Sunday, March 17, 2019

TÂN CHỦ TỊCH HỘI LS MALAYSIA TRUY LÝ DO KHÔNG PHÓNG THÍCH NGHI CAN ĐOÀN THỊ HƯƠNG (K. LYNH)

Tân Chủ Tịch Hội Luật Sư Malaysia truy lý do không phóng thích nghi can Đoàn Thị Hương
March 16, 2019
 
Nghi can Đoàn Thị Hương đến Tòa Tối Cao Shah Alam sáng 14 Tháng Ba, 2019. (Hình: Lai Seng Sin/Reuters)

KUALA LUMPUR, Malaysia (NV) – Vừa đắc cử chức Tân Chủ Tịch Hội Luật Sư Malaysia, ông Datuk Abdul Fareed Abdul Gafoor đề nghị Toà Thượng Thẩm Malaysia phải giải trình lý do vì sao không phóng thích nghi can Đoàn Thị Hương.

Tờ Straightimes hôm Thứ Bảy 16 Tháng Ba dẫn lời ông Datuk Abdul Fareed Abdul Gafoor, người nhận chức Tân Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia vào cùng ngày đã yêu cầu Bộ Tư Pháp Malaysia giải trình nguyên nhân không huỷ bỏ cáo buộc tội sát nhân đối với nghi can quốc tịch Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam, người mà giờ đây có thể bị xem là nghi can duy nhất trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, ở sân bay Kuala Lumpur năm 2017 vẫn chưa được phóng thích. Trong khi đó, đồng nghi can của vụ án là cô Siti Aisyah người Indonesia đã được Toà Thượng Thẩm Malaysia phóng thích hôm 11 Tháng Ba.
 
Tân Chủ tịch Hội luật sư Malaysia, ông Datuk Abdul Fareed Abdul Gafoor (ngồi giữa) (Hình: freemalaysiatoday news)

Theo ông Datuk Abdul Fareed, Tổng Chưởng Lý có quyền không giải thích, nhưng “sẽ tốt hơn nếu ông ta nói ra lý do vì đây là một vụ án nghiêm trọng.”
“Quyết định có tội hay tha bổng là thuộc quyền của Tổng Chưởng Lý. Điều này đã được áp dụng trong nhiều trường hợp.” Vẫn theo ông Datuk Abdul Fareed.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh, việc tha bổng cho cô Siti Aisyah sau khi công tố viên đưa ra đề nghị. Với ông, đây là một điều không bình thường.
Ông Abdul Fareed nói thêm, càng không bình thường khi hai nghi can bị cáo buộc cùng một tội trạng nhưng chỉ một người được phóng thích.
“Vụ án này đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Vì vậy, có rất nhiều câu hỏi về lý do tại sao một người được tha bổng, còn một người vẫn bị buộc tội với cùng một cáo trạng,” ông Abdul Fareed phát biểu trong một cuộc họp báo của Hội Luật sư Malaysia Bar Wisma MCA vào Thứ Bảy 16 Tháng Ba.

Người tiền nhiệm của ông, ông George Varughese, trước đó cũng lên tiếng nói rằng Tổng Chưởng Lý Malaysia đã dùng đặc quyền của mình để phóng thích cho một trong hai nghị phạm và sẽ tốt hơn nếu có một lời giải thích được đưa ra.

AFP cho biết công dân Đoàn Thị Hương, vào sáng ngày 15 Tháng Ba được đưa tới bệnh viện ở Kuala Lumpur để kiểm tra tâm lý. Dưới sự hộ tống của vài xe cảnh sát và lực lượng đặc vụ có vũ trang, cô được đưa ra khỏi trại giam bằng xe tải đến bệnh viện ở thủ đô Malaysia.

Trước đó, trong phiên toà sáng 14 Tháng Ba, các công tố viên Malaysia đã bác yêu cầu hủy bỏ cáo buộc giết người chống lại Hương do các luật sư của cô Hương đưa ra.
Hình ảnh do các hãng thông tấn truyền đi cho thấy Đoàn Thị Hương đã khóc nức nở khi rời toà và cần đến 2 cảnh sát dìu khỏi phòng xử án.



Thẩm phán Azmi Ariffin tại tòa Thượng thẩm Salam, bang Selangor của Malaysia tuyên bố cô không đủ sức khỏe cả về thể chất và tinh thần để tiếp tục phiên xét xử. Do đó, nghi can Đoàn Thị Hương tiếp tục ra tòa vào ngày 1 Tháng Tư, 2019. (K.Lynh)

No comments: