Tuesday, March 12, 2019

MALAYSIA PHÓNG THÍCH NỮ NGHI CAN INDONESIA TẠI TÒA, ĐOÀN THỊ HƯƠNG Ở LẠI (V. GIANG /K.LYNCH)


Malaysia phóng thích nữ nghi can Indonesia tại toà, Đoàn Thị Hương ở lại

Siti Aisyah, người vừa được phóng thích tham dự cuộc họp báo tại Đại Sứ Quán Indonesia ở Kuala Lumpur. (Hình: REUTERS/Ebrahim Harris)

SHAH ALAM, Malaysia (AP) — Thẩm phán Malaysia hôm Thứ Hai 11 Tháng Ba ra phán quyết trả tự do cho nữ nghi can người Indonesia, cô Siti Aisyah. Nghi can Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam ở lại phiên toà.
Hai nghi can Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam bị giam giữ từ hai năm qua tại Malaysia vì tình nghi tham dự vào vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un.

Tuy nhiên, toà Malaysia chỉ hủy cáo buộc sát nhân nhắm vào cô Siti Aisyah, chứ không ra phán quyết là cô này vô tội, sau khi công tố viên nói rằng họ muốn rút lại đơn truy tố. Phía công tố viện không cho biết lý do vì sao lại có quyết định này.
Cô Siti được nhanh chóng đưa ra khỏi tòa và lên một chiếc xe đang đợi sẵn. Cô nức nở nói với các phóng viên rằng cô chỉ mới biết vào sáng ngày Thứ Hai là sẽ được trả tự do.

Cô cho hay “rất ngạc nhiên và rất vui mừng.”
Đại sứ Indonesia tại Malaysia, ông Rusdi Kirana, nói rằng ông rất cám ơn chính phủ Malaysia.
“Chúng tôi đánh giá cao quyết định này. Đây là phiên tòa công bằng. Chúng tôi sẽ tìm cách đưa Siti trở lại Indonesia trong ngày hôm nay hoặc sớm nhất có thể”. Đại sứ Rusdi Kirana nói.
Đoàn Thị Hương ở lại

Trong khi đó, Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam, bị cáo thứ hai trong vụ án cho biết cô bị sốc bởi diễn tiến của phiên toà, theo AP.
“Tôi sốc. Đầu óc tôi trống rỗng.” Đoàn Thị Hương nói với các phóng viên thông qua một người phiên dịch sau khi cô Aisyah rời khỏi toà.
Theo luật sư của cô, ông Hisyam Teh Poh Teik cho biết, nghi can Đoàn Thị Hương cảm thấy việc phóng thích Aisyah là không công bằng với cô vì vào năm ngoái, Thẩm Phán của vụ án này đã tuyên bố tìm thấy đủ bằng chứng để tiếp tục phiên tòa và kết án họ tội giết người.

“Cô ấy có quyền được xét xử giống như cô Aisyah. Chúng tôi với tư cách pháp lý đang làm việc với Bộ Tư Pháp yêu cầu sự bình đẳng cho Đoàn Thị Hương.” Luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói với AP.

AP dẫn lời một luật sư khác của Đoàn Thị Hương, ông Salim Bashir cho biết theo dự kiến nghi can Đoàn Thị Hương sẽ đọc lời khai trước tòa vào ngày Thứ Hai, 11 Tháng Ba, đây sẽ là lần đầu tiên một trong hai người đưa ra lời khai làm chứng để tự bảo vệ mình.

“Cô ấy tự tin và sẵn sàng kể lại một phiên bản khác của câu chuyện. Nó hoàn toàn khác với những gì các công tố viên đã vẽ ra. Cô ấy nghĩ rằng mình đang làm diễn viên trong một phim truyền hình thực tế và không có ý định giết hay làm bị thương bất kỳ ai.” Luật sư Salim Bashir nói với AP.


Một thẩm phán hồi Tháng Tám năm ngoái ra phán quyết rằng có đủ bằng chứng để cho thấy cô Aisyah, cùng một nghi can người Việt Nam, cô Đoàn Thị Hương, cùng bốn người Bắc Hàn khác còn tại đào, đã tham dự vào vụ giết ông Kim Jong Nam ngay tại phi trường Kuala Lumpur. (V.Giang -K.Lynh)


No comments: