Tuesday, March 19, 2019

NGƯỜI ĐÀN ÔNG DI DÂN CHẶN HUNG THỦ TẤN CÔNG ĐỀN THỜ, CỨU MẠNG NHIỀU NGƯỜI KHÁC. (V. GIANG)


Người đàn ông di dân chặn hung thủ tấn công đền thờ, cứu mạng nhiều người khác
March 17, 2019
 
Ông Abdul Aziz, người chặn hung thủ trong cuộc tấn công vào đền thờ Hồi Giáo ở Tân Tây Lan. (Hình: AP Photo/Vincent Thian)

CHRISTCHURCH, Tân Tây Lan (AP) – Ông Abdul Aziz, một người di dân không tìm cách bỏ chạy khi tay súng kỳ thị Hồi Giáo tiến vào đền thờ, bắn chết các nạn nhân trên đường đi.
Ông cầm lấy vật đầu tiên thấy trong tầm tay, chỉ là một máy cà thẻ tín dụng, rồi chạy ra ngoài đền thờ, hét lớn “Lại đây!”
Ông Aziz, 48 tuổi, nay được coi là anh hùng vì đã ngăn chặn không để có thêm người thiệt mạng trong vụ nổ súng vào trưa ngày Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, tại đền thờ Linwood ở thành phố Christchurch, sau khi dụ hung thủ rượt đuổi vòng vòng trong sân, trước khi khiến y sợ hãi và lên xe phóng đi.

Nhưng ông Aziz, người có bốn đứa con trai ở trong đền thờ với mấy chục người khác trong khi ông đối đầu với hung thủ ở phía ngoài, nói rằng ông nghĩ bất cứ ai khác cũng sẽ có phản ứng tương tự.

Hung thủ này giết 50 người sau khi tấn công hai đền thờ Hồi Giáo, trong vụ nổ súng giết người hàng loạt gây tổn thất nhân mạng nhiều nhất trong lịch sử cận đại của Tân Tây Lan.

Hung thủ Brenton Tarrant, 28 tuổi, đã giết ít nhất 41 người tại đền thờ Al Noor trước khi lái xe đi thêm chừng 5 km (khoảng 3 dặm) đến tấn công đền thờ Linwood, nơi y giết thêm bảy người nữa. Một nạn nhân sau đó chết trong bệnh viện và cảnh sát hôm Chủ Nhật nói rằng thi thể người thứ 50 đã được tìm thấy.
 
Bà ngoại và cậu của hung thủ nổ súng tấn công đền thờ ngỏ lời xin lỗi các nạn nhân. (Hình: CHANNEL 9 via AP)

Thầy tế Latef Alabi tại đền thờ Linwood, nói rằng nếu không nhờ ông Aziz thì số người chết sẽ còn cao hơn nhiều.
Ông Alabi nói nghe thấy tiếng ồn ào bên ngoài đền thờ lúc khoảng 1 giờ 55 phút trưa, và ngưng buổi cầu nguyện để nhìn ra ngoài cửa sổ. Ông thấy có một người mặc đồ đen, tay cầm khẩu súng lớn và nghĩ rằng đây là một cảnh sát viên. Sau đó ông thấy có hai xác người và nghe hung thủ chửi thề.

“Tôi nhận ra rằng có chuyện bất thường. Đây là kẻ sát nhân,” ông nói.
Thầy tế Alabi la lớn, báo động cho tất cả các tín đồ trong đền thờ hãy nằm rạp xuống đất. Một số người còn lưỡng lự thì có tiếng súng nổ, cửa kính bị bể và một người ngã gục. Tất cả mọi người lúc đó mới thật sự nhận ra điều nguy hiểm.

“Rồi anh Aziz chạy ra ngăn cản hung thủ, do vậy mà chúng tôi sống sót. Nếu người kia vào được trong đền thờ thì chắc chúng tôi đã chết hết,” theo lời ông Alabi.
Ông Aziz nói ông chạy ra ngoài, la lớn để đánh lạc chú ý của kẻ tấn công. Ông nói thấy hung thủ chạy về phía chiếc xe để lấy khẩu súng khác, và ông Aziz ném cái máy cà thẻ tín dụng về phía y.

Aziz cho hay lúc đó còn nghe thấy tiếng hai đứa con trai nhỏ tuổi nhất, 11 tuổi và 5 tuổi, gọi cha vào lại bên trong.
Hung thủ quay trở lại, nổ súng. Aziz nói ông chạy vòng quanh các chiếc xe để khiến hung thủ khó bắn trúng. Ông Aziz sau đó thấy một khẩu súng hung thủ bỏ dưới đất, nhặt lên, bóp cò, thì thấy đã hết đạn.

Lúc đó hung thủ quay trở lại xe lần thứ nhì, nhiều phần là để lấy khẩu súng khác.
“Y vào trong xe, và tôi cầm khẩu súng ném thẳng vào cửa sổ xe, khiến kính bể tan ra,” ông Aziz kể lại.

Hung thủ chửi thề, đe dọa sẽ giết tất cả mọi người. Nhưng sau đó lái đi. Ông Aziz đuổi theo chiếc xe ra tới ngã tư đường. Hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy cảnh sát chặn chiếc xe và kéo hung thủ ra khỏi xe chẳng bao lâu sau đó.

Ông Aziz, nguyên quán ở Kabul, Afghanistan, cho hay ông sống ở Úc hơn 25 năm trước khi dời sang Tân Tây Lan chỉ vài năm trước đây. Ông nói rằng ông thích quốc gia này vì phong cảnh đẹp và hiền hòa.


Ông nói không cảm thấy sợ hãi khi đối đầu với hung thủ. Và ông tin rằng chính là Thượng Đế, chính là Allah, đã quyết định chưa phải lúc để ông chết. (V.Giang)



No comments: