Giới giúp đỡ.

Năm 2018, mẫu thử DNA được gửi đi. Một thời gian ngắn, Hội Tình Lai Không Biên Giới thông báo đã tìm được ông bà nội của ông Hùng mang dòng họ Hibdon.

Sau đó, hội này còn tìm ra được người em ruột khi thử DNA hai anh em đều trùng khớp. Người em của ông Hùng từ tiểu bang Colorado tức tốc báo tin cho cha ông ở Arizona và rồi có một cuộc gặp gỡ đẫm nước mắt giữa cha con ông Hùng.

“Cha liền gọi cho tôi bằng video messenger. Ông nghẹn ngào gọi ‘Con trai! Con trai! Sorry, sorry!’ Tôi và cha nhìn nhau nói không được nhiều mà khóc rất nhiều. Ông về Mỹ lấy vợ năm 1979, bây giờ đã 70 tuổi rồi,” ông Hùng hạnh phúc kể.
Bức hình chụp mẹ ông Trần Quang Hùng được cha ông lưu giữ đến nay. (Hình: Quang Viên/Thanh Niên)

Báo Thanh Niên cho hay, vào Tháng Năm, 2019, cả gia đình gồm cha, mẹ kế, em trai, em gái đời sau của cha ông Hùng cùng về Việt Nam. Đón cả gia đình cha tại phi trường Tân Sơn Nhất, hai cha con cứ ôm nhau khóc.

Hơn 10 ngày ở Việt Nam, cha con ông nói chuyện rất nhiều. Ông Hùng có con trai giỏi tiếng Anh nên dịch lại cho cha và ông nội.
“Cha tâm sự, ngoài chiến tranh thì cha rất thương yêu người Việt Nam. Nhất là những người dân ở quê, dù nghèo nhưng rất hiếu khách. Cha còn nói yêu mẹ tôi bởi tính cách mộc mạc của bà và những món ăn dân dã của vùng đất Quảng Ngãi bà nấu rất ngon. Còn mẹ kế thì tốt bụng vô cùng. Bà cứ luôn miệng nói ‘Con trai quý của tôi. Con trai quý của tôi’…,” ông Hùng cười nói.

Sau 47 năm, cựu lính Mỹ William Martin Hibdon gặp được đứa con. Ông và vợ đã đích thân đến Tòa Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam xin được đưa Trần Quang Hùng cùng vợ con về Mỹ ngay trong chuyến bay ngày 4 Tháng Sáu, 2019.

Tuy nhiên, Lãnh Sự Quán không thể phá vỡ nguyên tắc, và rồi ngày 30 Tháng Mười, 2019, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, cả gia đình ông Hùng đã sang Mỹ định cư cùng gia đình.
“Chuyện đoàn tụ với cha và gia đình cha đến bây giờ tôi vẫn cứ nghĩ đó như giấc mơ. Nhưng Việt Nam vẫn mãi là quê hương trong trái tim tôi. Dù có cay đắng, ngọt bùi… thì đó là nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Hơn nữa, tôi vẫn còn người mẹ mãi mãi nằm xuống nơi này…,” ông Hùng rơm rớm nước mắt nói. (Tr.N)

No comments: