Monday, July 23, 2018

HÔN NHÂN VÀ NHỮNG TIẾNG KÊU (THANH HẢI - THEO DAILY BEAST)


Cái chết kỳ lạ của ông chủ thời trang Gucci
Quý bà Patrizia Reggiani, vào năm 1998 bị toà tuyên án sau vụ dàn xếp để mưu sát người chồng cũ Maurizio Gucci, nhưng Patrizia không ngồi tù mà được toà tạm tha. Về sau này Barbie Latza Nadeau đã lên tiếng giải thích lý do Patrizia Reggiani thích được ngồi tù hơn là làm việc!. Tại sao lại có chuyện kỳ lạ đó?.

Khi phu nhân Gucci tha thiết đề nghị được... tiếp tục ở tù!
Một thời gian dài trước khi người Italia nghe nói đến cái tên Amanda Knox, công dân 24 tuổi người thành phố Seattle đã được tuyên trắng án đầu tháng 10 này sau khi xảy ra vụ mưu sát một người bạn chung phòng với mình tên là Meredith Kercher, họ đã gắn bó để trở thành những nữ quái giết người theo một cách thức hết sức kỳ lạ.
Một vụ khác cũng tương tự như thế, Patrizia Reggiani hay còn có biệt danh là "Goá phụ đen", người bị tuyên án vào năm 1998 bằng cách dàn dựng một vụ mưu sát người chồng cũ Maurizio Gucci của ả với sự giúp sức đến quái dị của người bạn gái cùng với sự dàn dựng của những cá nhân không mấy đứng đắn bao gồm người gác cổng, tài xế và một kẻ đâm thuê chém mướn.
Tuần trước Patrizia Reggiani, sau 26 năm "bóc lịch" trong nhà tù San Vittore ở Milan (Italia), đã được nhà tù ban bố lệnh tạm tha, nhưng ngạc nhiên là nữ tù nhân này lại tha thiết đề nghị ngược ban giám đốc nhà tù cho thị…tiếp tục được ở tù (!?). Patrizia Reggiani mếu máo nói: "Trong cuộc sống của mình, tôi chưa bao giờ phải làm việc dù chỉ là một ngày. Tôi chưa sẵn sàng để làm việc ngay bây giờ".

Trường hợp tạm tha của Patrizia Reggiani cũng khá kỳ lạ, nữ phạm nhân này từng có lần nói: "Thà đau khổ trên cỗ Rolls-Royce còn hơn là hạnh phúc trên chiếc xe đạp", ngược trở lại thì đây là một trong những vụ giết người phi thường nhất của thời Tiền Amanda Knox trong lịch sử của nhà nước Italia. Cũng là lần đầu tiên khi mà đồng loạt các phương tiện truyền thông Italia cử các tay quay phim và nhiếp ảnh lén (paparazzi) đứng ở mọi góc trong phòng xử án để cố gắng ghi hình can phạm Patrizia Reggiani cho dù chỉ là một tấm ảnh thoáng qua về nữ tội nhân quá đặc biệt này.

Trong khi đó phòng xử án, Patrizia Reggiani xuất hiện trong hình dáng lộng lẫy hơn bao giờ hết với áo choàng lông thú, đi đôi giày cao gót và móng tay được cắt tỉa hết sức cẩn thận, có vẻ như bà ta đang sắp đi dự tiệc chứ không phải là đến toà để nghe xét xử. Thẩm phán tỏ ra hết sức bối rối trước vẻ đẹp của Patrizia, trước đó 2 cô con gái của Patrizia đã đem những bộ cánh thời trang đắt tiền nhất đến toà án để mặc cho mẹ - dù rằng Patrizia lên tiếng châm chọc sẽ không bao giờ thèm mặc đồ của Gucci.
Phiên toà diễn ra trong vòng 6 tháng với sự sàng lọc tỉ mỉ và bị trì hoãn bởi cuộc khẩu chiến của các luật sư và những vướng mắc "chuyện nội bộ", trong đó rải rác đề cập đến cách thức nạn nhân Maurizio Gucci đã thuê một "maga bianca" hay "Bạch phù thủy" đến để tẩy uế tại khu dinh thự St-Moritz của ông cùng với việc trục xuất những linh hồn ma qủy từ phía người vợ cũ.
Bản thân vụ mưu sát khá đơn giản nhưng bởi vì có quá nhiều người muốn được xem xác chết của Maurizio Gucci, cho nên nhà tang lễ đã mở cửa trong gần một năm để cho người ta vào xem xác của Gucci trước khi toà án tống đạt quyết định việc bắt giữ các nghi phạm. Maurizio Gucci, cháu trai của Guccio Gucci và từng là người đứng đầu trong triều đại thời trang Italia, đã bị bắn hạ vào năm 1995 ngay tại tiền sảnh toà nhà văn phòng của Maurizio Gucci ở Milan với 3 viên đạn trúng lưng và một viên trên mặt. Đế chế thời trang của Gucci bày ra bàn dân thiên hạ kể từ đó, và gần đây nhất Maurizio Gucci đã bán các cổ phần cuối cùng của gia đình Gucci cho một tập đoàn A Rập với cái giá 150 triệu USD.

Giết chồng cũ vì bị cắt tiền cấp dưỡng 
Ban đầu các nhà điều tra hoài nghi rằng vụ mưu sát có thể xuất phát từ chuyện cãi vã giữa các thành viên trong gia đình Gucci khi Maurizio Gucci đã cay đắng bán các cổ phần cuối cùng của gia đình cho người ngoài. Tuy nhiên Patrizia Reggiani đã từng có những lời phàn nàn của bản thân bà về ông chồng cũ, khi Maurizio gần đây đã dọn đến sống với một nhà thiết kế nội thất 35 tuổi. Ông đã kết hôn với người tình mới và khi làm vậy Maurizio đã tuyên bố rằng ông sẽ cắt giảm tiền cấp dưỡng đối với vợ cũ ước khoảng 860.000 USD/năm.

Bị xúc phạm bởi cả tình nhân mới và người chồng cũ của mình cũng như khoản tiền cấp dưỡng còm cõi, mà bà gọi đó là "một bát đậu lăng", Patrizia Reggiani bắt đầu tiết lộ về cái chết của Maurizio Gucci. Patrizia Reggiani thậm chí đã làm chứng tại toà án khi nói chuyện không ngừng về việc giết chết Maurizio: "Tôi đã hỏi mọi người. Thậm chí tôi đã hỏi người bán thịt. Nhưng ý tôi không ám chỉ về điều đó".

Vào thời điểm đó, Patrizia Reggiani cũng bắt đầu thiền định về ao ước được sát hại chồng mình với Auriemma, một mụ phù thủy, người giàu lên bằng cách bòn rút của cải của Patrizia Reggiani cũng như những ai có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh siêu nhiên. Khi Maurizio Gucci bị bắn, Patrizia Reggiani viết trong quyển nhật ký của mình "Paradeisos" mà theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là thiên đường. Patrizia thậm chí còn làm chứng trước toà án rằng bà ta tin rằng luôn có ý định thôi thúc muốn giết chồng cũ. Ngay cả khi Patrizia Reggiani không hề giấu giếm hy vọng về sự sụp đổ của chồng, bà ta vẫn khăng khăng từ chối sự tham gia của mình vào việc giết chồng, còn cảnh sát Italia ban đầu đã không tìm thấy một dấu vết tiền bạc hay bằng chứng pháp lý nào có liên quan đến việc mưu sát với xã hội.
Các nhà điều tra cũng nhìn thấy sự mâu thuân rằng Patrizia Reggiani sẽ khó thực hiện việc mưu sát của mình khi bà ta có thể dễ dàng hủy hoại nguồn tài chính của chồng cũ thông qua toà án. Trong suốt phiên toà, các thành viên trong nhà Patrizia Reggiani, báo cáo rằng bà chủ tốn khoảng 10.000 USD/tháng cho các buổi tiệc tùng và hoa lá, để một số người lên tiếng làm chứng rằng bà chủ của họ không có khả năng để hoàn thành những nhiệm vụ đơn giản nhất chứ đừng nói giết người.
Manh mối phá án từ người gác cửa   
Cuối cùng, gần một năm sau ngày xảy ra cái chết của Maurizio Gucci, một nguồn tin từ người bạn thân của nhân vật Ivano Savioni, người gác cửa tại một khách sạn nhếch nhác gần toà nhà văn phòng của nạn nhân Maurizio, đã gọi cho cảnh sát với lời nhắn rằng có đủ bằng chứng để phá vỡ bóng tối của vụ án. Ivano đã nghe loáng thoáng những câu chuyện bí mật từ vị phù thủy Auriemma, bạn thân của Patrizia Reggiani, bà thầy này đã thuê anh ta tạo ra các thoả thuận không chỉ theo sự dàn xếp từ phía phu nhân Patrizia Reggiani mà thay vào đó bà phù thủy còn "biết mọi thứ" thông qua việc đọc được tâm trí của Reggiani.
Trong phiên toà. Patrizia Reggiani lên tiếng thừa nhận bà ta đã trả cho "phù thủy" Auriemma số tiền 300.000 USD, nhưng nói rằng đó là "tiền im lặng" nhằm lôi kéo Auriemma vào vụ án do mình làm tổng đạo diễn, Patrizia làm chứng rằng số tiền đó sẽ là cái giá xứng đáng để nhìn thấy cái chết thực sự của người chồng cũ. Mặt khác, Patrizia bĩu môi nói: "Ông ta không xứng đáng với cái giá 1 Lira (tiền Italia)".

Auriemma cũng khai nhận rằng mình chỉ là người bạn và làm theo ý của Patrizia. Khi vị "phù thủy" này bị bắt, cảnh sát đã tìm thấy một mảnh giấy ghi chú từ Patrizia Reggiani vẫn còn đính trên chiếc hộp quà tặng trống rỗng với nội dung: "Hãy giúp tôi thoát khỏi ông ta, tôi sẽ đền đáp bằng nhiều vàng".
"Phù thủy" Auriemma bị kết án 25 năm tù vì tội đồng loã, sau đó đã thú nhận rằng người gác cửa đã hợp đồng với một cư dân người Sicily thất nghiệp tên là Benedetto Ceraulo, tên này đã bị tuyên án tù chung thân và cũng chính là kẻ đã bắn chết nạn nhân Maurizio Gucci, nhưng gã tài xế Orazio Cicala, người nợ nần ngập đầu vì cờ bạc đã tỉ tê thuyết phục Ceraulo vào cuộc, Orazio Cicala bị tuyên án 29 năm tù vì tội đồng loã. Người gác cửa Ivano Savioni, kẻ sắp xếp các kế hoạch và làm sạch hiện trường đã bị tuyên án 26 năm tù.

Vào năm 1998, vị Trưởng công tố viên đã kết thúc vụ án kỳ lạ trong gia đình Gucci bằng một lời tổng kết sâu sắc: "Maurizio chết bởi lòng căm thù của vợ cũ Patrizia, sự hám lợi của Auriemma là một ký sinh trùng, Ivano Savioni tham tiền, Orazio Cicala nghiện ngập cờ bạc và Benedetto Ceraulo với giấc mơ dẫn con gái đi mua sắm"

Thanh Hải (theo Daily Beast)

No comments: