Sunday, July 8, 2018

HIỂU BIẾT HƠN VỀ VIÊM GAN B



Hiểu biết hơn về viêm gan B

Một bài học về Viêm Gan B có thể cứu mạng sống của quý vị. (Hình minh họa do CDC cung cấp)Một bài học về Viêm Gan B có thể cứu mạng sống của quý vị. (Hình minh họa do CDC cung cấp)

Vi rút viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một chứng bệnh lây nhiễm bởi vi rút viêm gan B có khả năng làm tổn hại gan con người. Một số người gặp phải vi rút này đã không thể chống trả và loại bỏ được sự lây nhiễm, và họ bị nhiễm bệnh suốt đời. Những người này nhiễm viêm gan B mãn tính, và theo thời gian, có nguy cơ sẽ phát triển những bệnh gan nghiêm trọng, bao gồm cả chai gan và ung thư gan. Thực tế là, nhiễm viêm gan B là nguyên nhân gây ung thư gan #1 trên cả thế giới.

Viêm gan B phổ biến đến mức nào?

Vi rút viêm gan B rất phổ biến khắp thế giới. Hơn 250 triệu người trên thế giới và 2 triệu người ở Hoa Kỳ nhiễm viêm gan B mãn tính. Gần 780,000 người chết mỗi năm do những bệnh có dính líu đến viêm gan B.

Vì sao bệnh viêm gan B ảnh hưởng đến người Mỹ gốc Á và người Đảo Quốc Thái Bình Dương nhiều hơn những nhóm người khác?

Vi rút viêm gan B đã lây nhiễm đến con người từ hàng ngàn năm qua, và là một bệnh lây nhiễm có mức độ phổ biến cao hơn tại một số vùng nào đó trên thế giới, bao gồm Á Châu và các Đảo Quốc Thái Bình Dương. Tại những vùng này, có tới 20% dân số có thể bị lây nhiễm vi rút này. Những người đã sinh ra tại những quốc gia có mức nhiễm bệnh cao có cơ nguy bị nhiễm bệnh cao hơn. Đây là lý do vì sao 1 trong 12 người Mỹ gốc Á và Đảo Quốc Thái Bình Dương ở Hoa Kỳ bị nhiễm viêm gan B. Người Mỹ gốc Á và Đảo Quốc Thái Bình Dương cũng có những tỷ lệ mắc ung thư gan do nhiễm vi rút viêm gan B cao hơn. Nhưng với chăm sóc và chữa trị y khoa, nhiều trường hợp ung thư gan có thể được ngăn ngừa.

Vì sao người Mỹ gốc Á và Đảo Quốc Thái Bình Dương rất cần thiết phải đi thử nghiệm xem mình có nhiễm vi rút viêm gan B hay không?

Việc đi thử nghiệm xem mình có nhiễm vi rút viêm gan B hay không có thể cứu mạng người! Hầu hết những người nhiễm viêm gan B mãn tính không hề có triệu chứng nào, dù rằng có thể vi rút vẫn âm thầm gây tổn thương cho gan từ nhiều năm.

Có các biện pháp điều trị bệnh viêm gan B không?

Nếu một người bị nhiễm viêm gan B thì điều vô cùng quan trọng là người này cần phải hiểu biết về chứng bệnh, vì có những biện pháp điều trị có thể giúp làm chậm mức tổn hại gan và thâm chí ngăn ngừa ung thư gan. Một khi bác sĩ biết được rằng bạn nhiễm viêm gan B, bác sĩ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe gan của bạn, và định luận xem bạn có cần dùng thuốc hay không, và khi nào. Những loại thuốc này có thể giúp chặn đứng lại việc vi rút sinh sôi phát triển trong cơ thể bạn. Bác sĩ có thể giúp quý vị có quyết định quan trọng trong việc ăn gì, uống gì, có có thể giúp xem xét các loại thuốc y khoa hay các loại thuốc dược thảo trước khi quý vị dùng đến thuốc. Một số thuốc dược thảo có thể làm hại lá gan của quý vị.

Viêm gan B lan truyền như thế nào?

Viêm gan B lan truyền qua việc tiếp xúc trực tiếp với máu cùng những loại dịch của cơ thể khác bị nhiễm bệnh. Đa số những người bị nhiễm bệnh mãn tính lây nhiễm khi sinh ra đời hay trong thời kỳ sơ sinh. Viêm gan B không phải là bệnh di truyền, và không thể thừa hưởng.

Viêm gan B không lan truyền theo ngã nào?

Viêm gan B không bị lan truyền qua việc đụng chạm thông thường, hay qua nước miếng. Nếu trong nhà bạn sống có người nào nhiễm viêm gan B thì không có nguy hiểm gì trong việc ăn thức ăn chung với người này, lấy đồ ăn từ cùng tô, và ăn những món ăn do người này nấu nướng. Ôm, ho, hắt hơi, hôn cũng không làm lan truyền vi rút. Người bị viêm gan B không cần phải sử dụng vật dụng nấu nướng riêng, hay là phải sống trong một khu tách biệt trong nhà.

Viêm gan B có ngăn ngừa được không?

Tin tốt đẹp đáng mừng là hiện có một loại thuốc chích ngừa an toàn và hữu hiệu có thể ngăn ngừa cho con người không bị nhiễm vi rút viêm gan B. Không may, rất nhiều người đã bị lây nhiễm trước khi thuốc chích ngừa có đủ để sử dụng rộng rãi. Hiện nay, lệ thường áp dụng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới là chích ngừa cho tất cả các em bé khi sinh ra. Bất cứ ai sống cùng nhà với người bị bệnh viêm gan B cũng cần phải đi chích ngừa để phòng ngừa bị lây nhiễm vi rút này.

Không có dấu hiệu báo viêm gan B

Trung Tâm Kiểm Ngừa Bệnh - Centers for Disease Control and Prevention (CDC)Centers for Disease Control and Prevention (CDC)

Phim video hoạt hình này trình bày các dữ kiện về Viêm Gan B và khuyến khích người Mỹ gốc Á Châu nên đi thử nghiệm tìm Viêm Gan B. 1 trong 12 người Mỹ gốc Á Châu bị Viêm Gan B, nhưng đa số bị nhiễm bệnh mà không hề biết. Thường thì Viêm Gan B không gây ra triệu chứng gì và cách thức hữu hiệu nhất để ngăn ngừa những vấn đề nghiêm trọng của gan là sớm thực hiện việc chẩn đoán. Phim video cũng thảo luận về việc viêm gan B lây lan như thế nào, không lây lan như thế nào; và nhấn mạnh rằng viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư gan nơi Người Mỹ gốc Á Châu.
Phim video này là một phần trong chiến dịch Biết về Viêm Gan B bằng nhiều ngôn ngữ của Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật CDC, được thực hiện cùng với Cơ Quan Hep B United. Muốn biết thêm thông tin về chiến dịch, xin vào thăm trang mạng www.cdc.gov/knowhepatitisB

No comments: