Tuesday, November 15, 2022

NGUYỄN THỊ THANH NHÀN BỊ PHONG TỎA HƠN $4 TRIỆU, 2 BIỆT THỰ, 6 CHUNG CƯ (NHK)

 

Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị phong tỏa hơn $4 triệu, 2 biệt thự, 6 căn chung cư

November 13, 2022

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch công ty AIC, bị Bộ Công An Việt Nam kê biên hai biệt thự, sáu căn chung cư tại Hà Nội và phong tỏa 107.3 tỷ đồng ($4.3 triệu) trong bốn tài khoản ngân hàng của công ty AIC.

Theo báo Zing hôm 13 Tháng Mười Một, bà Nhàn bị truy tố hai tội danh “đưa hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.”

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn được cho là “có quan hệ mật thiết” với Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính từ thời ông này còn làm bí thư Quảng Ninh. (Hình: Khoa Học và Đời Sống)

Trong lúc bà Nhàn trốn khỏi Việt Nam, Cơ Quan Điều Tra Bộ Công An Việt Nam đã tiến hành kê biên hai căn biệt thự của bà.

Căn biệt thự đầu có diện tích 357 mét vuông nằm trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mà bà Nhàn nhờ bố là ông Nguyễn Văn Mỹ đứng tên.

 

Căn biệt thự thứ nhì có diện tích 453 mét vuông ở phố Nguyễn Huy Tự, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đứng tên bà Nhàn. Cả hai nằm trong khu “đất vàng” tại Hà Nội.

 

Nhà chức trách cũng kê biên sáu căn chung cư đứng tên Nguyễn Thị Thanh Nhàn ở các tầng 11 và 17 của chung cư Pacific Place, phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn kê biên thửa đất rộng 4,000 mét vuông tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đã được cấp “sổ đỏ” cho công ty AIC.

 

Số tài sản và tài khoản ngân hàng nêu trên được hiểu là do bà Nhàn chưa kịp sang tên, chuyển cho người khác vì phải gấp rút xuất cảnh bỏ trốn trước khi biết có lệnh khởi tố.

Đáng lưu ý, một bản tin khác của báo Zing tiết lộ bà Nhàn không chỉ rời Việt Nam một mình, mà còn ra lệnh cho bảy thuộc cấp của bà “xuất cảnh, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ để đối phó với hoạt động điều tra của nhà chức trách.”

“Cơ Quan Điều Tra kêu gọi bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và những người này ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng và quyền tự bào chữa. Trong trường hợp những người này không ra đầu thú, coi như họ từ bỏ quyền tự bào chữa và vẫn bị điều tra, truy tố, xét xử,” báo Zing cho biết.

 

Bà Nhàn, 53 tuổi, được cho là “có quan hệ mật thiết” với Thủ Tướng CSVN Phạm Minh Chính từ thời ông này còn làm bí thư tỉnh Quảng Ninh.

 

Lệnh truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch công ty AIC. (Hình: VTV)

Báo chí tại Việt Nam từng nhiều lần ca ngợi bà Nhàn qua những lần bà nhận lãnh giải thưởng hay được vinh danh.

Báo Haaretz của Israel hồi Tháng Năm, nói bà Nhàn đã chạy qua Châu Âu ở trước khi xảy ra vụ khám xét chỗ ở và khởi tố, nhiều phần đã “đánh hơi” được sự nguy hiểm trong khi một Facebooker Việt Nam thì lại cho là bà đang ở Nhật.

 

Nói cách khác, bà Nhàn chỉ bị khởi tố khiếm diện chứ không bị bắt. (N.H.K)

No comments: