Wednesday, October 26, 2022

BIỆT THỰ PHÁP CỔ $35 TRIỆU Ở SÀI GÒN CỦA TRƯƠNG MỸ LAN "DỪNG THI CÔNG" (TN)

 


Biệt thự Pháp cổ $35 triệu ở Sài Gòn của Trương Mỹ Lan ‘dừng thi công’

October 25, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Biệt thự kiến trúc Pháp cổ ở Sài Gòn của bà Trương Mỹ Lan đang được trùng tu gần hoàn tất thì bị “dừng thi công” theo lệnh của công an.

Tờ Thanh Niên ngày Thứ Ba, 25 Tháng Mười, cho phóng viên đến tận nơi có tòa biệt thự cổ cả 100 tuổi tại góc đường Bà Huyện Thanh Quan và Võ Văn Tần (tên cũ thời VNCH là Trần Quý Cáp) để tìm hiểu vụ việc và viết bản tin về vụ việc nói trên.

Biệt thự Pháp cổ “ba mặt tiền” ở Sài Gòn mà bà Trương Mỹ Lan mua với giá $35 triệu. (Hình: Thanh Niên)

Hiện tại, ngôi biệt thự cổ có địa chỉ 110-112 Võ Văn Tần, theo bản tin của tờ Thanh Niên, đã phải “dừng thi công” theo lệnh của Công An thành phố kể từ khi bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị bắt ngày 8 Tháng Mười vừa qua cùng với ba thuộc cấp. Họ bị cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra tại công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông và các đơn vị liên quan”, tức đều là các công ty con của tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà bà Trương Mỹ Lan là chủ tịch.

Vụ án gây rúng động dư luận vì bà Trương Mỹ Lan là người đang ôm khối tài sản bất động sản “khủng” nhất Việt Nam, có thể trên cả tài sản của tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng. Báo chí quốc tế đề cập tới vụ này còn cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam và ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư, đụng vào bà Trương Mỹ Lan, có thể đụng tới tài phiệt Hồng Kông và Singapore và thế lực ngầm ở đằng sau họ tại Bắc Kinh.

Tuần trước, tin tức cho hay công an đang điều tra 156 bất động sản của bà Trương Mỹ Lan, đặc biệt là những tài sản có nguồn gốc từ “tài sản công.” Nhiều tòa nhà, khu đất “vàng” trị giá hàng chục tới hàng trăm triệu đô la ở Sài Gòn bị các quan cầm đầu các tổ chức hay công ty quốc doanh, ban đầu “góp vốn” kinh doanh với tư nhân rồi ngay sau đó, bán lại cổ phần cho “đối tác” với giá rất rẻ. Ai cũng hiểu là các quan phải được “lại quả” với các số tiền “khẳm.”

Theo tin tờ Thanh Niên nói trên, vì tòa nhà thuộc diện “nhà cổ” phải bảo tồn, tức không được phá bỏ xây mới. Bà Trương Mỹ Lan đã giao cho một công ty ở Singapore thuê chuyên gia là kiến trúc sư tên Nicolas Viste từ Pháp qua lập dự án trùng tu rất công phu và tốn kém để có thể hoàn tất gần với ban đầu nhất. Vật liệu từ của kính, lan can sắt, gạch, sơn… phải tìm kiếm và đặt mua từ Pháp, Đức rất công phu vì “rất khó tìm” rồi chở bằng tàu về Việt Nam.

“Để trùng tu căn biệt thự này, kiến trúc sư đã phải nhờ đến các chuyên gia để nghiên cứu về nước sơn, tranh tường cũng như phương pháp sơn, vẽ được sử dụng tại căn biệt thự. Đồng thời, một bậc thầy về đồ sắt người Pháp cũng hỗ trợ vị kiến trúc sư này về các họa tiết trang trí bằng sắt được sử dụng trong căn biệt thự. Các chuyên gia đã cùng nhau nghiên cứu, khảo sát trong khoảng thời gian gần ba năm,” theo báo Thanh Niên.

Nay, khi gần hoàn tất thì phải ngưng lại. Biệt thư Pháp cổ nói trên mà bà Trương Mỹ Lan có được, qua một công ty con đứng tên mua “lòng vòng” năm 2015 một thời gian rồi cuối cùng, năm sau, mới cho sang tên cho cô con gái của bà tên là Chu Duyệt Phấn. Dạo đó, một số tờ báo tại Việt Nam đã ồn lên ít ngày nhưng sau đó đi vào quên lãng.

Trước khi sang tên đổi chủ, biệt thự “ba mặt tiền” 110-112 Võ Văn Tần (góc đường Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan – Nguyễn Thị Diệu) thuộc sở hữu của hai người là Đặng Kim Chi (sinh năm 1938) và Nguyễn Kim Sa Dang (sinh năm 1934). Người tên Đặng Kim Chi sống tại biệt thự này trong khi người tên Nguyễn Kim Sa Dang quốc tịch Mỹ, ở Mỹ.

Biệt thự hai tầng có diện tích xây dựng khoảng hơn 2,000 mét vuông trên diện tích đất là 2,819 mét vuông. Khi rao bán chủ nhân ngôi biệt thự đòi bán với giá $47 triệu nhưng đến năm 2015 thì bán cho một công ty có tên là Minerva với giá thời đó là $35 triệu.

Dư luận dạo đó cũng đã xôn xao vì giới kinh doanh địa ốc không biết công ty Minerva “ở đâu chui ra” và tiền ở đâu nhiều đến vậy. Khi đi tìm hiểu thì được biết công ty này cũng mới được thành lập ở Sài Gòn ngày 27 Tháng Năm, 2015, mà tổng giám đốc là Dương Hoàng Danh (sinh năm 1973). Nhà báo đến địa chỉ công ty Minerva tại số 20 Nguyễn Huệ, quận 1, thì được chỉ đến địa chỉ 22 Nguyễn Huệ tức trụ sở tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan.

Sang năm 2016 thì Chu Duyệt Phấn (lúc đó mới 21 tuổi, con gái bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ, tài phiệt Hồng Kông) cùng với người chị họ tên Trương Huệ Vân thành lập công ty mới, được sang tên làm chủ biệt thự Pháp cổ nói trên. Đến năm 2019 thì bắt đầu dự án trùng tu.

Biệt thự Pháp cổ nói trên về tay bà Trương Mỹ Lan chỉ khoảng hơn một năm sau khi ông Dương Chi Dũng, cục trưởng Cục Hàng Hải dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng, và một số người bị lôi ra tòa vì tham nhũng hối lộ qua vụ mua bán “Ụ nổi” đồ sắt phế thải. Đầu năm 2014, ông Dương Chí Dũng khai đã cầm của bà Trương Mỹ Lan nửa triệu đô la nhờ hối lộ cho ông Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Công An, và $1 triệu cho ông Trần Đại Quang, bộ trưởng Công An, để được giúp đỡ trong vụ thầu di dời Cảng Sài Gòn.

Bên trong công trường trùng tu biệt thự 110-112 Võ Văn Tần vẫn còn ngổn ngang. (Hình: Thanh Niên)

Khi vụ án đang diễn ra thì Tướng Phạm Quý Ngọ chết vì ung thư gan trong khi ông Trần Đại Quang đang còn là bộ trưởng Công An nên không có cuộc điều tra nào được thực hiện. Giờ thì ông Quang cũng đã chết. Các số tiền bà Trương Mỹ Lan hối lộ cho hai ông tướng đứng đầu Bộ Công An sau đó cũng bị đẩy cho chìm xuồng luôn ngay dạo đó.

Báo chí trước đây thỉnh thoảng cũng có một số lần đặt dấu hỏi về số tài sản “khủng” của bà Trương Mỹ Lan nhưng cũng chỉ như “ném đá ao bèo.” Các tin tức về diễn tiến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Trương Mỹ Lan và thuộc cấp đang bị nhà cầm quyền Việt Nam khống chế hoàn toàn.

Ba cái chết rất nhiều bí ẩn và đột ngột của ba thuộc cấp của bà là Nguyễn Tiến Thành, Nguyễn Phương Hồng và Nguyễn Ngọc Dương, báo chí bị cấm đưa tin, tìm hiểu.

Bản tin về việc “dừng thi công” tòa biệt thự cổ Pháp ở Sài Gòn mà tờ Thanh Niên đưa tin ngày 25 Tháng Mười, khá hiếm hoi trong không khí bí ẩn bao trùm vụ án. (TN)

No comments: