Saturday, October 15, 2022

NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG XIN TẠI NGOẠI HẬU TRA ĐỂ CHỮA BỆNH (N.H.K)

 

Nguyễn Phương Hằng xin tại ngoại hậu tra để chữa bệnh

October 14, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Bà Nguyễn Phương Hằng mong muốn được tại ngoại, đồng thời gia đình bà cũng có đơn xin được bảo lãnh bị can ra ngoài để điều trị bệnh.

Báo Zing hôm 14 Tháng Mười đưa tin này nhưng không cho biết cụ thể về tình trạng bệnh tình của bà Hằng, người hiện đang bị gia hạn tạm giam thêm gần hai tháng.

 

Bà Nguyễn Phương Hằng lúc bị bắt hôm 24 Tháng Ba. (Hình: Zing)

Bà Hằng, tổng giám đốc công ty Đại Nam, bị bắt hôm 24 Tháng Ba với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự 2015.

Cũng theo báo Zing, trong đơn xin tại ngoại, bà Hằng viện dẫn chuyện mình “có nhiều đóng góp trong hoạt động từ thiện, nhân đạo trong đại dịch COVID-19.”

Tại Việt Nam chưa có tiền lệ trả tiền thế chân để được tại ngoại hậu tra.

Trong một số vụ án, chỉ một số bị can được cho tại ngoại do tuổi già sức yếu, như trường hợp của ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi, trong vụ án Tịnh Thất Bồng Lai.

Hồi đầu tháng này, báo Zing dẫn lời luật sư cho biết, bà Nguyễn Phương Hằng muốn được tại ngoại thì cần ít nhất hai người thân thích đứng ra nhận bảo lãnh. Sau đó, cơ quan tố tụng sẽ xem xét nhân thân, lý lịch bị can để cân nhắc về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn.

“Biện pháp này [bảo lãnh] thường được áp dụng đối với bị can, bị cáo thuộc trường hợp như có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, tính chất ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, thái độ thành khẩn khai báo hoặc bị can, bị cáo phạm tội có tính chất nguy hiểm cao nhưng bị ốm đau, bệnh tật nặng,” Luật Sư Nguyễn Văn Quynh, giám đốc hãng luật Hưng Yên, cho biết.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Quang Tuấn, 32 tuổi, con trai bà Hằng, viết trong đơn xin tại ngoại cho mẹ: “…Thông qua luật sư được biết qua các buổi hỏi cung, mẹ tôi đã nhận thức được sai phạm, thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải và cam kết không tái diễn hành vi sai phạm. Mong các cơ quan tiến hành tố tụng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho mẹ tôi và xin được bảo lãnh cho mẹ tôi tại ngoại để điều trị bệnh cho đến khi kết thúc vụ án.”

 

Trước lúc bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần phát livestream “đấu tố” giới nghệ sĩ và một số nhà báo. (Hình: Zing)

Các báo ở Việt Nam dẫn cáo buộc của Công An ở Sài Gòn rằng bà Hằng “lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nhiều nội dung chưa được kiểm chứng.”

Đến khi bị bắt, bà khai nhận các thông tin mà bà đã phát ngôn về giới nghệ sĩ và một số nhà báo là do bà “đọc được trên mạng Internet, báo chí và nằm mơ.” (N.H.K) 

No comments: