Sunday, October 9, 2022

DÂN VIỆT NAM BẤT AN, ĐỔ XÔ ĐI RÚT TIỀN, LO MỘT NGÂN HÀNG SỤP ĐỔ (N.H.K)

 

Dân Việt Nam bất an, đổ xô đi rút tiền, lo một ngân hàng sụp đổ

October 8, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hàng loạt khách hàng lũ lượt kéo đến rút tiền tiết kiệm trước hạn tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB) vì lo ngại nhà băng này sụp đổ. Sự việc không chỉ diễn ra tại các phòng giao dịch của SCB ở Sài Gòn hôm 8 Tháng Mười, mà còn tại các thành phố khác.

Đáng chú ý, người dân càng có thêm lý do để lo ngại cho túi tiền của họ khi Bộ Công An bắt giữ bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng cháu gái và hai thuộc cấp. Bà Lan cùng một số thuộc cấp “được cho là nhóm cổ đông chính của ngân hàng SCB.”

Đám đông chờ rút tiền tiết kiệm tại một chi nhánh ngân hàng SCB ở Sài Gòn hôm 8 Tháng Mười. (Hình: Facebook Phan Thúy Hà)

Để trấn an công luận, các báo ở Việt Nam hôm 8 Tháng Mười đồng loạt dẫn phát ngôn của ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam: “Chúng tôi khuyến cáo người gửi tiền cần cân nhắc và thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi tại SCB để bảo đảm quyền lợi, nhất là với những khoản tiền có kỳ hạn. Nếu rút tiền trước hạn, người gửi sẽ mất đi khoản lãi đáng ra mình được hưởng khi gửi vào SCB.”

Cùng lúc, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam ra thông cáo khẩn: “Ngân Hàng Nhà Nước khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn [SCB] hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để bảo đảm quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.”

Đồng thời, ngân hàng SCB cũng phát đi thông cáo ghi: “Ngân hàng SCB đã rà soát và khẳng định công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, việc này không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB. SCB cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật.”

Tuy vậy, trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng hành động trấn an của Ngân Hàng Nhà Nước và của SCB chưa thuyết phục. Vì trong quá khứ, chính quyền đã nhiều lần “bất tín” với dân.

Nhiều phòng giao dịch của ngân hàng SCB ở Sài Gòn, Hà Nội… hôm 8 Tháng Mười có hàng trăm khách hàng đến yêu cầu rút tiền tiết kiệm. (Hình: Kinh Tế Môi Trường)

Lần gần nhất là hồi Tháng Tám năm ngoái, trước lúc áp đặt lệnh phong tỏa nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, ông Lê Văn Thành, phó thủ tướng, mạnh miệng cam kết trên mặt báo: “Bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.”

Trên thực tế, thời điểm đó, người dân phải vất vả chạy vạy đủ mọi cách mới có đủ lương thực cho gia đình vì chính quyền ngăn sông cấm chợ triệt để. (N.H.K)

No comments: