Saturday, December 24, 2022

500 NGƯỜI VÔ GIA CƯ CHẾT, OC (CALIFORNIA) VẪN KHÔNG CÓ NHÀ TẠM TRÚ CHO MÙA LẠNH (TL)

 

500 người vô gia cư chết, OC vẫn không có nhà tạm trú cho mùa lạnh

December 23, 2022

 

ORANGE COUNTY, California (NV) – Lần đầu tiên trong một thập niên, các lãnh đạo của Orange County không mở nhà tạm trú mùa lạnh cho người vô gia cư, tuy thời tiết lạnh và có số người vô gia cư (homeless) chết cao kỷ lục.

 

Theo báo mạng Voice of OC và nhật báo The Orange County Register, số người vô gia cư chết ở Orange County cao kỷ lục, và đây là mùa cúm cùng mùa bùng phát COVID-19.

 

Người vô gia cư dựng lều trên lề đường trong mùa lạnh. (Hình: voiceofoc.org)

Phòng giảo nghiệm Orange County cho biết quận hạt có khoảng 500 người vô gia cư chết trong một năm vừa qua, cao nhất là Santa Ana với 100 người chết, và thứ nhì là Anaheim với 98 người chết.

Hai thành phố có người vô gia cư chết nhiều thứ ba và thứ tư là Orange và Garden Grove. Trong năm 2022, Orange có 54 người vô gia cư chết, còn Garden Grove có 31 người chết.

Phòng giảo nghiệm còn cho hay người vô gia cư thường chết trong các bãi cỏ bên cạnh xa lộ, trên ghế ngay trạm xe buýt, trong các kênh chống lũ, bãi đậu xe, các nhà trọ rẻ tiền và nhà vệ sinh của siêu thị.

Bảy người treo cổ tự tử bằng tấm trải giường, thắt lưng hoặc dây thừng. Hơn 40 người bị xe đụng chết, và bảy người bị xe lửa đụng. Hai người bị bắn chết, và một người nổ súng tự sát. Sáu người bị đâm bằng dao hoặc tua vít. Tuy nhiên, lý do khiến nhiều người vô gia cư chết nhiều nhất là dùng ma túy quá liều, với gần 200 người chết và phòng giảo nghiệm đang chờ kết quả xét nghiệm độc tố trong thi thể họ. Ma túy được sử dụng nhiều nhất là fentanyl giá rẻ.

Với tình trạng nhiều người vô gia cư chết như vậy và đang trong mùa lạnh nguy hiểm, Orange County sẽ không mở các nhà tạm trú không cần đặt chỗ trước cho họ như mọi năm trước.

 

Vệ Binh Quốc Gia xác nhận với Voice of OC họ sẽ không mở nhà tạm trú ở Santa Ana và Fullerton như những năm trước.

Lý do gây ra điều này là cuộc tranh cãi giữa Orange County và thành phố Santa Ana.

Các giới chức của Santa Ana cho biết những nhà tạm trú không cần lấy chỗ trước thường được đặt trong thành phố này, gây nhiều nguy hiểm cho các khu dân cư và gây ra nhiều vấn đề liên quan đến đời sống.

Santa Ana không muốn đảm đương trách nhiệm đó nữa và đã trình bày trước các lãnh đạo của Orange County.

Ông Frank Kim, tổng giám đốc Orange County, nói với Voice of OC, quận hạt đang tìm cách tổ chức một chương trình giúp người vô gia cư trong mùa lạnh.

Chánh Án David Carter của Tòa Khu Vực Hoa Kỳ từng chuẩn thuận cho mở nhà tạm trú mùa lạnh ở Santa Ana, và có thể dùng kho đạn của Vệ Binh Quốc Gia.

Tổ chức Salvation Army đã sẵn sàng đứng ra điều hành nhà tạm trú đó, nhưng họ khai với Ủy Ban Vô Gia Cư của quận hạt, phải rút lui vì những đe dọa pháp lý từ Santa Ana.

Hiện nay, không ai đứng ra điều hành nhà tạm trú, và các lãnh đạo của quận hạt như đang làm ngơ để chuẩn bị đón lễ, trong khi người vô gia cư phải ngủ ngoài đường trong thời điểm lạnh nhất của năm.

Bà Brook Weitzman, một luật sư bảo vệ quyền lợi cho người vô gia cư trong một thập niên vừa qua, cho biết:

 “Nếu chúng ta chỉ nhìn hàng trăm người chết mà không thay đổi cách làm, thì cộng đồng đã thất bại.”

Chánh Biện Lý Todd Spitzer của Orange County nói với Voice of OC, việc thiếu nhà tạm trú mùa lạnh là một mối nguy hiểm đáng lo ngại cho cộng đồng.

Ông trình bày vấn đề này trước Ủy Ban Vô Gia Cư trong phiên họp ngày 14 Tháng Mười Hai, và đề nghị các ủy viên đến gặp Chánh Án Carter để kêu gọi có kế hoạch về nhà tạm trú cho mùa lạnh.

Tuy nhiên, không ai trả lời sự kêu gọi của Chánh Biện Lý Spitzer.

Các giới chức của quận hạt chỉ cho biết họ sẽ trình kế hoạch về chỗ ở cho người vô gia cư trước Hội Đồng Giám Sát Orange County, nhưng không nói rõ lúc nào.

 

Kho đạn của Vệ Binh Quốc Gia ở Santa Ana không mở cửa cho người vô gia cư trong mùa lạnh cuối năm 2022. (Hình minh họa: voiceofoc.org)

Ký giả Norbeto Santana Jr. của Voice of OC cho biết kế hoạch đó bắt người vô gia cư phải tiếp tục ngủ ngoài đường cho đến năm 2029.

Ông nói mình bỏ cả đêm để nói chuyện qua tin nhắn với các giám sát viên để hiểu được tại sao người dân phải đóng thuế để nhìn người vô gia cư vẫn phải ngủ ngoài đường. Không chỉ vậy, nhiều cơ quan chính phủ còn nhận được nhiều tiền từ tiểu bang và liên bang, lại có nhiều người đóng thuế tài sản nhiều nhất Hoa Kỳ.

Ký giả Santana Jr. cho rằng các giới chức của Orange County không nghĩ ra được những kế hoạch xây chỗ ở để giúp đỡ người vô gia cư về mặt y tế và sức khỏe tâm thần, và còn không nghĩ ra được kế hoạch cho nhà tạm trú không cần đặt chỗ trước.

Tình trạng vô gia cư ở Orange County cần được đối phó như một trường hợp khẩn cấp như cháy rừng, và bắt đầu ở những công cộng chứ không phải trong các khu dân cư.

Một cách để người vô gia cư có chỗ ngủ tạm thời là sử dụng các bãi đậu xe công cộng. Linh Mục Denniz Kriz của nhà thờ St. Phillip Benizi’s Church ở Fullerton đề nghị quận hạt mở nhiều bãi đậu xe công cộng cho những người vô gia cư có xe hơi có chỗ dừng qua đêm.

Những bãi đất công cộng, như các sân của tòa án hay các tòa nhà của quận hạt, có thể được sử dụng làm chỗ cho người vô gia cư ngủ qua đêm, và cảnh sát có thể kiểm tra những người đó vào buổi sáng.

Một số cách khác để giúp người vô gia cư gồm có cho họ ngủ tạm thời trong khách sạn hay nhà trọ, và sử dụng các bãi đất trống.

Tuy vậy, Luật Sư Weitzman cho biết quận hạt chỉ cho những người hơn 60 tuổi hay người khuyết tật ngủ trong nhà trọ hay khách sạn.

Ký giả Santana Jr. cho biết hầu hết các giám sát viên Orange County không trả lời câu hỏi của ông về vấn đề này, chỉ có Giám Sát Viên Katrina Foley, Địa Hạt 2, trả lời điện thoại và thảo luận nhiều điều về tình trạng vô gia cư.

“Tôi không sợ những câu hỏi khó trả lời như vậy, và luôn nói về những vấn đề này từ ngày đầu,” bà Foley nói.

Bà cho biết mình đã giúp xây được 350 chỗ ở cho người vô gia cư, và còn nói các lãnh đạo của quận hạt mới thông qua một nhà tạm trú ở Garden Grove.

Tuy vậy, bà cũng công nhận nhiều người ở trong nhà tạm trú quá lâu,  không có đủ nhà ở giá rẻ cho họ, và chính phủ không chịu nghĩ ra những giải pháp như sử dụng các bãi đậu xe.

 

Người vô gia cư dùng nhiều bãi đất trống để dựng lều. (Hình: voiceofoc.org)

Ký giả Santana Jr. nhấn mạnh cư dân không nên chấp nhận những lãnh đạo làm thinh, bỏ đi mà không trả lời những câu hỏi khó trong khi nhiều người đang cô đơn sống trong lạnh giá và có thể mất mạng.

Về những người vô gia cư chết trong năm 2022, nhà thờ Lutheran Church of the Cross ở Laguna Woods tổ chức lễ tưởng niệm cho họ vào tối Thứ Tư, 21 Tháng Mười Hai. Đây là lễ tưởng niệm được tổ chức hằng năm lần thứ bảy, với lần đầu vào năm 2016.

Lễ tưởng niệm này có sự tham dự của nhiều lãnh đạo tôn giáo của Công Giáo, Hồi Giáo và Do Thái Giáo. Họ đến cầu nguyện cho những người đã khuất và cầu cho họ tìm được một ngôi nhà ấm áp ở thế giới bên kia, cũng như kêu gọi những người còn sống có tình thương để giúp đỡ người khác.

Vào năm 2016, số người vô gia cư chết là 193 người, và nhà thờ đọc tên từng người để cầu nguyện cho họ. Đến năm 2022, nhà thờ phải đọc đến 500 tên, trong đó có gần 200 người chết vì nghiện ma túy.

Các lãnh đạo tôn giáo kêu gọi cộng đồng giúp đỡ người vô gia cư vì đó là trách nhiệm của mỗi người. (TL) 

No comments: