Thursday, October 20, 2022

THÊM NGƯỜI CHẾT BẤT MINH TẠI TRẠM GIAM CÔNG AN Ở PHÚ YÊN (N.H.K)

 Thêm người chết ‘bất minh’ tại trại tạm giam công an ở Phú Yên

October 20, 2022

 

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Ông Đào Bá Phi là một trong hai nghi can của một vụ trộm cắp xe mô tô xảy ra ngày 14 Tháng Mười ở xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, bị công an bắt tạm giam, rồi bất ngờ “tự treo cổ” tự tử theo xác nhận của công an.

 

Sau cái chết “bất ngờ” của ông Phi, 38 tuổi, ở phường 4, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Công An tỉnh Phú Yên hôm 20 Tháng Mười đưa thông cáo báo chí nói: “Khoảng 5 giờ sáng 18 Tháng Mười, người đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công An thị xã Đông Hòa phát hiện Đào Bá Phi ở cùng buồng giam đang ‘trong tư thế treo cổ’ nên hô lớn. Ngay lúc đó, cán bộ nhà tạm giữ tiến hành sơ cứu, chuyển Phi đến Trung Tâm Y Tế thị xã Đông Hòa để cấp cứu nhưng người này đã chết.”

 

Gia đình ông Đào Bá Phi phát livestream trên Facebook yêu cầu nhà chức trách tỉnh Phú Yên làm sáng tỏ cái chết của con trai họ. (Hình: Chụp qua màn hình)

Thông cáo của Công An tỉnh Phú Yên cho biết ông Phi “khai từ Tháng Chín đến ngày 14 Tháng Mười, cùng đồng phạm thực hiện bảy vụ trộm cắp mô tô khác.”

Công An tỉnh Phú Yên cũng cho rằng ông Phi “từng sử dụng trái phép chất ma túy” và bị cưỡng bức đưa đi cai nghiện hồi năm 2013 trong hai năm.

Sau khi bị bắt giam tại nhà tạm giữ Công An thị xã Đông Hòa, ông Phi được ghi nhận trong trạng thái “tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đau đầu nhẹ, có tiền sử sử dụng ma túy.”

Khi có tin ông Đào Bá Phi tử vong, công an cho rằng gia đình ông này “đưa ra các điều kiện không phù hợp với quy định pháp luật” nên Hội Đồng Khám Nghiệm tiến hành giảo nghiệm tử thi mà không có sự chứng kiến của thân nhân ông này.

Thông cáo nói kết quả giảo nghiệm tử thi cho thấy “quanh cổ thi thể có rãnh hằn, xây xát da không khép kín dài 41 cm, hướng từ dưới lên trên, từ phải qua trái; dương vật có tinh dịch…”

Nguyên nhân cái chết của ông Phi được kết luận “do ngạt cơ học.”

Do gia đình ông Phi từ chối nhận thi hài nên Công An thị xã Đông Hòa đã tổ chức mai táng ông này.

Trong khi đó, gia đình ông Đào Bá Phi liên tục phát livestream trên Facebook, yêu cầu nhà chức trách tỉnh Phú Yên làm sáng tỏ cái chết của con trai họ.

 

Facebook “Buongbinh Dao,” được cho là người nhà của ông Phi, đưa cáo buộc trên trang cá nhân: “Nhờ mọi người chia sẻ giùm cộng đồng mạng. Em tôi bị công an [thị xã] Đông Hòa đánh chết. Tụi nó [công an] báo cho người nhà tôi là em tôi tự tử. Nhờ mọi người biết chia sẻ giùm…”

 

Ông Đào Bá Phi được xác định đã chết trước khi được đưa vào Trung Tâm Y Tế thị xã Đông Hòa, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. (Hình: Lao Động)

Hiện, trang cá nhân của Facebooker này đang bị lực lượng “dư luận viên” đồng loạt chỉ trích và spam thông cáo của Công An tỉnh Phú Yên.

Trước vụ này, tất cả các vụ chết bất minh sau khi lên đồn hoặc trong lúc bị giam ở nhà tạm giam công an các tỉnh thành đều không được điều tra độc lập và công bố nguyên nhân. (N.H.K)

No comments: