Thursday, December 8, 2022

THỦ LĨNH GIÁO PHÁI Ở ARIZONA CÓ 20 VỢ, GỒM NHIỀU BÉ GÁI CHƯA ĐỦ TUỔI (TH. LONG)

 

Thủ lĩnh giáo phái ở Arizona có 20 vợ, gồm nhiều bé gái chưa đủ tuổi

December 7, 2022

 

COLORADO CITY, Arizona (NV) – Thủ lĩnh một giáo phái nhỏ ở Arizona có ít nhất 20 vợ, gồm nhiều bé gái chưa đủ tuổi, và tuyên bố ông ta quan hệ tình dục với họ là “ý Cha Trên Trời,” theo bản khai của FBI, AP đưa tin hôm Thứ Tư, 7 Tháng Mười Hai.

 

Ông Samuel Rappylee Bateman, 46 tuổi, cư dân Colorado City, Arizona, cho hay ý trời muốn khuyến khích tín đồ của ông ta, “gồm trẻ em chưa đủ tuổi, quan hệ tình dục,” theo bản khai nộp lên tòa liên bang ở Washington Thứ Sáu tuần trước.

 

Ông Samuel Rappylee Bateman. (Hình: Coconino County Sheriff’s Office)

Ông Bateman từng là thành viên giáo phái Fundamentalist Church of Jesus of Latter-Day Saints (FLDS), nhưng sau đó tách ra lập nhóm riêng, theo bản khai FBI. FLDS cũng là giáo phái tách ra từ Church of the Jesus Christ of Latter-Day Saints, thường gọi là Mormon Church. Chế độ đa thê là di sản thời kỳ đầu của giáo phái gốc này, nhưng năm 1890, họ bỏ chế độ đó và nay nghiêm cấm.

Ông Bateman thành lập giáo phái riêng mấy năm gần đây và được tín đồ nam đóng góp tiền bạc và thậm chí nhường vợ cho ông ta, theo bản khai FBI.

Bản khai này cho thấy nhiều chi tiết mới trong vụ án bị bể ra hồi Tháng Tám, khi cảnh sát chặn xe ông Bateman trên xa lộ và nhận thấy ông ra đang chở ba bé gái trên rờ moọc đóng kín.

Bản khai này được nộp kèm bản cáo trạng về bắt cóc và cản trở truy tố đối với ba trong số những người vợ của ông Bateman – bà Naomi Bistline, bà Donnae Barlow và bà Moretta Rose Johnson. Ông Bateman hiện đang bị liên bang và tiểu bang truy tố tội hành hạ trẻ em và hủy chứng cứ. Hồi Tháng Chín, ông ta phủ nhận tội.

Hôm Thứ Tư, bà Bistline và bà Barlow ra tòa liên bang ở Flagstaff, Arizona. Tòa ra lệnh giam cả hai và lên lịch cho họ ra tòa trở lại tuần tới. Bà Johnson đang chờ bị dẫn độ từ tiểu bang Washington.

Ba bà này bị cáo buộc cướp tám cô gái, mà ông Bateman xem là vợ, trong lúc những cô bé này đang được tiểu bang Arizona tạm giữ, rồi chở họ chạy trốn. Tám cô bé này được tìm thấy tuần trước cách đó hàng trăm dặm, ở Spokane, Washington.

Ông Bateman có lần cố lấy đứa con gái duy nhất của ông ta làm vợ, theo hồ sơ tòa án, nhưng cô đó mách mẹ, và hai mẹ con dọn ra khỏi nhà ông ta rồi xin lệnh cấm ông ta tới gần họ.

 

Người mẹ của cô gái đó là vợ duy nhất của ông Bateman năm 2019, trước khi ông ta bắt đầu cưới thêm nhiều người khác.

Ông Bateman bị bắt hồi Tháng Tám khi người ta nhìn thấy ngón tay trẻ em trong khe chiếc rờ moọc mà ông ta chở qua Flagstaff. Ông ta nộp tiền thế chân tại ngoại nhưng bị bắt trở lại và bị truy tố tội cản trở công lý trong vụ liên bang điều tra có phải ông ta chở trẻ em qua tiểu bang khác để quan hệ tình dục hay không.

Hồ sơ tòa án cáo buộc ông Bateman dính líu buôn bán trẻ em làm nghề mại dâm và lấy nhiều vợ, nhưng không cáo trạng nào hiện tại liên hệ với những cáo buộc đó. Arizona cấm chế độ đa thê, nhưng Utah ngưng cấm chế độ này năm 2020. (Th.Long)

 

No comments: