Sunday, March 31, 2019

DI DÂN KÉO TỚI BIÊN GIỚI QUÁ ĐÔNG, BIÊN PHÒNG MỸ KHÔNG ĐỐI PHÓ NỔI (V.GIANG)


Di dân kéo tới biên giới quá đông, Biên Phòng Mỹ không đối phó nổi
 

Khu thanh lọc tạm thời ở thành phố El Paso, Texas. (Hình: US Customs and Border Patrol)

EL PASO, Texas (NV) – Người đứng đầu cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ hôm Thứ Tư, 27 Tháng Ba, đưa ra lời yêu cầu khẩn cấp với Quốc Hội để được cung cấp thêm nhân lực và các trợ giúp khác để đối phó với tình trạng người di dân kéo đến biên giới phía Nam quá đông, khiến cơ quan của ông có nguy cơ không còn đối phó nổi.
Ông Kevin McAleenan, giám đốc cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ (CBP), đưa các cơ quan truyền thông tới xem một khu tạm giữ được thiết lập bên dưới một cầu vượt xa lộ, nơi giới hữu trách thiết lập hồ sơ của hàng trăm người thuộc các gia đình vừa vượt biên giới bất hợp pháp. Ông McAleenan nói rằng đã cảnh cáo Quốc Hội về tình trạng hỗn loạn có thể xảy ra và kêu gọi phải nhanh chóng có biện pháp đối phó, theo bản tin của tờ Washington Post.
Ông McAleenan cho hay CBP đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng về nhân đạo và an ninh biên giới chưa từng thấy ở vùng biên giới Tây Nam, và không nơi nào cho thấy rõ tình trạng này bằng ở El Paso.
Các phát biểu của ông McAleenan phản ánh sự lo ngại ngày càng gia tăng của các giới chức Bộ Nội An về sự gia tăng nhanh chóng của thành phần di dân kéo tới biên giới, với nhiều gia đình từ Guatemala và Honduras, tự động kéo tới trình diện nhân viên Biên Phòng sau khi đã vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp.
Ông McAleenan nói cơ quan của ông đang giữ khoảng 12,000 di dân.

“Con số 4,000 vẫn được coi là cao. Sáu ngàn là mức độ khủng hoảng. Còn 12,000 là điều chưa hề thấy từ trước tới nay,” theo lời ông McAleenan.
Ông cũng nói rằng các nơi tạm giữ của Biên Phòng nay đã đầy chật và trở nên nguy hiểm, cho cả người di dân cũng như nhân viên Biên Phòng, nên CBP đang phải thả các di dân này ngay trên đất Mỹ, một điều lần đầu tiên xảy ra từ hơn một thập niên nay.
 
Giám Đốc CBP, ông Kevin McAleenan, trong cuộc họp báo ở El Paso, Texas. (Hình: AP Photo/Cedar Attanasio)

Nhiều người trong các nơi tạm giữ có đủ các loại bệnh tật. Ông McAleenan nói CBP đang cố gắng hết sức, nhưng với các loại bệnh đang thấy ở biên giới, ông lo sợ rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi có những người thiệt mạng vì ốm đau trong nơi giam giữ.

Ông đổ lỗi cho tình trạng gia tăng người di dân kéo tới là do thành phần đưa người bất hợp pháp và cũng vì luật Mỹ, theo ông là khuyến khích di dân bất hợp pháp vì coi như bảo đảm là sẽ được thả ra trên lãnh thổ Mỹ.

Ông McAleenan khẳng định: “Không có gì nghi ngờ rằng đây chính là lý do khiến tình trạng hiện nay đang xảy ra.”
 
Di dân bất hợp pháp đang bị giữ ở El Paso, chờ được cấp thực phẩm. (Hình: AP Photo/Cedar Attanasio)

Giới chức CBP cho báo chí hay rằng họ ước tính sẽ có khoảng 1 triệu người di dân kéo tới vùng biên giới phía Nam của Mỹ trong năm nay.

Tuy con số hiện nay còn tương đối thấp so với con số 1.6 triệu vào năm 2000, tình hình di dân nay khác với thập niên trước, với nhiều gia đình di dân thay vì là các thanh niên độc thân như trước.

Bộ Trưởng Nội An, bà Kirstjen Nielsen, gặp các giới chức cao cấp trong chính phủ Mexico ở Miami hôm Thứ Ba để thảo luận về tình hình hiện nay. Bà nói rằng việc chuyên chở hàng hóa ở biên giới sẽ bị ảnh hưởng vì có thêm nhiều nhân viên được điều động sang công tác chặn bắt di dân bất hợp pháp.


Cũng trong ngày Thứ Ba, bà Nielsen sang Honduras để gặp các nhà lãnh đạo vùng Trung Mỹ để bàn về cách ngăn chặn dân chúng từ các quốc gia này kéo sang Mỹ. (V.Giang)




No comments: