Friday, July 20, 2018

VIỆT NAM TRUC XUẤT WILL NGUYỄN (Đ.D-T.K)

Việt Nam trục xuất anh Will Nguyễn
July 19, 2018
 
Anh Will Nguyễn bị còng tay đưa ra tòa, xung quanh là công an. (Hình: Báo Thanh Niên)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Một tòa án ở Sài Gòn hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Bảy, vừa quyết định trục xuất anh Will Nguyễn, 33 tuổi, quốc tịch Mỹ, về tội “gây rối trật tự công cộng theo Khoản 2, Điều 318 của Bộ Luật Hình Sự,” theo VNExpress cho biết.

Vẫn theo VNExpress, “bị cáo phải rời khỏi lãnh thổ Việt Nam ngay sau khi tòa tuyên án.”
Anh Will Nguyễn, sinh viên cao học người Mỹ gốc Việt, sinh ra và lớn lên ở Houston, Texas, bị bắt khi tham gia biểu tình ở Việt Nam hôm 10 Tháng Sáu.
Hình ảnh cho thấy anh mặc áo sơ mi màu tím lợt, quần đen, hai tay bị còng, tóc hớt ngắn hai bên, người gầy hẳn đi, đi giữa những nhân viên an ninh ra tòa.
 
Anh Will Nguyễn tại phiên tòa. (Hình: NVTD TV)

VNExpress cho biết, theo Hội Đồng Xét Xử, “hành vi của anh Will Nguyễn xâm phạm nghiêm trọng trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội, thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải… nên chỉ cần áp dụng hình phạt trên.”‘
Trước đó, trả lời Hội Đồng Xét Xử, anh Will “thừa nhận sai như cáo buộc. Khi nói lời sau cùng, bị cáo cho biết luôn được cha mẹ dạy phải uống nước nhớ nguồn, luôn hướng về quê hương Việt Nam. Anh Will Nguyễn bày tỏ mong muốn được trở lại Việt Nam cống hiến những gì đã được học để xây dựng đất nước phát triển,” VNExpress cho biết như thế.
Theo giới phóng viên ở Sài Gòn, bên ngoài tòa án, an ninh được thắt chặt, lực lượng an ninh có mặt bảo vệ phiên tòa từ lúc 5 giờ sáng.
 
Mẹ của anh Will Nguyễn (thứ hai từ phải) và cô em gái Victoria Nguyễn (bìa phải) bên ngoài phiên tòa. (Hình: Facebook Hữu Khoa)

Một số phóng viên ảnh phải tác nghiệp từ hàng rào bên ngoài tòa án.
Báo Trí Thức Trẻ tường thuật, phiên tòa do ông Phạm Lương Toản, chánh tòa Hình Sự Tòa Án Nhân Dân thành phố Sài Gòn làm chủ tọa.
Tờ báo mô tả: “Sáng nay, lực lượng chức năng với nhiều đơn vị nghiệp vụ thắt chặt an ninh cả bên trong lẫn ngoài khu vực xử án. Những người tham dự phiên xử phải qua máy quét, để lại đồ đạc bên ngoài phòng xử. Các phóng viên cũng được sắp xếp phòng theo dõi riêng thông qua màn hình. Bên ngoài khuôn viên được dựng rào chắn, xe cứu hỏa và xe cấp cứu cũng được chuẩn bị sẵn sàng.”

Báo The Guardian của Anh cho biết, trước đó ba hôm, mẹ anh được gặp anh 30 phút.
Cô Victoria Nguyễn, em gái của anh Will Nguyễn, kể với The Guardian rằng: “Mẹ tôi được gặp anh 30 phút ngay sau khi đáp máy bay đến Sài Gòn hôm 17 Tháng Bảy. Anh sụt mất 3 kg, và được đưa sang một phòng giam lớn hơn, có 13 người. Anh nói anh không thể ngủ ngon trên nền xi măng, nhưng các bạn cùng phòng rất tốt với anh.”

Cũng theo The Guardian, các giới chức tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn và các luật sư người Việt Nam của anh Will có được gặp anh khi ngày xử gần đến.
Một giới chức Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết qua một email rằng tòa tổng lãnh sự liên lạc hàng ngày với gia đình anh, và sẽ có một giới chức lãnh sự có mặt tại phiên tòa.

Cáo trạng của Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Sài Gòn viết: “Anh Will Nguyễn thường xuyên theo dõi tin tức đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên biết thông tin có kêu gọi biểu tình phản đối Dự Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng vào ngày 10 Tháng Sáu, tại công viên Hoàng Văn Thụ nên quyết định về Việt Nam để tham gia biểu tình phản đối. Trước khi về Việt Nam, anh Will đã nhắn tin trên mạng Facebook trao đổi với một số người về tình hình và cách thức tham gia biểu tình.”
Gia đình anh Will Nguyễn dự lễ tốt nghiệp tại Singapore với tấm hình của anh. (Hình: Facebook Victoria Nguyễn)

“Khi trao đổi, anh Will bày tỏ ý định lúc tham gia biểu tình thì không mang theo giấy tờ tùy thân và sẽ đánh trả lại và bỏ trốn trong trường hợp công an giải tán biểu tình,” cáo trạng cho biết thêm.

Văn bản này cũng mô tả: “Trong đoàn xuống đường ngày 10 Tháng Sáu, anh Will yêu cầu công an dời xe cho đoàn biểu tình đi qua nhưng không được chấp thuận. Anh này liền trèo lên xe bán tải kêu gọi mọi người trèo qua các xe để đi lên tiếp tục tiến về trung tâm thành phố. Anh cũng tham gia lật xe công an nhưng không được. Sau đó, anh dời các xe gắn máy dựng chắn trên lề đường để lấy đường cho người biểu tình đi qua…”

Anh Will Nguyễn bị truy tố tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ Luật Hình Sự CSVN 2015 và đối mặt với bản án từ 2 năm tới 7 năm tù.
Tuy nhiên, cáo trạng cũng viết thêm rằng anh Will Nguyễn “được áp dụng tình tiết giảm nhẹ” theo quy định tại Điều 51 Bộ Luật Hình Sự 2015: “Người phạm tội thành khẩn khai báo hoặc ăn năn hối cải.”

Hôm 19 Tháng Bảy, một ngày trước khi anh Will Nguyễn bị đưa ra xử, Dân Biểu Alan Lowenthal, qua một thông cáo báo chí, cho biết “sẽ không để Việt Nam yên nếu anh không được thả.”
“…hệ thống tư pháp của Việt Nam rất tồi tệ trên mặt công bằng xét xử, và đáng tiếc là tòa án Việt Nam thường thi hành theo những mong muốn của chính quyền trung ương.” ông Lowenthal cho biết. “Nếu chính quyền Việt Nam chọn đi theo con đường này và cầm tù William một cách bất công, tôi dự đoán sẽ có những hậu quả nhanh chóng và dứt khoát từ Quốc Hội Hoa Kỳ.”

“Quyết định đó của chính quyền Việt Nam hầu như sẽ lập tức châm ngòi cho một cuộc thảo luận nghiêm túc trong Quốc Hội Hoa Kỳ về các hậu quả tài chánh, ngoại giao, và chính trị đối với Việt Nam,” ông Lowenthal cho biết tiếp. “Đó sẽ là một sự tính toán sai lầm nghiệm trọng nếu chính quyền Việt Nam nghĩ rằng chúng tôi sẽ cho phép anh William sống mòn mỏi trong một nhà tù nước ngoài vì những tội danh anh chưa hề vi phạm.”
Ông Lowenthal kết luận: “Chúng tôi sẽ không ngồi yên để một công dân Hoa Kỳ bị một chính quyền độc tài cầm tù một cách sai trái.”

Anh Will Nguyễn tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành nghiên cứu Đông Nam Á tại đại học Yale University, Connecticut, và sắp hoàn tất bằng cao học tại Đại Học Lý Quang Diệu ở Singapore.
Anh từ Singapore qua Việt Nam du lịch vào đúng dịp nổ ra cuộc biểu tình của người dân chống dự luật cho nước ngoài thuê đất 99 năm và dự luật an ninh mạng.

Trước khi bị bắt, anh Will Nguyễn phổ biến trên Facebook cá nhân những lời khen ngợi: “Nhà cầm quyền Cộng Sản đang cho phép người dân tụ tập ôn hòa và người dân thực thi các quyền công dân để phản đối các bất công.”
Sau đó, anh phổ biến thêm một số hình ảnh, phản đối cảnh sát chặn đường người dân, và bị bắt.
Hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy đầu anh chảy máu, bị một số người khiêng đi, và sau đó bị đẩy lên xe cảnh sát.

Vài ngày sau, theo AFP, anh xuất hiện trên truyền hình nhà nước và nói lời nhận tội bằng tiếng Việt như sau: “Tôi tiếc đã gây rắc rối cho những ai đi ra phi trường. Tôi đã gây kẹt xe và gây rắc rối cho gia đình tôi và bạn bè. Tôi sẽ không tham gia bất cứ hoạt động nào chống chính quyền (Việt Nam) nữa.”
Kể từ sau vụ anh Will Nguyễn bị bắt, nhiều dân cử liên bang và địa phương viết thư đến Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Mike Pompeo yêu cầu can thiệp với phía Việt Nam để thả anh Will Nguyễn.

Trên trang Facebook của mình, cô Victoria Nguyễn, em gái của anh Will Nguyễn, có đưa lên một số tấm hình hôm 14 Tháng Bảy, cho biết cha mẹ và một số người thân của anh mới đây đến Singapore nhận bằng tốt nghiệp cao học thay cho anh. (Đ.D.,T.K.)

No comments: