Sunday, March 17, 2019

HAI TÀI TỬ HỐI LỘ ĐỂ CON VÀO ĐẠI HỌC BỊ KIỆN 5090 TỶ (Đ D)


Hai tài tử hối lộ để con vào đại học bị kiện $500 tỷ!
March 17, 2019
 
Hai nữ tài tử Lori Loughlin (trái) và Felicity Huffman là hai trong số 50 người bị truy tố hối lộ đại học. (Hình: AP Photo)

OAKLAND, California (NV) – $500 tỷ! Đúng vậy, $500 TỶ, chứ không phải $500 triệu!
Đó là số tiền một phụ nữ đòi hai nữ tài tử Hollywood, Lori Loughlin và Felicity Huffman, phải bồi thường cho hàng trăm người không vào được các đại học danh tiếng vì bị giới nhà giàu, bao gồm hai người này, hối lộ “giành” mất chỗ.
Theo USA TODAY hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Ba, bà Jennifer Kay Toy, một cựu giáo viên ở Oakland, California, hôm Thứ Tư nộp đơn kiện tập thể chống lại những bị cáo có tên trong chiến dịch điều tra hối lộ đại học, gọi là “Operation Varsity Blues,” nói rằng “những học sinh đủ tiêu chuẩn bị các đại học từ chối là do các hoạt động bất hợp pháp này gây ra.”

Trong đơn kiện, bà Toy nói con trai của bà, anh Joshua, bị nhiều trường đại học từ chối, mặc dù có điểm trung bình GPA 4.2.
Các trường con trai bà nộp đơn lại nằm trong danh sách bị tố cáo nhận hối lộ của giới giàu có để cho con họ vào học.
“Tôi phẫn nộ và đau đớn bởi vì tôi cảm thấy là con trai tôi, đứa con duy nhất, không vào được một trường đại học không phải vì nó học không giỏi, mà vì những cá nhân giàu có cảm thấy chuyện nói dối, lừa đảo, ăn cắp, và hối lộ, để con cái họ vào một trường đại học tốt là không sao cả,” bà Toy nói.

Bà nói thêm là “cơ hội con trai tôi được xét tuyển một cách công bằng để vào đại học bị đánh cắp mất,” mặc dù bà không nói rõ các đại học nào con trai bà nộp đơn xin vào.

“Bây giờ tôi mới biết, có một xì căng đan lớn liên quan tới chuyện giới giàu có hối lộ những người có chức quyền để đưa con cái họ vào những đại học mà Joshua bị từ chối,” bà Toy nói. “Tôi không phải là một người giàu có, nhưng ngay cả nếu giàu có, tôi sẽ không bao giờ làm những hành động tàn ác (nguyên văn) và tồi bại (nguyên văn) như những người này.”

Nữ tài tử Loughlin, chồng của bà, nhà thiết kế thời trang Mossimo Giannulli, và nữ tài tử Huffman, là ba trong số 50 người bị truy tố hối lộ các trường đại học, và là những người bị bà Toy tố cáo làm cho bà căng thẳng thần kinh và xuống tinh thần.

Tổng cộng, bà Toy cho rằng có hơn 1,000 người dính vào xì căng đan này, và nói bà dự trù sẽ kiện tất cả họ trong đơn kiện, mà bà nói rằng bà “đại diện cho tất cả mọi người ở Mỹ.”

Đơn kiện được nộp ở Tòa Thượng Thẩm California hôm Thứ Tư, một ngày sau khi Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ truy tố 50 người trong một vụ hối lộ đại học lớn nhất từ trước tới nay. (Đ.D.)


No comments: