Thursday, December 1, 2022

GIÁ TRẦN ĐỐI VỚI DẦU NGA: CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG? (VOA- GS. TS. KHƯƠNG HỮU LỘC)

 

Giá trn đi vi du Nga: có cũng như không?

29/11/2022

 

Các bồn chứa dầu ở Nga. Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới

 

Vic các nước phương Tây mun áp mc giá trn khong 70 đô la/thùng đi vi du Nga s không có tác dng gì’ trong vic làm gim ngân sách chiến tranh ca Nga, các nhà phân tích cho biết, trong khi châu Âu vn đang tranh cãi gay gt v mc giá trn.

Li
ên minh châu Âu (EU) hôm 28/11 vn bế tc trong cuc hp tìm kiếm mc giá trn đi vi du thô Nga. Trong khi Ba Lan và các nước vùng Baltic mun áp đt mc giá khong 20-30 đô la mi thùng, Hy Lp, Malta và Cng hòa Síp mun giá trn trên 70 đô la hoc là EU có cơ chế bi thường cho ngành vn ti bin ca h.

y ban châu Âu đ xut mc giá trn 65-70 đô la, còn B trưởng Tài chính M Janet Yellen trước đó đ ngh mc 60 đô la mi thùng.

Th
ế khó ca EU

H
i đu năm, các nn kinh tế ln nht phương Tây đã đng ý gii hn giá ca mt hàng xut khu có giá tr nht ca Nga là du m và cam kết s đưa ra các chi tiết vào đu tháng 12.

Đng thái này là nhm ct gim dòng tin chy vào ngân sách chiến tranh ca Tng thng Nga Vladimir Putin mà không to ra thêm căng thng cho kinh tế toàn cu khi ngun cung năng lượng b ct gim hơn na. Nhưng khi thi hn đến gn, các nước vn đang tranh cãi v mc giá trn nên là bao nhiêu.

mc giá 65-70 đô la, đó là đ gim lm phát thay vì gim doanh thu ca Nga, bà Helima Croft, người đng đu chiến lược các mt hàng thiết yếu thuc ngân hàng đu tư RBC Capital Markets, nói vi CNN.

Hi đu tháng, mt thùng du thô Urals ca Nga có giá ch hơn 70 đô la, thp hơn khong 24 đô la so chun quc tế là du Brent.

Công ty tư vn Rystad Energy ước tính rng chi phí sn xut ca Nga là t 20 đến 50 đô la/thùng.

Thêm vào đó, ngân sách ca Nga bao gm d báo du s được xut khu vi giá trung bình khong 70 đô la/thùng vào năm 2023. Nếu h có th bán được mc giá đó trên th trường, h có th tiếp tc chi tiêu theo kế hoch.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 25/11 nói giá trn nên được đt mc 30 đô la/thùng.

“Chúng tôi nghe nói v các đ xut áp giá trn mc 60 hoc 70 đô la. Nó nghe có v ging như s nhượng b trước Nga, ông Zelenskyy phát biu qua video ti mt hi ngh Litva.

Tuy nhiên, nếu áp giá trn thp hơn 70 đô la có th làm trm trng thêm cuc khng hong năng lượng toàn cu nht là nếu Nga tr đũa. Nếu h ct gim sn lượng nhiu hơn d kiến, nó s đy giá nhiên liu lên cao vào lúc các nước như M, Đc và Nht đang mong mun kim soát lm phát.

Tng thng Putin đã cnh báo kế hoch áp giá trn ca phương Tây s gây ra hu qu nghiêm trng cho th trường năng lượng. Xut khu du m năm 2022 ca Nga ước tính đt 9,7 triu thùng mi ngày, theo Cơ quan Năng lượng Quc tế.

Ngoài ra, cũng có hoài nghi các hãng giao dch du m rng bin pháp này s được thc thi, theo ông Giovanni Staunovo, mt phân tích gia ti UBS. Ông hy vng các bên giao dch du m đơn gin s tìm nhng k h.

“Có mong mun mãnh lit là phi làm cái gì đó”, ông nói vi CNN. Nhưng thc tế s khác.

Giá trn thay vì cm vn

Các nước mun đt được tha thun trước ngày 5/12, khi lnh cm vn chuyn du thô Nga bng đường bin ca châu Âu bt đu có hiu lc. EU cm bo him và các dch v khác đi vi các tàu ch du thô ca Nga.

Điu này s khiến các khách hàng ca Nga như Trung Quc và n Đ khó tiếp tc nhp khu hàng triu thùng mi ngày. Hu hết các công ty bo him cho vn chuyn du thô đu đt ti châu Âu hay Anh.

Mc giá trn nhm điu chnh chính sách đó. Du Nga có th được vn chuyn và bo him min là nó được mua mc giá bng hay thp hơn mc giá trn do các nước phương Tây áp đt.

“Điu này s làm gim hơn na doanh thu ca Nga, đng thi gi cho th trường năng lượng toàn cu n đnh bng cách duy trì ngun cung, y ban châu Âu gii thích. Do đó, nó cũng s giúp đi phó lm phát và gi chi phí năng lượng n đnh vào thi đim mà chi phí cao nht là giá nhiên liu tăng cao là mi bn tâm ln.

Mt s nhà phân tích cho rng mc giá trn cui cùng s ít quan trng hơn lnh cm vn du m ca châu Âu. Khi này đã mua khong 2,4 triu thùng du thô ca Nga mi ngày và Moscow s sm phi tìm khách hàng mi.

Ch tch y ban châu Âu Ursula Von der Leyen hôm 24/11 cho biết bà t tin EU s sm phê duyt mc trn giá toàn cu đi vi du ca Nga vi G7 và các đi ch cht khác.

‘Không hiu qu

Trao đ
i vi VOA t Fort Worth, Texas, Giáo sư-Tiến s Khương Hu Lc ging dy chương trình MBA ti Keller Graduate School of Management, ch trích mc giá trn 70 đô la là sai lm.

“Áp giá trn 70 đô la hoàn toàn không có hiu qu. Giá người ta bán có 56 đô là mà đt mc giá 70 đô la thì chng thà đng đt giá trn, ông nói.

Ông lưu ý chi phí hòa vn ca Nga là khong 28 đô la mt thùng, do đó vi mc giá trn 30 đô la như Ba Lan đ xut thì Nga cũng đã có li. Ông đ xut mc giá trn đi vi du Nga không nên cao hơn 50 đô la.

mc này Nga có th bán, các nước châu Âu cũng có th mua mà không đ cho Nga có thu nhp quá nhiu, ông lp lun.

L
ý do mt s nước mun áp mc giá trn cao, ông gii thích, là vì h cn du ha. H s rng nếu áp giá trn thp quá, Nga không bán na thì có hi cho h và làm trm trng thêm cuc khng hong nhiên liu toàn cu, ông nói.

V
đ xut mc giá trn 30 đô la, ông Lc nói nếu đi đế quá thì Nga cũng phi bán mc giá đó’.

M du phi đ chy hoài không th ngng được, nên sn xut du phi có ch bán. Nếu h có th bán trên mc hòa vn thì h vn có li là duy trì m du hot đng, không b g sét và công nhân ca h có vic làm”, ông gii thích.

Tuy nhi
ên, hin ti Nga đang bán du cho Trung Quc và n Đ dù vi mc chiết khu cao nhưng vn cao hơn mc 30 đô la nhiu.

‘Lách đ
ược nhưng khó’

V
tính kh thi ca vic áp giá trn, ông Lc cho rng Nga có th lách bng nhiu hình thc, chng hn như ngy trang thành tàu du nước khác hay chuyn du t tàu này sang tàu khác gia bin.

Cái khó là tàu du Nga lách lut phi đi đường xa hơn là bán cho châu Âu, ông gii thích và cho rng Nga ch có th lách được 10-15% thôi.

Trung Qu
c và n Đ cũng có th s dng các hãng vn chuyn và bo him ca h đ lách giá trn ca châu Âu nhưng hin ti do nn kinh tế hai nước này cũng đang trì tr nên nhu cu tiêu th du m Nga không cao, vn li ông Lc.

Th trường hai nước này đi vi du Nga không th thay thế châu Âu được, ông nói.

Ông cho rng so vi áp giá trn, vic cm du Nga có tác dng nhiu hơn đ trng pht Nga nhưng các nước châu Âu cn thêm thi gian trước khi áp dng bin pháp trit đ đó.

Ông nói trong thi gian qua, các nước châu Âu tăng cường mua du Nga đ d tr trước thi hn lnh cm có hiu lc vào ngày 5/12 nên nh đó Nga vn có ngân sách di dào đ tiến hành cuc chiến Ukraine.

Tuy nhi
ên, ông d đoán sau khi lnh cm du hay áp giá trn có hiu lc thì Nga s b nh hưởng nng n.

V
kh năng Trung Quc hay n Đ mua du giá r t Nga ri bán li cho các nước châu Âu vi giá đt, ông Lc nói ‘đã xy ra ri nhưng ch phm vi nh.

Có s theo dõi ca quc tế. Vi li Trung Quc, n Đ ch du v, tích tr ri li ch đi đến châu Âu nên rt phc tp, ông phân tích.

 

No comments: