Saturday, November 19, 2022

NHẬT BẮT 3 ÔNG VIỆT NAM NGHI THUỘC NHÓM "LỪA ĐẢO LÃNG MẠN QUỐC TẾ" (TR.N)

 

Nhật bắt 3 ông Việt Nam nghi thuộc nhóm ‘lừa đảo lãng mạn quốc tế’

November 17, 2022

 

HYOGO, Nhật (NV) – Cảnh Sát tỉnh Hyogo, Nhật, đã bắt giữ ba ông Việt Nam bị tình nghi giả làm sĩ quan quân đội hoặc bác sĩ ngoại quốc thuộc thành viên của một nhóm “lừa đảo lãng mạn quốc tế.”

Báo Sankei hôm 16 Tháng Mười Một dẫn tin từ Phòng Điều Tra Quốc Tế thuộc Sở Cảnh Sát tỉnh Hyogo, thông báo đã bắt giữ ba ông Việt Nam gồm: Do Gong Son, 33 tuổi, hiện đang thất nghiệp và ngụ tại khu Edogawa, Tokyo; Nguyen Thanh Thanh, 23 tuổi, du học sinh, cùng với Nguyen Viet Lam, 26 tuổi, hiện đang thất nghiệp.

 

Trụ sở Cảnh Sát tỉnh Hyogo, Nhật. (Hình: Sankei)

Ba nghi can này bị truy cứu vì tình nghi thuộc nhóm “lừa đảo lãng mạn quốc tế,” chuyên giả vờ hẹn hò rồi lừa đảo trên mạng xã hội (SNS).

Theo Sở Cảnh Sát tỉnh Hyogo, ba nghi can đã rút hơn 460,000 yên (gần $3,300) tại một máy ATM ở thành phố Kashiwa, Chiba, dù biết số này là tài sản của người khác.

Theo đó, một người đàn ông khoảng 60 tuổi đã nhận được tin nhắn qua mạng xã hội từ một người phụ nữ tự xưng là “bác sĩ quân đội Mỹ” ở Yemen. Người này nói rằng muốn sống ở Nhật và cần tiền để làm thủ tục nghỉ hưu.

Nạn nhân nói trên đã bị lừa tổng cộng 5 triệu yen ($35,512). Một phần của số tiền này đã được thu hồi.

Cảnh sát đã đột kích căn hộ của ba người vào hôm 14 Tháng Mười Một, tịch thu khoảng 10 triệu yen ($71,126) tiền mặt và khoảng 80 thẻ rút tiền.

Qua điều tra, kể từ Tháng Tư, nghi can Son đã nhiều lần rút tiền ở Tokyo, Chiba và các nơi khác, với tổng số tiền khoảng 100 triệu yên (hơn $715,000). Hai nghi phạm còn lại khai đã “rút tiền theo chỉ đạo của một người đàn ông quen trên Facebook.”

Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 14 Tháng Mười Một và cảnh sát cho hay các nghi can đã thừa nhận cáo buộc. Hiện Cảnh Sát Hyogo đang mở rộng điều tra.

Theo Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh và Lưu Trú Nhật (ISA), hiện có gần 433,000 người Việt Nam đang sinh sống ở nước này, chiếm 15.7% số người ngoại quốc ở Nhật.

Cơ Quan Cảnh Sát Quốc Gia Nhật (NPA) cho biết tỷ lệ phạm pháp của du học sinh và thực tập sinh Việt Nam tại nước này “tăng rất mạnh những năm gần đây.”

Năm 2020, NPA ghi nhận gần 600 vụ người Việt vi phạm pháp luật, tăng 60% so với năm trước đó, tức trung bình ít nhất có 1-2 vụ phạm pháp/ngày. Người Việt liên quan đến 60% số vụ trộm, 35% vụ ẩu đả do người ngoại quốc thực hiện ở Nhật.

 

Lô dược phẩm, thực phẩm chức năng, tang vật bị một nhóm người Việt Nam đánh cắp ở Hokkaido, hôm 21 Tháng Sáu. (Hình: Chụp màn hình HTB News)

Báo VNExpress cho hay trong một hội nghị ở Hà Nội hồi cuối Tháng Sáu vừa qua, Bộ Công An Việt Nam thừa nhận tình trạng công dân Việt Nam phạm pháp ở ngoại quốc “vẫn diễn biến phức tạp.” Riêng tại Nhật, Việt Nam đứng đầu danh sách các nước có công dân vi phạm pháp luật nước sở tại.

Bộ Công An cho biết thêm, đã tiếp nhận hơn 25,000 người Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài bị trục xuất kể từ năm 2018 đến nay. (Tr.N)

No comments: