Monday, October 24, 2022

HỒ CẢM ĐÀO ĐƯỢC ĐƯA RA KHỎI ĐẠI HỘI ĐẢNG CS. TRUNG QUỐC (MPL)

 

Hồ Cẩm Đào được đưa ra khỏi Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc

October 22, 2022

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ông Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm trực tiếp của ông Tập Cận Bình, đương kim chủ tịch Trung Quốc, hôm Thứ Bảy, 22 Tháng Mười, bất ngờ được hộ tống ra khỏi lễ bế mạc Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc lần thứ 20.

Ông Hồ, 79 tuổi, người ngồi bên trái ông Tập, được hai nhân viên đưa ra khỏi khán đài chính trong Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, một nhân chứng của hãng thông tấn Reuters tại đại hội cho biết.

 

Ông Hồ Cẩm Đào (phải), cựu chủ tịch, ngồi kế ông Tập Cận Bình, đương kim chủ tịch, trong ngày bế mạc Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm Thứ Bảy, 22 Tháng Mười. (Hình: Lintao Zhang/Getty Images)

Cựu Chủ Tịch Hồ đã xuất hiện hơi loạng choạng hôm Chủ Nhật tuần trước khi ông được dìu lên sân khấu cho lễ khai mạc đại hội.

Ông Hồ Cẩm Đào lên làm chủ tịch Trung Quốc hồi năm 2003 và đã trao lại quyền lực cho ông Tập Cận Bình vào Tháng Ba, 2013.

Hiện cũng chưa có thông tin chính thức vì sao ông Hồ Cẩm Đào được đưa ra sớm trong ngày bế mạc Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc được tổ chức năm năm một lần kết thúc với những sửa đổi trong điều lệ đảng nhằm khẳng định địa vị ông Tập và vai trò chỉ đạo tư tưởng chính trị của ông trong đảng.

Trong lần đại hội lần này, có 2,296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên hoạt động trong hơn 4.9 triệu cơ sở đảng Cộng Sản trên toàn cõi Trung Quốc.

Tại buổi khai mạc đại hội hôm Chủ Nhật, 16 Tháng Mười, Chủ Tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ “không bao giờ từ bỏ việc dùng võ lực” để giải quyết vấn đề Đài Loan.

 

Cảnh ông Hồ Cẩm Đào (đứng, giữa) được dìu đi ra trong ngày bế mạc Đại Hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc hôm 22 Tháng Mười. (Hình: Lintao Zhang/Getty Images)

“Việc giải quyết vấn đề Đài Loan là chuyện của người Trung Quốc, và phải do người Trung Quốc giải quyết. Chúng ta sẽ cố gắng đạt được viễn cảnh thống nhất hòa bình với sự chân thành và nỗ lực lớn nhất, nhưng cam kết sẽ không bao giờ từ bỏ việc sử dụng võ lực, đồng thời sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nếu cần,” ông Tập nói với các đại biểu đảng Cộng Sản tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh.

Ông Tập cho biết: “Vòng xoay lịch sử của sự thống nhất đất nước và trẻ hóa đất nước vẫn đang xoay tiến về phía trước. Sự thống nhất của tổ quốc phải đạt được và sẽ đạt được.”

Ông Tập cũng lên án “chủ nghĩa ly khai và can thiệp” của nước khác vào vấn đề này. (MPL)

No comments: