Thursday, July 5, 2018

ANNE PINGEOT: NGƯỜI TÌNH TRONG BÓNG TỐI CỦA TT PHÁP MITTERRAND (ĐỨC TÂM)


Anne Pingeot : Người tình trong bóng tối của Tổng thống Pháp Mitterrand
 
Ông François Mitterrand và người tình Anne Pingeot(DR)

Vào tháng 11/1994, sau gần 14 năm tin đồn, cả nước Pháp cuối cùng phát hiện ra gương mặt của Mazarine, con gái ngoài giá thú mà Tổng thống François Mitterand vẫn giấu kín. Giờ đây, Mazarine đã trở thành một nhà văn, vậy mẹ của cô, bà Anne Pingeot, thì thế nào ?

Hai thập niên sau khi bức ảnh đầu tiên về mối tình bí mật của ông Mitterrand được công bố, vào đầu tháng Ba 2014, một cuốn sách ra mắt độc giả Pháp, kể lại số phận của Anne Pingeot, nhan đề « La Captive de Mitterrand - Tù nhân tình yêu của Mitterrand –», của tác giả David Le Bailly.

Ông Mitterrand cưới bà Danielle năm 1944 và họ có hai người con trai. Thế nhưng, đến năm 1960, Thượng nghị sĩ, cựu Bộ trưởng Tư pháp Mitterrand đã bị ngã gục trước cú sét đánh tình ái của một thiếu nữ tỉnh lẻ xinh đẹp, tóc nâu, 19 tuổi, Anne Pingeot. Ông không lạ gì cô gái này vì đó là con của một cặp vợ chồng người bạn. Mặc dù kém người tình tới 27 tuổi, Anne Pingeot vẫn bị mê hoặc và rất ngưỡng mộ sự hiểu biết văn hóa uyên thâm của ông Mitterrand. Lên Paris theo học về Nghệ thuật, Anne Pingeot gặp lại Mitterrand và từ đó, họ không rời nhau nữa.

Vào năm 1965, khi biết chồng ngoại tình, bà Danielle Mitterrand đã đe dọa, buộc ông phải lựa chọn giữa bà và cô nhân tình. Lúc đó, ông Mitterrand đã lưỡng lự, muốn làm lại cuộc đời với Anne Pigeot. Thế nhưng, cuối cùng, bà Danielle chấp nhập mối quan hệ ngoài giá thú của chồng để không phải ly di.

« Ông ăn chả, bà ăn nem », đến năm 1976, bà Danielle có nhân tình là một hướng dẫn viên thể thao, tên Jean.
Là một chính khách có tên tuổi của đảng Xã Hội, ông Mitterrand muốn giữ hình ảnh bề ngoài là có một gia đình bình thường, trong bối cảnh ông chuẩn bị ra tranh cử Tổng thống vào năm 1981. Vợ chồng ông bà Mitterrand đã thỏa thuận với nhau : Bà Danielle không đòi ly dị nữa, đổi lại, ông Mitterrand đồng ý để cho vợ sống cùng người tình trong căn hộ riêng của ông bà, ở phố Bièvre, quận 5, Paris.

Về phần mình, Anne Pingeot chấp nhận mối tình éo le và sẵn sàng từ bỏ sự tự do của một cô gái ngoài 20 tuổi, để chiều theo ý muốn của người tình, bởi vì ông Mitterrand rất hay ghen : Ông không thích cô quan hệ với những bạn trai cùng lứa tuổi.
Là người tình của một chính khách, Anne Pingeot không từ bỏ tham vọng nghề nghiệp. Năm 1973, cô tham gia dự án lập viện bảo tàng Orsay và trở thành một trong những chuyên gia có tên tuổi.

Tuy nhiên, có một ham muốn mà Anne Pingeot kiên quyết không bao giờ từ bỏ : Đó là có một đứa con với ông Mitterrand và ngày 18/12/1974, cô sinh hạ một bé gái, Mazarine Marie Pingeot, tại Avignon, miền nam nước Pháp.

Sáu năm sau, vào ngày 10/05/1981, ông Mitterrand trúng cử Tổng thống. Anne Pingeot đã khóc và sau này, bà cho biết : « Đó là một ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời của tôi ». Bởi vì bà biết rằng, từ nay, mối tình của bà với Tổng thống Pháp trở thành một bí mật quốc gia, phải giữ kín.

Hai năm sau khi làm Tổng thống, vào năm 1983, ông Mitterrand mới đồng ý sống chung với Anne Pingeot để được gần gũi cô con gái Mazarine. Hai mẹ con bà Pingeot sống trong khu nhà kế cận, thuộc điện Elysée, rộng 250 mét.

Anne Pingeot là người có cá tính mạnh mẽ và có ảnh hưởng thực sự đối với Tổng thống Mitterrand. Được coi như một « Thứ trưởng » Văn hóa, dường như bà là người quyết định lựa chọn kiến trúc sư Ieoh Ming Pei, xây công trình kim tự tháp bằng kính ở sân điện Louvre.

Năm nay 71 tuổi, bà Pingeot đã về hưu và sống một cuộc đời giản dị. Người ta có thể bắt gặp bà đi xe đạp trên đường phố Paris. Kể từ khi ông Mitterrand qua đời, tháng Giêng năm 1996, hầu như bà Pigeot chưa bao giờ tới viếng mộ ông. Bà tâm niệm : Không nên làm tổn hại những kỷ niệm của quá khứ.

No comments: