Friday, November 11, 2022

GẶP ĐẠI SỨ MỸ, TÔ LÂM BÀN VIỆC DẪN ĐỘ QUAN CHỨC THAM NHŨNG TRỐN Ở MỸ (NHK)

 

Gặp đại sứ Mỹ, Tô Lâm bàn việc dẫn độ quan chức tham nhũng trốn ở Mỹ

November 10, 2022

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – “Tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác điều tra, truy bắt, bàn giao tội phạm phục vụ cho công tác truy tố, xét xử của mỗi nước trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế, tránh để các đối tượng phạm tội, đặc biệt là tội phạm về kinh tế, lợi dụng Hoa Kỳ làm địa bàn lẩn trốn.”

Đó là một phần nội dung cuộc trao đổi giữa ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An Việt Nam, và Đại Sứ Hoa Kỳ Marc Knapper về việc “đẩy mạnh hợp tác phòng chống tội phạm giữa hai nước.”

 

Ông Tô Lâm (phải), bộ trưởng Công An Việt Nam, và Đại Sứ Hoa Kỳ Marc Knapper trong cuộc gặp tại Hà Nội. (Hình: Công An Nhân Dân)

Theo tường thuật của báo Công An Nhân Dân hôm 9 Tháng Mười Một, trong thời gian tới, hai nước Việt-Mỹ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác điều tra, truy bắt, bàn giao tội phạm phục vụ cho công tác truy tố, xét xử “trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước và các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế.”

 

Tại cuộc gặp, ông Tô Lâm và ông Knapper được cho là tán đồng việc sớm ký kết các Hiệp Định Tương Trợ Tư Pháp Về Hình Sự, Hiệp Định Dẫn Độ, Hiệp Định Chuyển Giao Người Bị Kết Án Phạt Tù nhằm “tạo khuôn khổ pháp lý, góp phần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật giữa hai bên.”

Tuy vậy, bản tin không cho biết cụ thể về lịch trình ký kết các hiệp định nêu trên.

Theo giới quan sát, việc hai nước Việt-Mỹ đến nay chưa ký kết các Hiệp Định Tương Trợ Tư Pháp cũng như Hiệp Định Dẫn Độ, được cho là “lỗ hổng” khiến nhiều quan chức tham nhũng Việt Nam “cao chạy xa bay” sang Mỹ sau khi vơ vét.

Một trường hợp tiêu biểu từng gây bàn tán trong thời gian qua là ông Phạm Văn Sáng, cựu giám đốc Sở Khoa Học-Công Nghệ tỉnh Đồng Nai. Ông Sáng đang bị Công An tỉnh Đồng Nai phát lệnh truy nã quốc tế với cáo buộc “vi phạm quy định đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.”

Theo báo Pháp Luật TP.HCM hồi Tháng Bảy, 2021, một số độc giả của báo này gửi đến tòa soạn hình ảnh cho thấy ông Sáng đang ung dung sống tại tiểu bang California, sau khi trốn khỏi Việt Nam.

 

Theo cập nhật của tờ Tuổi Trẻ hồi trung tuần tháng trước, ông Nguyễn Ngọc Phương, người phó của ông Phạm Văn Sáng, vừa bị Công An tỉnh Đồng Nai bắt và khởi tố.

 

Ông Phạm Văn Sáng, cựu giám đốc Sở Khoa Học-Công Nghệ tỉnh Đồng Nai, trong hình được cho là chụp tại khu Phước Lộc Thọ, tiểu bang California. (Hình: Pháp Luật TP.HCM)

 

Cả ông Sáng và ông Phương đều bị quy trách nhiệm về các sai phạm xảy ra tại dự án “Nhân rộng mô hình sản xuất rau quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP” và dự án “Nhà màng nông nghiệp” ở Trung Tâm Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Học Đồng Nai, thuộc Sở Khoa Học-Công Nghệ tỉnh Đồng Nai.

“Việc thi hành kỷ luật ông Sáng chưa thể thực hiện được do không liên lạc được với ông Sáng vì ông này đã bỏ trốn ra nước ngoài,” theo báo Tuổi Trẻ. (N.H.K)

No comments: