Tuesday, January 14, 2020

IRAN BẮT MỘT SỐ NGƯỜI BẮN RƠI PHI CƠ DÂN SỰ (V.GIANG)



Iran bắt một số người bắn rơi phi cơ dân sự, vì ‘lầm lỗi không thể tha thứ’
January 14, 2020     
 
Tổng Thống Iran Hassan Rouhani. (Hình: Iranian Presidency Office via AP)

TEHRAN, Iran (NV) – Chính quyền Iran hôm Thứ Ba, 14 Tháng Giêng, nói đã bắt giữ một số người bị cáo buộc là có liên quan đến việc bắn rơi một phi cơ hàng không dân sự Ukraine, trong lúc các cuộc biểu tình của thành phần chống chính phủ, bùng ra sau vụ bắn phi cơ này, đang tiếp tục sang đến ngày thứ tư.

Việc bắn rớt phi cơ Ukraine International Airlines, chuyến bay số 752, hôm Thứ Tư tuần qua, khiến làm thiệt mạng tất cả 176 người đi trên phi cơ, đã làm bùng ra các cuộc biểu tình phản đối, đe dọa trực tiếp tới quyền lực của hàng giáo sĩ Hồi Giáo đang cai trị Iran, kể từ sau cuộc Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979.
Thành phần phản kháng, với giới sinh viên đi hàng đầu, đã mở ra nhiều cuộc biểu tình chống chế độ kể từ hôm Thứ Bảy, và ở một số nơi đã gặp phải sự đàn áp mãnh liệt của lực lượng an ninh nhà nước.

Tổng Thống Iran Hassan Rouhani trong bài diễn văn truyền hình hôm Thứ Ba, cam kết sẽ có cuộc điều tra cặn kẽ về “lỗi lầm không thể tha thứ” khi bắn rớt phi cơ dân sự này.
Phát biểu của ông Rouhani là hành động mới nhất trong một loạt các phản ứng của giới lãnh đạo cao cấp của Iran, vốn rất hiếm khi thừa nhận có lỗi lầm.

Phát ngôn viên cơ quan Tư Pháp Iran, Gholamhossein Esmaili, nói rằng một số người trong giới bị cáo buộc là có trách nhiệm trong thảm họa phi cơ này đã bị bắt. Ông Esmaili không cho biết tên các nghi can cũng như con số bị bắt.

Phần lớn người đi trên phi cơ Ukraine bị bắn rơi vừa qua là công dân Iran hay người có song tịch.

Canada, Ukraine, Anh và các quốc gia khác có công dân của họ đi trên phi cơ này dự trù sẽ có cuộc họp ở London, Anh, hôm Thứ Năm để xem xét các hành động pháp lý nhắm vào Tehran. (V.Giang)

No comments: