Friday, November 25, 2022

MỘT DOANH NGHIỆP Ở SÀI GÒN BỊ TỐ LỪA ĐỊNH CƯ MỸ DIỆN VISA EB-3 (NHK)

 

Một doanh nghiệp ở Sài Gòn bị tố lừa định cư Mỹ diện visa EB-3

November 24, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Công An ở Sài Gòn vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty Bluekeystone Immigration & Investment Consulting Việt Nam ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

 

Theo báo Pháp Luật TP.HCM hôm 24 Tháng Mười Một, sự việc liên quan đến tố cáo của hai ông THP và ông NVT.

 

Facebook được cho là của công ty Bluekeystone Immigration & Investment Consulting Việt Nam hiện đã dừng hoạt động. (Hình: Chụp qua màn hình)

Hai ông P. và T. được ghi nhận nộp tổng cộng 1.3 tỷ đồng ($52,324) cho giám đốc và giám đốc điều hành công ty Bluekeystone, để làm hồ sơ định cư Mỹ theo diện visa EB-3.

Đây là hình thức nhập cư theo diện định cư làm việc dưới sự bảo lãnh của một doanh nghiệp uy tín tại Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi ông P. và T. ký kết hợp đồng và nộp khoản tiền nêu trên thì lãnh đạo công ty Bluekeystone “đi đâu không rõ.”

Theo xác minh của cơ quan công an, công ty Bluekeystone không ghi danh kinh doanh và cũng không được Cục Quản Lý Lao Động Ở Ngoại Quốc, Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội Việt Nam, cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở ngoại quốc theo hợp đồng lao động.

Liên quan vụ này, báo Thanh Niên hồi trung tuần Tháng Bảy cho biết bà Lê Thanh Tuyền, với tư cách là chủ sở hữu công ty Bluekeystone, và NTN, giám đốc điều hành doanh nghiệp này, “có dấu hiệu bỏ trốn” sau khi nhận tiền của hai ông THP và ông NVT.

 

Từ hơn một năm trước, một số báo ở Việt Nam đã đăng bố cáo của công an truy tìm bà Tuyền và ông NTN, nhưng đến nay vẫn chưa thấy tăm hơi về hai người này.

Trang Facebook được cho là của công ty Bluekeystone Immigration & Investment Consulting Việt Nam hiện đã dừng hoạt động.

Trong một bài đăng gần nhất, công ty này quảng cáo rằng thời gian xét duyệt hồ sơ cho diện lao động phổ thông EB-3 là từ 24 đến 30 tháng.

“Quy trình này có thể được rút ngắn thành 18 tháng, nếu đương đơn thực hiện quy trình ‘khẩn’ trong vòng 15 ngày thay vì đợi 4-6 tháng,” công ty Bluekeystone cho biết.

Trong một vụ lừa đảo tương tự, theo báo Tiền Phong hồi Tháng Chín, bà Trần Thị Bích Ngọc, 37 tuổi, và em trai là ông Trần Quang Thái, ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, bị truy tố với cáo buộc “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.”

Hồ sơ của công an cho hay hồi năm 2019, bà Ngọc lấy tư cách cá nhân hứa hẹn làm “thủ tục” đưa 23 người đến Mỹ với tổng chi phí hơn 3.9 tỷ đồng ($156,973).

 

Một buổi hội thảo giới thiệu visa định cư Mỹ tại Sài Gòn. (Hình: Người Đưa Tin)

Theo lời bà Ngọc, người Việt Nam có thể đến Mỹ mà “không cần chứng minh thu nhập, không phải đặt tiền bảo lãnh.” Thời gian thực hiện các thủ tục để đi Mỹ mất từ tám đến 10 tháng.

Sau khi nhận tiền, bà Ngọc chỉ tổ chức cho các nạn nhân đi du lịch một số nước Đông Nam Á và Châu Á mà không đưa được ai đến Mỹ như đã cam kết. (N.H.K) 

No comments: