Tuesday, March 12, 2019

TIÊU CHUẨN ĐẸP KHÁC NHAU THẾ NÀO Ở CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI? (PHẦN 1)


Tiêu chuẩn đẹp khác nhau thế nào ở các nước trên thế giới? (phần 1)
 
Có thể bạn chưa phải mỹ nhân ở Việt Nam, nhưng ở nơi nào đó trên thế giới, bạn chính là biểu tượng nhan sắc!

Sắc đẹp là khái niệm thẩm mỹ, truyền thống văn hóa và đôi khi là sản phẩm thương mại. Sắc đẹp luôn được đánh giá chủ quan – "cái đẹp nằm trong mắt kẻ si tình" – không bao giờ tuyệt đối đồng nhất. Ở mỗi vùng địa lý và văn hóa khác nhau, tiêu chuẩn đẹp sẽ biến thiên theo những cách khác nhau.

Đa dạng sinh học và tư duy thẩm mỹ có thể khiến một mỹ nhân Hollywood trở thành cô gái chỉ vừa đủ xinh tại bộ lạc Phi châu. Có những quốc gia mà làn da đẹp được đề lên thang điểm cao nhất, trong khi ở nơi khác, người ta thực sự tin rằng "cái răng cái tóc là góc con người".

Vậy khác biệt cơ bản trong tiêu chuẩn đẹp ở các quốc gia có nền văn hóa dày dặn và giàu sức ảnh hưởng là gì?

Pháp – Đẹp không gắng gượng
Vẻ đẹp tự nhiên không gắng gượng từ lâu đã trở thành thương hiệu của phụ nữ Pháp. Đặc biệt tại Paris, bạn sẽ được khuyến khích để mặt mộc ra đường hơn là trau chuốt cầu kì. Đây là xu hướng ngược lại 100% với các thành phố lớn tại Mỹ, nơi mà kiểu trang điểm đẹp của những ngôi sao giải trí luôn là chủ đề được săn đón. Trong một bài phỏng vấn vớiVogue, Violette – Nghệ sĩ Trang điểm sinh ra và lớn lên tại Paris chia sẻ: "Chúng tôi muốn sống đúng với chính mình, chứ không phải cố vươn tới một hình mẫu xa lạ. Chúng tôi thích cảm giác quen thuộc thoải mái hơn là phải liên tục đổi mới".
 
Ảnh: Shutter Stock

Không phải phụ nữ Pháp hoàn toàn loại bỏ phấn son, tuy nhiên họ luôn hướng đến phong cách trang điểm tối giản, tôn trọng những đường nét trời ban. Tiêu chuẩn đẹp tại đây chính là càng phóng khoáng và tự nhiên càng tôt. Nếu phải cố gắng quá nhiều để làm cho bản thân đẹp theo cách nhân tạo, bạn không phải người theo "chủ nghĩa Parisian beauty".

Nam Phi – Thân hình đẫy đà
Lật giở những trang tạp chí phụ nữ của Âu – Mỹ, bạn sẽ được đắm mình trong thế giới của các cô gái mình dây hoặc chí ít sở hữu vòng hai "con kiến". Thế nhưng tại Nam Phi, tình hình hoàn toàn ngược lại. Giáo sư Dinh dưỡng học – Salome Kruger tại Đại học North West từng nhận định: "Đàn ông châu Phi thường thích phụ nữ có thân hình đẫy đà. Khi cưới vợ, họ cũng muốn chọn người phì nhiêu một chút để chứng tỏ rằng bản thân có khả năng chăm sóc đầy đủ cho gia đình".
 
Ảnh: Minnie DlaminiTiêu chuẩn đẹp khác nhau thế nào ở các nước trên thế giới? (phần 1) - Tin Làm Đẹp, Mỹ Phẩm, Trắng da, Thời Trang, Trị mụn

Tại Jamaica, nếu bạn để thân hình lộ xương xẩu, xã hội sẽ hoài nghi về độ giàu có và khỏe mạnh của bạn. Phụ nữ Jamaica khao khát có bộ hông nở nang tới mức sẵn sàng thử những phương pháp làm đẹp gây hại cho thể chất. Tâm lý này phổ biến ở nhiều cộng đồng người da đen khác, kể cả những cộng đồng đã di cư và sống qua vài đời ở phương Tây.

Venezuela – Vòng một trù phú
Trong nhiều thập kỉ, thân hình mảnh mai và thiếu vắng đường cong đã trở thành tiêu chuẩn đẹp tại châu Mỹ. Tuy nhiên những năm gần đây, cùng sự "bành trướng" của đế chế Kardashian, tình hình đã có chuyển biến rõ rệt. Tại nhiều quốc gia Nam Mỹ mà điển hình là Venezuela, thân hình "đồng hồ cát" với ngực đầy đặn, eo nhỏ và vòng ba nở nang. Nếu không may mắn sinh ra với thân hình này, phụ nữ Venezuela có xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ cho đến khi đạt được độ hoàn hảo mong muốn.
 
Ảnh: Dayana Mendoza

Cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ ở Venezuela chưa từng "hạ nhiệt", đặc biệt là khi các ấn phẩm giải trí và cuộc thi hoa hậu vẫn luôn đề cao hình ảnh phụ nữ với thân hình búp bê Barbie cho đến tận ngày nay. Đây không đơn thuần là văn hóa thẩm mỹ mà còn là động lực cho hoạt động thương mại bản địa.

Mỹ – Làn da rám nắng
Jefferson M. Fish – Giáo sư Tâm lý học tại Đại học St. John nhận định: "Tại Mỹ, hầu hết người trẻ thích hoạt động vui chơi ngoài trời, cho phép họ được tắm nắng. Nếu không có cơ hội, họ sẵn sàng chi tiền nhuộm da nhân tạo, bất chấp nguy cơ ung thư da". Làn da nâu giờ đây là biểu tượng cho nét đẹp sexy tại quốc gia này.
 
Ảnh: Megan Fox

Tại sao người Mỹ lại thích làn da rám nắng đến thế? Rất có thể là bởi nước da nâu cho thấy bạn dư thời gian và tiền bạc để được nghỉ ngơi, dạo chơi ngoài trời – biểu hiện của sự giàu có. Trong khi đó, lao động bình dân luôn phải cắm mặt vào máy vi tính và chôn chân tại văn phòng thiếu ánh nắng mạt trời. Đây là tâm lý xuất phát từ ý thức sâu xa về giai cấp và địa vị xã hội của người da trắng.

Trung Quốc – Làn da trắng sứ
Ngược lại với người Mỹ, người Trung Quốc (và nhiều nước láng giềng khác) coi làn da trắng sứ nõn nà là biểu tượng của giới quý tộc. Có thể nói rằng, tại Trung Quốc, da càng đen càng chứng tỏ bạn không có tiền (hoặc nhu cầu) làm đẹp.
 
Ảnh: Angelababy

Dễ hiểu tại sao đa số ngôi sao giải trí tại quốc gia này đều cố gắng dưỡng trắng da sao cho càng phát sáng càng tốt. Ở cấp độ cao hơn, da trắng hồng tự nhiên được đánh giá cao hơn da trắng nhưng ngả sang sắc xanh vàng yếu ớt.

Iran – Mũi cao thẳng
Iran là quốc gia may mắn có nhiều đặc điểm sinh học giao hòa với tiêu chuẩn đẹp trên thế giới ngày nay. Phụ nữ Iran thường sinh ra với đôi mắt to và sâu, nét lông mày thanh tú và cấu trúc mặt cân đối. Xét về hình thể, họ cũng sở hữu khung xương hấp dẫn với chiều cao khá lý tưởng (đàn ông cao trung bình 1.73m, phụ nữ cao trung bình 1.6m).
 
Ảnh: Negin Ghalavand

Tuy nhiên đúng như người ta vẫn nói, đẹp không bao giờ là đủ. Theo Vice, Iran hiện là quốc gia dẫn đầu về số ca phẫu thuật mũi. Phụ nữ Iran ám ảnh với sống mũi cao, thẳng và cánh mũi nhỏ nhắn. Đây được cho là dấu hiệu chứng minh bạn đến từ gia đình giàu có và là đối tượng kết hôn hấp dẫn. Không như nhiều quốc gia khác thường tìm cách che giấu lịch sử phẫu thuật thẩm mỹ, phụ nữ Iran sẵn sàng "khoe" việc họ từng chi tiền cho màn sửa sang này.

Hàn Quốc – Mắt hai mí
Rõ ràng Hàn Quốc là đất nước gắn liền với các phẫu thuật thẩm mỹ. Thế nhưng vượt lên tất cả các trào lưu phẫu thuật, cắt mắt hai mí là loại hình được yêu thích nhất. Đa số người Hàn sinh ra với đôi mắt một mí, thường bị coi là "ti hí" và xấu xí tại quốc gia này. Bên cạnh đó, thân hình siêu mảnh cũng là nỗi ám ảnh của phụ nữ xứ kim chi. Xu hướng "mình dây" được thể hiện rất rõ qua việc xây dựng hình ảnh của các sao nữ, từ điện ảnh cho tới âm nhạc.
 
Ảnh: Kim Tae Hee

Mexico – Dáng lông mày sắc nét
Lông mày đậm, sắc nét với đường cung quyến rũ trường tồn trong văn hóa làm đẹp của Mexico không khác gì món kim chi trong văn hóa Hàn Quốc. Mexico chỉ theo đuổi mốt lông mày cong, mảnh trong một thời gian ngắn những năm 1920. Phần lớn bề dày lịch sử nước này gắn liền với đường lông mày rậm, được phản ánh rõ nét qua hình tượng họa sĩ Frida Kahlo.
Ảnh: Behance

Ngày nay, nét lông mày đậm chất Mexico dù có phần mảnh hơn nhưng vẫn rất khác biệt nếu so với tiêu chuẩn đẹp tại các nước Đông Á. Bên cạnh đó, phụ nữ quốc gia này cũng rất ưa chuộng tóc đen uốn lọn lớn bồng bềnh và đôi môi đỏ đậm.





No comments: