Saturday, November 19, 2022

TRO CỐT NHẠC SĨ LAM PHƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC ĐƯA VỀ VIỆT NAM AN TÁNG (TR.N)

 

Tro cốt nhạc sĩ Lam Phương đã được đưa về Việt Nam an táng

November 17, 2022

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Rạng sáng 17 Tháng Mười Một, tro cốt nhạc sĩ Lam Phương đã được gia đình đưa từ Mỹ về đến Việt Nam để an táng, sau hai năm ông ra đi.

“Nguyên chặng đường từ Mỹ về, Phương cõng chú trên vai. Đi tới đâu cũng khấn tên tuổi chú để chú biết đường đi theo. Lên máy bay và đến điểm quá cảnh ở Nhật thì đặt chú xuống, mời chú ly cà phê sữa đá-món chú rất thích khi còn sinh thời. Giờ đây về bên gia đình chắc hẳn chú vui lắm,” nhạc sĩ Hoài Phương chia sẻ trên trang cá nhân.

 

Hai năm sau khi nhạc sĩ Lam Phương ra đi, gia đình quyết định đưa tro cốt ông về lại quê hương để ông yên nghỉ nơi đất mẹ. (Hình: Gia đình cung cấp)

Báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ gia đình nhạc sĩ cho biết tro cốt ông sẽ được để năm ngày từ 17 đến 21 Tháng Mười Một, tại căn nhà nơi ông đã rời đi vào 47 năm trước.

Lễ tưởng niệm cố nhạc sĩ do anh Lâm Minh Sĩ Vũ, cháu ruột cố nhạc sĩ Lam Phương, gia đình cố nhạc sĩ Lam Phương và vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương-Hoài Phương tổ chức vào chiều 21 Tháng Mười Một tại chùa Giác Ngộ, Sài Gòn. Sau đó, gia đình sẽ an táng hài cốt cố nhạc sĩ tại nghĩa trang Hoa Viên, tỉnh Bình Dương.

Đến ngày 26 Tháng Mười Một, đêm nhạc “Ngày Hạnh Phúc” sẽ được tổ chức tại nhà hát Hòa Bình, quận 10, nhằm tri ân nhạc sĩ tài hoa qua những tuyệt phẩm ông để lại cho đời, với sự tham gia của các nghệ sĩ Thái Châu, Họa Mi, Ngọc Ánh, Ngọc Sơn, Thu Hằng, Tùng Anh, Bảo Nam…

Sau hơn 40 năm xa xứ, cha đẻ ca khúc “Tình Bơ Vơ” luôn khao khát một lần được về thăm quê nhà. Cố nhạc sĩ từng chia sẻ giai đoạn buồn khổ nhất của ông là sau năm 1979, thời điểm mẹ qua đời ở Việt Nam mà ông không thể về gặp mẹ lần cuối, thắp cho bà nén nhang và hoàn thành bổn phận cuối cùng của một người con. Nỗi day dứt ấy đã thôi thúc Lam Phương sáng tác bài “Khóc Mẹ,” “Tạ Ơn Mẹ” để tưởng nhớ công sinh thành, nuôi dưỡng của bà.

Những lời thủ thỉ da diết: “Mẹ ơi con mơ một ngày, nằm im trong cánh tay mẹ, cho con đi vào trong giấc ngủ thiên thu” của ca khúc “Khóc Mẹ” từng gắn liền với tiếng hát của Hương Lan – Như Quỳnh và chạm đến trái tim của biết bao khán giả yêu nhạc. Những năm sống ở hải ngoại, tác giả ca khúc “Thành Phố Buồn” vẫn đau đáu về mẹ, mong có cơ hội đến thăm mộ và thắp cho mẹ nén nhang.

Theo báo Người Lao Động, trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2018, nhạc sĩ Lam Phương từng bộc bạch nỗi mong mỏi được về thăm quê hương: 

“Đúng là tâm nguyện lớn của tôi vẫn là được một lần về thăm quê. Nhưng giờ sức khỏe tôi yếu đi nhiều, di chuyển khó khăn, mọi người đỡ lên xuống rất vất vả. Tôi đi xa là tim hay bị mệt, khó thở nên giờ muốn lắm mà không dám đi.”

Cùng với tâm nguyện viếng mẹ, nhạc sĩ Lam Phương cũng khao khát trở lại Việt Nam để gặp gỡ khán thính giả vẫn luôn ủng hộ và yêu mến những nhạc phẩm của mình. Song cho đến khi ra đi, ông vẫn chưa một lần được về lại quê nhà.

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời ở tuổi 83, vào chiều tối Thứ Ba, 22 Tháng Mười Hai, 2020, ở Orange County, miền Nam California.

Cố nhạc sĩ Lam Phương. (Hình: Thanh Niên)

Ông tên thật là Lâm Đình Phùng, pháp danh Ngộ Chí Nhân, sinh ngày 20 Tháng Ba, 1937, tại làng Vĩnh Thanh Vân, quận Châu Thành, tỉnh Rạch Giá (nay là phường Vĩnh Thanh Vân, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang).

Ông là một trong những tên tuổi tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam với hàng trăm tác phẩm từ giữa thập niên 1950 đến nay. Nhiều thế hệ khán giả yêu mến những sáng tác nổi tiếng của ông như: “Thành Phố Buồn,” “Tình Bơ Vơ,” “Biển Tình,” “Thao Thức Vì Em,” “Cỏ Úa,” “Kiếp Nghèo…” (Tr.N)

No comments: