Sunday, March 3, 2019

TRUMP VỀ SỚM, KIM RÚT NGẮN CHUYẾN THĂM CHÍNH THỨC VN (CÁT LINH)


Trump về sớm, Kim rút ngắn chuyến thăm chính thức Việt Nam
Cát Linh/Người Việt (tường trình từ Hà Nội)
March 1, 2019
 
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un (trái) và Chủ Tịch Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Chủ Tịch chiều 1 Tháng Ba, 2019. (Hình: Lương Thái Linh/AFP/Getty Images)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi hội nghị Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Hàn kết thúc với kết quả là không có thỏa thuận chung được đưa ra, điều này có lẽ khiến lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un không vui nên ông rút ngắn chuyến thăm chính thức Việt Nam so với dự trù.
Trưa Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, 2019, tại Phủ Chủ Tịch ở Hà Nội vẫn diễn ra lễ đón tiếp lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Bắc Hàn sau 55 năm kể từ chuyến thăm của ông Kim Nhật Thành vào năm 1969.

Lễ đón tiếp được thực hiện theo nghi thức cấp nhà nước. Đích thân Tổng Bí Thư kiêm Chủ Tịch Nước CSVN Nguyễn Phú Trọng chào đón lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và hai bên có buổi duyệt binh danh dự.
Theo lịch trình được cho biết trước đó, sau khi hội đàm với ông Trọng, ông Kim cùng phái đoàn Bắc Hàn sẽ tham dự buổi tiệc quốc yến do nước chủ nhà chiêu đãi. Sang sáng ngày thứ hai của chuyến thăm, ông Kim sẽ đi thăm và đặt vòng hoa tưởng niệm ở đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Sau đó có cuộc gặp với Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tuy nhiên, lịch trình này đã được thay đổi vào giờ chót. Sau khi hội đàm với ông Trọng trong Phủ Chủ Tịch, phái đoàn Bắc Hàn đã có ngay cuộc gặp với Thủ Tướng Phúc.

Tuy nhiên, sự thay đổi bất ngờ trong lịch trình lần này không mang tính chất “bí ẩn” như thời gian hoặc địa điểm đến Việt Nam của ông Kim Jong Un. Tờ Arirang của Nam Hàn cho biết ông Kim Jong Un đã quyết định rút ngắn chuyến thăm Việt Nam ngay sau hội nghị Thượng Đỉnh kết thúc vì không có thỏa thuận chung nào được ký kết.

Họp báo nửa đêm 
Trước đó, sau khi bữa ăn trưa Thứ Năm, 28 Tháng Hai, bị hủy giữa Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Kim vì Hoa Kỳ và Bắc Hàn không đạt được việc ký kết một thỏa thuận chung sau hội nghị Thượng Đỉnh lần 2 ở Hà Nội, Tổng Thống Donald Trump thay đổi lịch trình, về Mỹ sớm hơn dự trù.
 
Ngoại Trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho (phải) trong cuộc họp báo tối 28 Tháng Hai tại Hà Nội. (Hình: Huy Phong/AFP/Getty Images)

Mãi cho đến nửa đêm ngày 28 Tháng Hai, phái đoàn Bắc Hàn bất ngờ tổ chức họp báo.
Chủ Tịch Kim Jong Un không có mặt trong đêm họp báo. Người chủ trì trả lời báo giới là Ngoại Trưởng Ri Yong Ho.

Nội dung được nhắc đến nhiều nhất trong đêm họp báo là ông Ri bác bỏ những gì Tổng Thống Donald Trump đã nói trong buổi họp báo chiều 28 Tháng Hai. Theo ông Ri, Bắc Hàn không đòi hỏi gỡ bỏ hoàn toàn cấm vận như ông Trump đã nói, mà chỉ là năm phần trong tổng số 11 chế tài mà Hoa Kỳ đang áp dụng lên Bình Nhưỡng.

Theo câu trả lời Tổng Thống Trump dành cho phóng viên Sean Hannity của Fox News Channel do Reuters dẫn lại, phía Bắc Hàn đề nghị phi hạt nhân từng khu vực nhất định.

“Nhưng tôi yêu cầu phải tất cả. Giờ đây, những chế tài vẫn còn đó và tôi không muốn gỡ bỏ trừ khi Hoa Kỳ có một chương trình phi hạt nhân hóa cụ thể. Họ (Bắc Hàn) chưa sẵn sàng cho những điều đó. Tôi hiểu rằng họ đã mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho một thỏa thuận chung, và điều đó không có nghĩa là cả thế giới phải hài lòng,” Tổng Thống Trump trả lời phóng viên Sean Hannity.

Một chuyên gia kinh tế đề nghị giấu tên, người nắm rất rõ các chi tiết của nghị trình thỏa thuận được bàn thảo trước đó cho biết, buổi họp báo đêm khuya của Bắc Hàn thể hiện “sự hối hận” của Kim Jong Un.
Theo người này: “Ông Kim Jong Un đã đốt nhịp cầu kinh tế độc nhất vô nhị của Bắc Hàn với Hoa Kỳ. Đó chính nhịp cầu cứu vớt nền kinh tế hiện tại của Bắc Hàn cũng như cuộc sống của người dân.”

Và buổi họp báo đêm khuya của Kim Jong Un có thể xem là “sự vớt vát” cho một thỏa thuận chung không thành.
Tuy nhiên, ông Donald Trump đã nói trong buổi họp báo: “Sẽ không có cơ hội gặp lại.”

Đây chính là điều mà các nhà bình luận nói rằng ông Kim Jong Un đã chưa hiểu rõ ông tổng thống khó đoán Donald Trump, mặc dù đã có kinh nghiệm trong hội nghị Thượng Đỉnh lần thứ nhất ở Singaproe năm 2018.

Tờ Washington Post khi đó kể rằng ông Trump cảm thấy “buồn chán” khi đến Singapore vào ngày 10 Tháng Sáu, 2018, nên muốn đẩy cuộc họp sớm một ngày. Sự thiếu kiên nhẫn của ông Trump lúc đó từng làm cho một số phụ tá của ông lo sợ thượng đỉnh sẽ vỡ trận.


Lần này, sự tức giận bỏ về rất “Donald Trump” đã làm cho lãnh tụ Kim Jong Un phải có cuộc họp báo bất ngờ vào lúc nửa đêm. (Cát Linh)


No comments: