Sunday, November 6, 2022

26 NĂM BỊ BÁN SANG TRUNG QUỐC, MỘT BÀ Ở HÀ TĨNH ĐƯỢC VỀ QUÊ (N.H.K)

  

26 năm bị bán sang Trung Quốc, một bà ở Hà Tĩnh được về quê

November 4, 2022

 

HÀ TĨNH, Việt Nam (NV) – Sau 26 năm lưu lạc do bị bán hai lần qua Trung Quốc, nhờ bị nước này trục xuất mà bà Trần Thị Lô, 54 tuổi, mới về được đến quê nhà ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo tờ Tuổi Trẻ hôm 4 Tháng Mười Một, bà Lô là con thứ năm trong gia đình có chín người con. Năm 1993, bà vào tỉnh Đắk Lắk ở với người em thứ bảy để đi làm thuê. Vào một ngày của năm 1996, bà Lô đi làm như mọi ngày, nhưng không về nhà. Thời điểm ấy, người nhà nghĩ bà bỏ đi để tìm công việc khác.

 

Bà Trần Thị Lô (phải) được hàng xóm và họ hàng đến thăm hỏi sau khi về quê. (Hình: Lê Minh/Tuổi Trẻ)

 

Thế nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn bặt tin, người nhà của bà mới báo với chính quyền địa phương. Suốt nhiều năm trời, gia đình bà Lô rao tìm người mất tích nhưng bà vẫn bặt vô âm tín. Gia đình nghĩ bà đã chết.

Đến hồi Tháng Chín, công an Trung Quốc mở đợt kiểm tra giấy tờ tùy thân của người dân. Bà Lô thuộc trường hợp không có giấy tờ nên bị trục xuất về Việt Nam.

Khi nhà chức trách Việt Nam hỏi thông tin cá nhân, bà Lô chỉ nhớ nguyên quán ở tỉnh Nghệ Tĩnh. Bà được đưa về Trung Tâm Công Tác Xã Hội tỉnh Nghệ An để xác minh. Trong khi bà Lô sắp được đưa vào Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội dành cho người không nơi nương tựa thì một số người đưa thông tin bà lên Facebook.

 

Đêm 2 Tháng Mười Một, một người cháu của ông Trần Xuân Tượng, em trai bà Trần Thị Lô, lướt Facebook tình cờ thấy tin về bà Lô. Ông Tượng nhanh chóng nhận ra người chị ruột.

Cũng theo tờ Tuổi Trẻ, bà Lô kể, hồi năm 1996 sau khi bị một người Việt lừa đưa sang Trung Quốc, bà bị bán hai lần. Lần đầu bà bị bán cho một người để chăm sóc người thân một thời gian ngắn. Sau đó bà tiếp tục bị bán làm vợ một người đàn ông lớn tuổi ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

 

Bà Trần Thị Lô. (Hình: Lê Minh/Tuổi Trẻ)

 

“Tôi với ông chồng già sinh được bốn con gồm ba trai và một gái, con đầu năm nay 23 tuổi. Chồng tôi bị té chết cách đây 12 năm khi ông ấy đang trên đường gánh thức ăn cho heo,” bà Lô nói.

Do không có giấy tờ tùy thân nên cuộc sống của bà Lô chỉ quanh quẩn trong không gian nhỏ trong làng. Suốt 26 năm ở Trung Quốc, bà chỉ được đi chợ một lần. Thậm chí bà không biết tên địa phương mình sinh sống.

Do nhớ con, bà Trần Thị Lô mong muốn đi làm giấy tờ tùy thân và sớm trở lại Trung Quốc sống cùng các con. (N.H.K) 

No comments: