Sunday, December 18, 2022

BÉ TRAI 5 TUỔI BỊ BẮT CÓC Ở MỸ ĐƯỢC TÌM THẤY Ở THÁI BÌNH (NHK)

 

Bé trai 5 tuổi bị bắt cóc ở Mỹ được tìm thấy ở Thái Bình

December 18, 2022

 

THÁI BÌNH, Việt Nam (NV) – Sở Cảnh Sát Mount Vernon (MVPD), tiểu bang Washington, vừa gửi lời cảm ơn đến Đại Sứ Quán Mỹ ở Hà Nội và Bộ Công An Việt Nam về việc trợ giúp quá trình điều tra vụ bắt cóc một bé trai 5 tuổi.

 

Theo báo VNExpress hôm 18 Tháng Mười Hai, cậu bé có tên tắt là ND hiện đã được cảnh sát Mỹ đưa lên chuyến bay về đoàn tụ cùng mẹ tại Seattle, sau khi bị người chăm sóc bắt cóc và đưa tới tỉnh Thái Bình, Việt Nam.

 

Nghi can Amanda Dinges cùng mẹ đã bắt cóc cậu bé 5 tuổi rồi đi trốn tại Việt Nam. (Hình: Mount Vernon Police Department)

Trang Kiro7 dẫn thông cáo của MVPD cho biết, cậu bé được Sở Dịch Vụ Gia Đình và Thanh Thiếu Niên giao cho bà Amanda Dinges chăm sóc. Vào hôm 29 Tháng Mười Một, Dinges cùng mẹ ruột, Amber Dinges, rời khỏi nước Mỹ và dẫn theo cậu bé.

MVPD mở một cuộc điều tra với sự trợ giúp của FBI, Cơ Quan Điều Tra An Ninh Nội Địa (HSI) và Cơ Quan An Ninh Ngoại Giao (DSS).

Cảnh sát sau đó biết rằng mẹ con bà Dinges đã lên kế hoạch từ trước về ý định bỏ trốn cùng cậu bé. Lệnh bắt giữ vì tội bắt cóc cấp độ hai đã được ban hành cho cả hai nghi can.

Sau khi thẩm vấn người nhà của bà Dinges, cảnh sát đã lần ra dấu vết của mẹ con bà Dinges tại tỉnh Thái Bình, Việt Nam.

Theo MVPD, nghi can Amanda và mẹ hiện không bị giam và vẫn đang ở Việt Nam. Cảnh sát Mỹ được ghi nhận đang làm thủ tục dẫn độ hai nghi can về Mỹ để buộc họ ra hầu tòa về tội “bắt cóc” ở quận Skagit.

 

MVPD cho biết thêm hiện vẫn không rõ ngày xảy ra vụ bắt cóc, Amanda Dinges chưa từng gặp vấn đề pháp lý khi chăm sóc trẻ em. Ngoài ra, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy cậu bé có nguy cơ thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ này.

Tuy vậy, bản tin của các báo ở Việt Nam cũng như các trang tin tiếng Anh không làm rõ chi tiết vì sao nghi can Dinges lại đưa cậu bé đến tỉnh Thái Bình và liệu bà này có bất kỳ mối liên hệ nào ở tỉnh đó hay không.

Trang tin Bảo Vệ Pháp Luật hồi cuối năm 2019 từng đưa tin về một vụ bắt cóc mà cả nghi can và nạn nhân đều có quốc tịch Mỹ.

Theo bản tin, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Chang Marie Alyssa, tên khác là Trương Thu Hương, 54 tuổi, Việt kiều Mỹ, được giảm án còn 13 năm tù với cáo buộc “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.”

Cáo trạng của vụ án cho hay bà Hương là người quen ông Trần Hoàng, quốc tịch Mỹ, và có hai con gái cũng có quốc tịch Mỹ. Gia đình ông Hoàng thời điểm đó sống tại quận 5, Sài Gòn.

Hồi Tháng Ba, 2018, bà Hương yêu cầu nữ nhân viên giúp việc nhà ông Hoàng đón hai bé gái về phòng trọ và nhắn tin cho mẹ ông Hoàng đòi tiền chuộc mạng hai cháu nội với giá $50,000.

 

Tỉnh Thái Bình là nơi hai kẻ bắt cóc đưa nạn nhân đến trốn. (Hình: VietNamPlus)

Công an mở cuộc điều tra và giải cứu được hai bé gái. Khi bị bắt, bà Hương khai mình phạm tội theo kế hoạch của ông Hoàng vì ông này “đang cần tiền.”

Tuy vậy, cơ quan điều tra xác định lời khai của bà Hương “không có căn cứ” nên không khởi tố ông Hoàng. (N.H.K)

No comments: