Sunday, January 26, 2020

TRUNG QUỐC ĐÓNG CỬA 13 THÀNH PHỐ, KHOẢNG 41 TRIỆU NGƯỜI BỊ CÔ LẬP (V. GIANG)


Trung Quốc đóng cửa 13 thành phố, khoảng 41 triệu người bị cô lập
January 24, 2020
 
Cảnh sát đo thân nhiệt một người lái xe trong thành phố Vũ Hán. (Hình: Chinatopix via AP)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Nhà cầm quyền Trung Quốc hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Giêng, nhanh chóng gia tăng số thành phố bị đóng cửa lên 13 nơi, khiến chừng 41 triệu người bị cô lập, trong lúc số chính thức xác nhận thiệt mạng do virus gây sưng phổi lên tới 26.

Trong khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) tạm thời chưa tuyên bố tình trạng khẩn trương y tế trên toàn thế giới, dù rằng hiện đang có các trường hợp bệnh được xác nhận ở ít nhất là sáu quốc gia, chính quyền Trung Quốc vội vã đóng một số khu vực với dân số còn đông hơn cả Canada, theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

Một số lễ hội chào đón năm mới đã bị hủy bỏ, trong khi Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Disneyland ở Thượng Hải và một phần bức tường Vạn Lý Trường Thành được loan báo tạm thời đóng cửa để ngăn không để cho virus lan rộng hơn nữa.

Loại virus mới này đang gây ra lo sợ vì cũng giống như loại SARS, vốn từng làm thiệt mạng hàng trăm người khắp Trung Quốc và Hồng Kông trong thời gian 2002-2003.
 
Một bệnh viện “dã chiến” với 1,000 giường bệnh, dành riêng cho người mắc virus, đang được xây dựng ở Vũ Hán và dự trù hoàn tất trong 10 ngày. (Hình: Chinatopix via AP)

Tổ chức WHO nhận định Trung Quốc đang phải đối phó với tình trạng khẩn trương ở tầm mức quốc gia nhưng chưa đến lúc để cơ quan này coi là ở mức quốc tế nhằm kêu gọi có sự hợp tác toàn cầu.

Cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng do tình trạng thiếu giường bệnh ở Vũ Hán, giới hữu trách đang khởi sự xây một bệnh viện “dã chiến” (field hospital), với khoảng 1,000 giường bệnh, dành riêng cho các bệnh nhân nhiễm virus, và dự trù sẽ hoàn tất trong khoảng 10 ngày.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cũng loan báo là có 40 bác sĩ quân y được đưa tới để trợ giúp trong các phòng điều trị. Ngoài ra, khoảng 405 nhân viên y tế cũng được gửi từ Thượng Hải đến Vũ Hán, với đợt đầu là 135 người sẽ bay tới vào đêm Thứ Sáu, theo Tân Hoa Xã. 

(V.Giang)

No comments: