Tuesday, November 22, 2022

"NHỮNG TÌNH KHÚC ẤN TƯỢNG THỜI 1970" NỖI LÒNG LÊ UYÊN GỞI VỀ PHƯƠNG (ĐẰNG GIAO)

 

‘Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970,’ nỗi lòng Lê Uyên gởi về Phương

November 16, 2022

 

GARDEN GROVE, California (NV) – “Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970” là một chương trình ca nhạc đặc biệt sẽ ra mắt khán giả lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, 20 Tháng Mười Một, tại đài truyền hình SBTN, 10561 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843.

 

“Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970” là nỗi lòng Lê Uyên nhớ Phương. (Hình: Lê Uyên cung cấp)

Trễ còn hơn không

Đúng ra, chương trình phải được thực hiện năm 2019 để tưởng niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Phương, người qua đời ngày 29 Tháng Sáu, 1999.

Ca sĩ Lê Uyên nói: “Tôi ấp ủ ý định thực hiện ‘Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970’ để tướng nhớ anh Phương từ ba năm trước, nhưng vì đại dịch COVID-19 bùng phát hồi Tháng Ba, 2020, nên phải hoãn lại.”

“Bây giờ, vì mọi người đã chích ngừa đầy đủ và cuộc sống đã phần nào trở lại bình thường, tôi nghĩ là lúc thích hợp nhất để giới thiệu chương trình này, chương trình tim óc của tôi đến với những người mến mộ nhạc Lê Uyên Phương bấy lâu nay,” ca sĩ Lê Uyên tiếp.

“Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970” gồm toàn những tình khúc sôi động nhất, nồng nàn nhất và đắng cay nhất mà đôi song ca uyên ương Lê Uyên Phương đã cất vang và tạo một huyền thoại không phai mờ trong tâm thức người Việt khắp nơi trên thế giới ngay từ những ngày đầu Lê Uyên Phương bước lên sân khấu Sài Gòn đầu mùa Xuân 1970.

Những tình khúc mới mẻ

Với lối trình diễn hoàn toàn mới lạ, với những nhạc phẩm trẻ trung chuyển tải những nỗi niềm, trăn trở của một tâm hồn quặn đau cho thân phận tuổi trẻ trước quê hương tả tơi bom đạn, nhạc Lê Uyên Phương cổ võ tình yêu, tình người và thứ tha.

Tình yêu trong dòng nhạc Lê Uyên Phương không quá bi lụy hay ủy mị, sướt mướt hay phó mặc mà nồng ấm khi hạnh phúc và cứng cỏi, chấp nhận khi tan vỡ.

Có lẽ vì thế mà ít ca sĩ có thể diễn tả cảm nhận này một cách rõ nét.

 

Chương trình văn nghệ tưởng niệm 10 năm ngày Phương rời Lê Uyên.

Lê Uyên chia sẻ: “Cái khó nhất khi thực hiện chương trình Lê Uyên Phương là phải có những ca sĩ trinh diễn ‘hết mình,’ mạnh mẽ và phần ca bè độc đáo. Vì vậy, rất ít người dám trình diễn nhạc Lê Uyên Phương.”

“May quá, nhờ cơ duyên, tôi quy tụ được một số người ‘can đảm’ dám hát nhạc Lê Uyên Phương một cách điệu nghệ và rất có hồn,” Lê Uyên trình bày. “Dám hát là một chuyện mà hát hay lại là chuyện khác. Mừng quá, họ hát rất hay.”

Cô tiếp: “Tôi tin chắc rằng ‘Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970’ sẽ đưa khán giả trở về những tháng năm son trẻ của mình để thăm lại một Sài Gòn hoa lệ một thời. Sài Gòn ấy sẽ không bị ai lấy mất được vì sẽ mãi mãi tồn tại trong tâm hồn chúng ta qua dòng nhạc đầy sức sống Lê Uyên Phương.”

Hát mãi khúc tình ca

Chính ca sĩ Lê Uyên cũng thấy mình trẻ hẳn lại trong thời gian chuẩn bị cho chương trình “Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970.”

Cô hồi tưởng: “Mới đó mà đã mấy chục năm rồi. Ngày ấy, hồi 1970, chúng tôi tạo lập tên tuổi trong 19 ngày vỏn vẹn. Ngày ấy, cả Lê Uyên và Phương đều còn rất trẻ với tâm hồn tưng bừng âm nhạc.

Cô cười: “Nhưng bây giờ, trong lúc tập dượt, tôi cũng thấy mình không già chút nào. Có lẽ âm nhạc làm mình trẻ mãi thôi.”

Nói là nói thế, Lê Uyên luôn sợ dòng nhạc Lê Uyên Phương sẽ không còn nữa khi cô không còn sức lên sân khấu.

“Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970” còn là nỗi hoài cảm của Lê Uyên để nhớ mãi những ngày đầu cô và Phương bước lên sân khấu Sài Gòn.

Mùa Xuân 1970, từ Đà Lạt vào Sài Gòn, Lê Uyên Phương trình diễn liên tục cho sinh viên văn khoa, luật khoa, sư phạm, y khoa, rồi tới đài truyền hình Việt Nam và tới cả quán cà phê Con Nai Vàng của nhạc sĩ Cung Tiến.

“Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970” sẽ có những nhạc phẩm Lê Uyên Phương huyền thoại như “Tình Khúc Cho Em,” “Vũng Lầy Của Chúng Ta,” “Một Ngày Vui Mùa Đông,” “Lời Gọi Chân Mây,” “Khi Loài Thú Xa Nhau,” “Dạ Khúc Cho Tình Nhân”…

 

Đôi uyên ương Lê Uyên Phương những ngày mới từ Đà Lạt vào Sài Gòn đầu năm 1970. (Hình: Lê Uyên cung cấp)

Lê Uyên cho biết từ ngày tên Phương rơi khỏi nghệ danh Lê Uyên Phương, lần nào lên sân khấu cô cũng xúc động.

Cô chia sẻ: “Lúc nào tôi cũng cảm thấy có anh bên cạnh. Không gì khó hơn là phải đơn ca những nhạc phẩm mà anh sáng tác để chúng tôi song ca với nhau. Nhưng vì khán giả, tôi phải tìm cách vượt qua.”

“Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970” như một nén nhang Lê Uyên muốn thắp cho Phương.

“Dĩ nhiên chương trình chỉ toàn tình khúc Lê Uyên Phương. Hôm ấy tôi sẽ đơn ca, ngoại trừ một ngoại lệ,” Lê Uyên tiết lộ.

Uyên ương gãy cánh, Lê Uyên không lúc nào quên được Phương, lúc nào cô cũng bận rộn để khỏa lấp nỗi nhớ chồng.

Cô nói: “Ngoài ‘Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970,’ tôi đang cố gắng hoàn thành một trang YouTube là ‘LeUyenOfficial,’ thu một số CD gồm những nhạc phẩm Lê Uyên Phương ít người được nghe và một cuốn hồi ký với tất cả hình ảnh và những tình tiết ly kỳ trong suốt cuộc hành trình âm nhạc Lê Uyên Phương.”

“Trang YouTube thì sắp hoàn tất và hồi ký Lê Uyên Phương sẽ ra mắt độc giả trong năm tới, còn CD thì đang chờ hoàn chỉnh phần âm thanh,” cô nói thêm.

Để biết thêm mọi chi tiết, liên lạc ca sĩ Lê Uyên qua số điện thoại (714) 725-5445.

Khán giả đã yêu thích dòng nhạc Lê Uyên Phương thì không thể bỏ qua “Những Tình Khúc Ấn Tượng Thời 1970.” 

 

Đằng-Giao

 

No comments: