Monday, March 25, 2019

HƠN 90 TRIỆU CỦA VỢ CHỒNG "VUA CÀ PHÊ" TRUNG NGUYÊN BIẾN MẤT (TR.N)

Hơn $90 triệu của vợ chồng ‘vua cà phê’ Trung Nguyên ‘biến mất’
March 23, 2019
 
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa hôm  25 Tháng Hai, 2019. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

ĐẮK LẮK , Việt Nam (NV) – Liên quan đến khối tài sản kếch xù cần giải quyết trong vụ án ly hôn giữa vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên, các ngân hàng xác nhận số tiền, vàng, ngoại tệ trị giá $90.50 triệu do bà vợ đứng tên đã không còn.

Ngày 23 Tháng Ba, 2019, luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc Tập Đoàn Cà Phê Trung Nguyên, trong vụ án ly hôn giữa ông với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm tổng giám đốc Công Ty Cà Phê Hòa Tan Trung Nguyên, cho biết ba ngân hàng đã có công văn trả lời về khoản tiền gửi hơn 2,100 tỷ đồng ($90.50 triệu).

Sau gần một tháng, ba ngân hàng Eximbank, BIDV và Vietcombank mới có công văn trả lời về số tiền trên trong nhiều tài khoản tiền gửi đứng tên bà Thảo. Luật sư xác nhận trong số tiền hơn 2,100 tỷ đồng hiện chỉ còn 1.3 tỷ đồng ($56,000) trong một tài khoản ở Eximbank.

Riêng đối với những tài sản nằm tại ngân hàng ngoại quốc “không thể xác minh do bị từ chối cung cấp thông tin khách hàng” nên không thể biết.
Kết quả xác minh phù hợp với thông tin đại diện của bà Thảo phát biểu trước đó tại tòa rằng không đưa số tài sản này vào giải quyết trong vụ án vì chưa qua hòa giải. Hơn nữa “số tài sản này còn đâu mà chia.”

Đây là một trong những chi tiết mà Hội Đồng Xét Xử trong phiên tòa chiều ngày 1 Tháng Ba, 2019 (dự kiến tuyên án) yêu cầu các bên cung cấp thêm chứng cứ liên quan.
Tại tòa sơ thẩm trước đó, ông Vũ trình bày số tiền, vàng, ngoại tệ trên do bà Thảo đứng tên gửi tại các ngân hàng là tài sản chung tích lũy sau 20 năm. Hai bên có những tranh cãi kịch liệt xoay quanh khối tài sản kếch xù này.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm Sát nói rằng quá trình giải quyết vụ án “chưa bảo đảm tố tụng, chưa thu thập đủ chứng cứ liên quan đến phần tài sản này. Vì vậy, cơ quan pháp luật chưa có cơ sở vững chắc để giải quyết.”

Trước đó, hôm 25 Tháng Hai, Viện Kiểm Sát đề nghị tòa cho vợ chồng ông chủ Trung Nguyên ly hôn, 4 con giao cho bà Thảo nuôi theo thỏa thuận hai bên đã đồng ý. Các bất động sản cũng chia theo sự thỏa thuận của hai bên.

Phần vốn góp chung tại các công ty thuộc Tập Đoàn Trung Nguyên chia đôi, song phải tính đến các yếu tố công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Với tài sản 2,100 tỷ đồng tại các ngân hàng “chưa thu thập chứng cứ đầy đủ nên tách ra xử lý riêng.”

Phiên tòa dự trù tái xét xử vào ngày 27 Tháng Ba sắp tới. (Tr.N)




No comments: