Monday, October 31, 2022

LẬP ĐƯỜNG DÂY HÔN NHÂN GIẢ, BÀ GỐC VIỆT Ở HOUSTON BỊ ÁN 10 NĂM TÙ (V. GIANG)

 

Lập đường dây hôn nhân giả, bà gốc Việt ở Houston bị án 10 năm tù

October 29, 2022

 

HOUSTON, Texas (NV) – Một phụ nữ gốc Việt ở thành phố Houston, bị kết tội điều hành đường dây chuyên làm các cuộc hôn nhân giả để nhập tịch Mỹ, vừa bị tòa tuyên án 10 năm tù, hôm Thứ Năm, 27 Tháng Mười, theo bản tin của tờ báo địa phương Houston Chronicle.

 

Chánh Án Kenneth Hoyt tại tòa liên bang Mỹ tuyên án bà Ashley Yến Nguyễn, 58 tuổi, còn có tên là Duyên, 10 năm tù ở, do tổ chức đường dây hôn nhân giả rất tinh vi để nhập tịch, và đã thu được số tiền lời có thể lên tới hơn $15 triệu, theo tờ báo.

 

Hình đám cưới ngụy tạo để lừa dối cơ quan di trú. (Hình: US Attorney’s Office)

 

Trước tòa, bà Ashley Nguyễn nói rằng bà hoàn toàn nhận trách nhiệm về những việc đã làm và cũng ngỏ lời xin lỗi gia đình và bạn bè về những rắc rối mà họ phải trải qua.

Bà Ashley hồi Tháng Mười Một, 2020 nhận tội đã tổ chức ít nhất 40 vụ hôn nhân giả trong thời gian bốn năm để giúp người ở các quốc gia khác có được thẻ xanh ở Mỹ. Những người từ Việt Nam muốn làm đám cưới giả với người vợ hay chồng có quốc tịch Mỹ phải trả từ $50,000 tới $70,000 ở thời điểm đó.

 

Có tất cả 50 người, gồm bà Ashley Nguyễn, con gái của bà, một số người thân khác, đã bị bắt hồi Tháng Năm, 2019, sau khi bản cáo trạng gồm 206 tội danh được nộp tại tòa. Trong số này có 47 tội danh hôn nhân giả, 50 tội danh lường gạt qua đường bưu điện, 51 tội danh gian lận di trú và 51 tội danh khai gian dù đã tuyên thệ nói đúng sự thật.

Phụ tá biện lý liên bang Adam Goldman nói: “Đây là vụ tổ chức hôn nhân giả lớn nhất từ trước đến nay ở Houton, nếu không muốn nói là lớn nhất ở Mỹ.”

 

Để giúp chứng minh với nhân viên điều tra rằng đây là các cuộc hôn nhân “thật,” bà Ashley Nguyễn và đồng lõa đã đưa những cặp “vợ chồng” liên hệ đến ở trong các căn nhà do bà làm chủ, dặn dò và bắt họ phải thuộc lòng những chi tiết trong đời sống hằng ngày để khai cho giống nhau.

Những người là công dân Mỹ được bà Ashley lôi kéo vào đường dây này được trả đều đặn mỗi tháng khoảng $200 để làm nhiệm vụ tuyển mộ, trong khi những người đóng vai “chồng” hay “vợ” được trả tổng cộng là từ $15,000 đến $20,000, nhưng chỉ trả theo từng giai đoạn tiến triển.

 

Văn Phòng Biện Lý Liên Bang ở Houston nói rằng có một số người phối ngẫu giả này khai họ không hề nhận đủ số tiền được hứa trả.

 

Phó Biện Lý Goldman nói bà Ashley Nguyễn sống trong khu “nghèo” ở gần khu Bellaire trong vùng Tây Nam Houston, để che mắt giới chức công lực, nhưng có tài sản gồm ít nhất là sáu căn nhà và xe cộ sang trọng ở các nơi khác.

Bà Ashley cũng bị ba năm quản chế sau khi mãn hạn tù và phải trả số tiền phạt là $334,605. 

 

(V.Giang)

No comments: