Tuesday, July 17, 2018

BÊN LỀ TRẬN CHUNG KẾT WORLD CUP 2018 (HC)

Bên lề trận chung kết World Cup 2018
 
Ba tổng thống xem trận chung kết World Cup 2018, từ trái Tổng Thống Vladimir Putin (Nga), Tổng Thống Emmanuel Macron (Pháp), và Tổng Thống Kolinda Grabar-Kitarovic (Croatia). (Hình: AP Photo/Petr David Josek)

Hợp quy luật kinh tế thị trường
Tính theo giá trị chuyển nhượng cầu thủ cho các câu lạc bộ, đội tuyển Pháp trị giá 638 triệu euro và đội tuyển Croatia trị giá 230 triệu euro. Như thế Pháp đoạt chức vô địch World Cup không là điều gì ngạc nhiên đối với thị trường bóng đá.

Nhiều bàn thắng
Đây là trận chung kết có số bàn thắng cao thứ nhì trong 21 kỳ World Cup. Trận chung kết nhiều bàn thắng nhất là ở World Cup Thụy Điển 1958, Brazil hạ Thụy Điển 5-2. Bốn lần có tỷ số 4-2 ở trận chung kết: Uruguay-Argentina ở World Cup Uruguay 1930, Ý-Hungary ở World Cup France 1938; Anh-Tây Đức (đá giờ phụ) ở World Cup England 1966, và Pháp-Croatia ở World Cup Russia 2018.
Pháp mở tỷ số ở phút 18 khi Griezmann đá phạt góc và Mandzukic đón đầu đưa bóng vào lưới nhà. Đây là bàn thắng phản thứ 12 ở World Cup 2018, cũng là con số kỷ lục trong các kỳ World Cup.

Ảnh hưởng của VAR
Lần đầu tiên kỹ thuật VAR (video hỗ trợ trọng tài) được dùng ở World Cup và hệ quả là số trường hợp phạt đến lên tới trên 30 qua 64 trận. Trong nhiều lần năm nay, trọng tài cho dừng trận đấu để bước ra xem lại video trên màn hình bên cạnh sân. Pháp là đội đầu tiên được hưởng trái phạt đền trong trận gặp Úc ở Bảng C và trái phạt đền cuối cùng ở trận chung kết, cả hai đều được quyết định nhờ VAR.

Vài nét về Croatia và Pháp
Pháp: Diện tích 644,00 km2 (chính quốc 551,000 km2), dân số 67 triệu, tổng sản lượng quốc dân $2,834 tỷ, bình quân trên đầu người $42,719, vừa kỷ niệm 229 năm cách mạng dân chủ tư sản ngày 14 Tháng Bảy.
Croatia là quốc gia vùng bán đảo Balkan Đông-Nam Châu Âu, diện tích 56,600 km2, dân số 4.4 triệu hầu hết là Công Giáo La Mã, thủ đô Zagreb. Trải qua bốn năm chiến tranh giành độc lập, từ năm 1991, Croatia trở thành một nước cộng hòa theo thể chế đại nghị, thành viên Liên Âu, kinh tế phát triển, dân chúng có mức sống cao, tổng sản lượng quốc dân $53.5 tỷ, bình quân đầu người $13,000.
Bà Kolinda Grabar-Kitarovic, 46 tuổi, được bầu lên năm 2015, làm tổng thống thứ tư của Croatia.
Là một chính khách từng đảm nhận nhiều chức vụ ngoại giao trong EU và NATO, cựu đại sứ Croatia tại Mỹ từ 2008 đến 2011, bà Kolinda cũng là người mạnh mẽ ủng hộ đội tuyển bóng đá Croatia, đã đến dự khán trận tứ kết Nga-Croatia. Bà Kolinda Grabar-Kitarovic có mặt trên khán đài sân Luzhniki, Moscow, trong trận chung kết Pháp-Croatia cùng với Tổng Thống Nga Vladimir Putin, và Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron.

Chính trị vẫn có mặt
Trong vòng một tháng World Cup 2018 diễn tiến tốt đẹp êm ả và được coi là thành công lớn của nước đứng tổ chức. Tuy nhiên, đến giờ cuối cùng các nhóm đối lập ở Nga cũng đã bày tỏ được sự phản kháng chế độ. Vào phút thứ 52 của trận chung kết, bốn người trong đó có ba phụ nữ thành viên Pussy Riot- nhóm phụ nữ dùng nhạc rock vận động chống Tổng Thống Putin – mặc y phục như cảnh sát cũ, bất ngờ chạy vào sân Luzhniki khiến trận đấu phải ngưng một phút trong lúc đội Pháp đang dẫn bóng tấn công. Trước khi nhân viên an ninh kịp can thiệp, một trong ba phụ nữ đã đến đưa hai bàn tay chào “high five” cầu thủ Kylian Mbappe của Pháp. Trận đấu tiếp tục như bình thường sau khi nhân viên an ninh bắt và khiêng những người chống đối ra ngoài. (HC)

No comments: