Saturday, October 22, 2022

MỘT BÀ "TRÙM MUA BÁN SÚNG" BỊ BẮT Ở SÀI GÒN (NHK)

 

Một bà ‘trùm mua bán súng’ bị bắt ở Sài Gòn

October 21, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nghi can Vũ Thị Diệp, 32 tuổi, vừa bị Công An tỉnh Kiên Giang bắt ở Sài Gòn cùng ba đàn em.

Theo báo VNExpress hôm 21 Tháng Mười, bà Diệp, ở huyện Củ Chi, Sài Gòn, cùng các đồng phạm Đặng Quốc Ánh, Đặng Quốc Huân và Đặng Văn Tỉnh bị di lý về tỉnh Kiên Giang.

Nghi can Vũ Thị Diệp khi bị bắt. (Hình: Lan Vy/VNExpress)

Nhóm của bà Diệp bị công an cáo buộc “Tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ.”

Vụ bắt giữ bốn người nêu trên xảy ra sau khi công an mở rộng điều tra đường dây mua bán súng do nghi can Dương Minh Tuấn, 30 tuổi, cùng 11 đồng phạm tổ chức.

Thời điểm bắt giữ nhóm của ông Tuấn, công an tịch thu 84 khẩu súng, hơn 300 viên đạn, cùng nhiều thiết bị chế tạo và cải tiến súng.

Cũng theo VNExpress, Cơ Quan Điều Tra ông An tỉnh Kiên Giang phát giác bà Vũ Thị Diệp cùng đàn em có nhiều giao dịch mua bán vũ khí, “công cụ hỗ trợ” với nhóm của nghi can Tuấn. Bà Diệp bị cho là “đầu mối quan trọng” chuyên mua bán, vận chuyển súng và “công cụ hỗ trợ” với số lượng lớn và thậm chí có hẳn một kho hàng để cất giấu “hàng nóng.”

Năm 2019, vợ chồng nghi can Diệp từng bị Tòa Án huyện Củ Chi xử phạt với cáo buộc “Mua bán trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ.” Thời điểm đó, bà Diệp bị kết án ba năm tù nhưng được tạm hoãn thi hành án do đang nuôi con dưới 3 tuổi.

Tuy nhiên, công an ghi nhận rằng, trong lúc được tại ngoại, bà này tiếp tục kết nối với những đầu mối cũ để tổ chức nhập cảng các loại vũ khí, “công cụ hỗ trợ” từ Thái Lan về Việt Nam. Sau khi nhận “hàng,” bà Diệp phân phối cho các đại lý trên toàn quốc. Nhóm này được cho là rao bán vũ khí trên mạng xã hội, có doanh thu “hàng tỷ đồng” (hàng chục ngàn đô la).

Tang vật của vụ án là 229 khẩu súng bị tịch thu, trong đó có 64 khẩu rulo. (Hình: Lan Vy/VNExpress)

Trước khi bắt giữ nghi can Vũ Thị Diệp, công an đã theo dõi hành vi của ba đàn em của bà này để bắt quả tang.

Khi khám xét nhà kho của nhóm Vũ Thị Diệp tại phường Phước Long, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Chuyên Án của công an tịch thu được 229 khẩu súng lục, rulo, súng bắn đạn bi, cao su, 455 bình khí nén, 6 kilogram đạn bi sắt, chưa tính nhiều linh kiện của súng và các thiết bị liên quan. (N.H.K)

No comments: