Monday, October 10, 2022

CALIFORNIA CẬP NHẬT BẢN ĐỒ DỰ BÁO NGUY CƠ SÓNG THẦN CHO 7 ĐỊA HẠT (V. GIANG)

 

California cập nhật bản đồ dự báo nguy cơ sóng thần cho 7 địa hạt

October 9, 2022

 

SACRAMENTO, California (NV) — Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất California (CGS) vừa công bố bản đồ dự báo nguy cơ sóng thần cho bảy địa hạt, với mục đích giúp người dùng xác định xem liệu họ có ở trong các khu vực có nguy cơ ngập lụt hay không để ứng phó, theo AP hôm Thứ Bảy, 8 Tháng Mười.

Các bản đồ có thể tương tác, được phát hành hôm Thứ Sáu bao gồm các địa hạt San Diego, Santa Cruz, Ventura, Marin, Sonoma, Solano và Napa.

 

Thiên tai ở Tonga tuy ở xa nhưng cũng có thể gây thiệt hại cho California. (Hình: Jason R. Patton, California Geological Survey)

Những bản đồ này được cập nhật theo dữ liệu mới và sử dụng mô hình máy tính được cải thiện hơn so với các bản đồ cũ từng công bố vào năm 2009, qua đó có thể cảnh báo sóng thần từ ngoài biển xa và tại địa phương, CGS cho biết.

Chẳng hạn như trong bản cập nhật mới, mô hình áp dụng cho Santa Cruz County sẽ ước tính một trận động đất ở vùng biển với lực hút lớn ngoài khơi quần đảo Aleutian Islands có thể gây ra sóng thần cao 18-25 feet (5.5-7.6 mét) dọc Santa Cruz Boardwalk, con sóng cao gấp đôi so với độ cao dự đoán vào năm 2009, theo CGS.

CGS cho biết các bờ biển của California phải hứng chịu hơn 150 cơn sóng thần kể từ năm 1800, hầu hết là những con sóng nhỏ, tuy nhiên có nhiều con sóng với sức phá hủy lớn và gây chết người.

Lịch sử cho thấy vào ngày 28 Tháng Ba, 1964, một trận sóng thần hình thành do động đất mạnh ở Alaska đã đánh ập vào thành phố Crescent, California, chỉ vài giờ sau đó. Hàng loạt khu kinh doanh bị san bằng và hàng chục người thiệt mạng.

Gần đây hơn, các bến cảng ở California chịu thiệt hại khoảng $100 triệu từ trận sóng thần gây nên bởi trận động đất năm 2011 ở Nhật Bản; và các bến cảng ở Santa Cruz và Ventura County cũng hứng chịu thiệt hại trầm trọng, khi nước biển dâng cao từ vụ phun trào núi lửa ở Tonga vào Tháng Giêng năm 2022 gây thiệt hại khoảng $10 triệu. (V.Giang) 

No comments: