Thursday, June 29, 2023

MỘT CUỘC ĐỜI QUÁ ĐÁNG PHỤC- CỰU ĐẠI TÁ THƯƠNG PHẾ BINH QUÁCH VĨNH TRƯỜNG (BỬU QUACH)

 

Một cuộc đời quá đáng phục -CỰU ĐẠI ÚY THƯƠNG PHẾ BINH QUÁCH VĨNH TRƯỜNG. K20 TVBQGVN

 




 Thật bái phục cả chồng lẫn vợ, trên đời nầy hiếm có cặp vợ chồng có tấm lòng hy sinh cao cả như vậy.


Cũng nhiều năm trước đây, tôi đã đọc được một bài viết nói về NT Quách Vĩnh Trường K20, người mà tôi chưa bao giờ có cơ may được gặp.  Hôm nay được dịp đọc lại, vẫn thấy rất cảm động và quá đáng phục.  

 

Đây là câu truyện bắt đầu từ việc ông đã đá quả lựu đạn ra ngoài để cứu mạng nhiều đồng đội.  Và đổi được lấy mạng sống cho các bạn đồng đội, thì chinh ông đã phải hy sinh một nửa phần thân thể quý báu.  

 

Ngay vào lúc ông chỉ mới 26 tuổi!  Một lớp tuổi như mới bắt đầu cho thời kỳ sung mãn nhất của một cuộc đời.

 

Sau khi hồi phục, bên cạnh niềm an ủi là sự hy sinh của ông đã đem lại hạnh phúc và cả sinh mạng cho bạn đồng đội, còn là cả một chuỗi dài của những ngày mà nỗi buồn khủng khiếp đã trùm phủ lên ông. 

 

Nhất khi ông “nhìn lại mình, đời (như) đã xanh rêu!”  

 

Ở tuổi 26: cuộc đời chỉ mới bắt đầu khai mở cho một sức sống, cho một người trai, thì đối với ông, cuộc đời đó cũng đã bị tàn nhẫn chấm dứt trong hung bạo!

 

Không thể nào thấu hiểu được tâm trạng đau buồn của ông trong những ngày dài - phải nói là vô vọng và đen tối đó. 

 

Nhưng chắc chắn là NT Quách Vĩnh Trường đã bị sự cô độc dày vò, cắn xé ông khủng khiếp. 

 

Không như một nhà tu hành đang “nhập thất” để thiền định, không như những tù nhân rồi cũng có ngày về, cho dù xa thẳm, có thể nói NT Quách Vĩnh Trường K20 đã là người tù chung thân khổ sai của một định mệnh tàn ác.

 

Câu hỏi cho chính ông vào những lúc đó, có lẽ, đã là:  Ta Sẽ Làm Chi Đời Ta?!

 

Rồi chính những hành động của ông trong trường kỳ đã trả lời cho câu hỏi trên.

 

Chẳng phải là cuộc đời của ông là một chuỗi dài của những cố gắng, nỗ lực phi thường, để vượt thắng những đau khổ đã  tàn hại thân xác và hành hạ tinh thần?

 

Chẳng phải cuộc đời của ông là những kiên trì và quả cảm khi phải luôn luôn đối diện với chính mình và - bằng mọi giá - phải vượt thắng được sự lạc lõng, cô đơn, bắt đầu ngay từ lúc ông bị quả lựu đạn phát nổ đẩy mạnh xuống đáy địa ngục?

 

"Hành trình" đó của ông không trong vài tháng, hay vài năm mà là cả hàng nhiều thập niên, hàng nửa thế kỷ, kể từ năm 1966 tính cho đến nay!  

 

Một điểm sáng chói khác trong cuộc đời của NT Quách Vĩnh Trường phải là cuộc tình quá đẹp, quá lý tưởng của ông và Bà Nguyễn Thị Bích Kiều.  

 

Ở một cách nhìn nào đó, Bà Nguyễn Thị Bích Kiều chính là một tặng phẩm vô giá mà Thượng Đế dành cho ông như là một ân thưởng cho sự hy sinh cao quý của ông đã đành cho đồng đội.

 

Phần riêng cá nhân, tôi xin được chào kính NT Quách Vĩnh Trường K20 và phu nhân. Và xin được kính chúc hai vị bách niên giai lão, với đúng nghĩa của nhóm chữ này.

 

Kính

 

-Trần Trung Tín K31

 

Ghi chú: Ngoài ra, có một tiểu tiết khác nơi cuối bài viết: 

 

30 người thoát chết khi ông đá trái lựu đạn nổ, giờ ở đâu. Có còn nhớ người hy sinh cứu mình, có tri ân sâu sắc không.

 

mà theo suy nghĩ riêng,  tôi cảm thấy đã làm mất đi chút ít giá trị của bài viết.

 

Ông tác giả Qui Nguyên này đem cái suy nghĩ theo kiểu "có qua, có lại" ra để mà “luận" về ơn nghĩa theo kiểu này thì nghe ra hơi xoàng xĩnh. Thật đáng tiếc.  -TTT

 

 

 

On Friday, June 23, 2023 at 06:58:07 PM PDT, 'tai le' via Võ Bị Bắc California 2010 - 2012 <vobibaccali@googlegroups.com> wrote:

 

 

CỰU ĐẠI ÚY THƯƠNG PHẾ BINH QUÁCH VĨNH TRƯỜNG


CHÍ LÀM TRAI (NGUYỄN CÔNG TRỨ)
“Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh
Đã hẳn rằng ai nhục, ai vinh
Mấy kẻ biết anh hùng khi vị ngộ”

Cách đây khoảng 8 năm, tình cờ tôi đã có dịp theo chị tôi đến thăm nhà một người anh đã từng làm việc với chị tại Đài Phát Thanh Quân Đội trước 1975. Căn nhà nhỏ, đơn sơ xanh mát với những chậu lan và những bụi hồng đang nở hoa thật xinh xắn.

 Bước vào trong nhà, tôi nhìn thấy: hai tấm Huân Chương với hàng chữ  “Tổ Quốc Tri Ân” có dấu ấn của Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa được đóng khung trang trọng giữa phòng khách, và những bức tranh sơn dầu thật đẹp treo trên tường của hoạ sĩ chủ nhà, cựu đại úy Quách Vĩnh Trường, người thương phế binh đã mất đi:
-cánh tay trái
-chân trái
-ngón tay cái của bàn tay mặt
-bể xương gò má
-và bị thủng cả hai màng nhĩ.

NGƯỢC DÒNG THỜI GIAN trở về quá khứ những ngày trên quê hương Việt Nam.
NĂM 1965 Cựu đại úy Quách Vĩnh Trường tốt nghiệp Trường Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt khóa 20.
NĂM 1966, trong lúc đang phân công tác tại bộ chi huy ở Gò Công thì bị Việt Cộng quăng lựu đạn vào căn cứ. Khi thấy quả lựu đạn, ông đã hét lớn kêu mọi người nằm xuống rồi CHẠY ĐẾN ĐÁ cho quả lựu đạn văng ra ngoài.

Không ngờ lựu đạn nổ tung, làm cho ông bị thương tật rất nặng NHƯNG ĐÃ CỨU SỐNG được gần 30 đồng đội hiện diện nơi đó. Ông đã phải nằm bịnh viện hơn một năm và không ai tin ông có thể sống sót. Năm ấy ông vừa tròn 26 tuổi!

NGƯỠNG MỘ chàng thanh niên anh hùng, Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đích thân đến Tổng Y Viện Cộng Hòa gắn Đệ Ngũ Đẳng Bảo Quốc Huân Chương kèm Anh Dũng Bội Tinh với Nhành Dương Liễu để tưởng thưởng sự hy sinh cao cả của ông.

Khi xuất viện, ông được cho giải ngũ với mức độ tàn phế 170% nhưng ông đã tìm mọi cách để XIN TIẾP TỤC Ở LẠI PHỤC VỤ trong quân đội.
Vì là người đầu tiên xin ở lại sau khi được giải ngũ, ông đã gặp nhiều khó khăn nhưng ông vẫn kiên trì cho đến khi được Thủ Tướng Trần Văn Hương ký giấy chấp thuận.
Ông về làm việc tại đài Phát Thanh Quân Đội với chức vụ truởng ban nghiên cứu từ năm 1968 đến 1975.
Vừa làm việc vừa ghi danh học tại Đại Học Luật Khoa Sài Gòn, ông đã tốt nghiệp THỦ KHOA Luật ngành tư pháp năm 1974.

Trong những năm ở trường Luật, ông quen biết cô Nguyễn thị Bích Kiều, một sinh viên xinh đẹp xuất thân từ một gia đình giàu có tiếng tại Long An. Có một lần trong lúc đi xe bus đến trường ông đã bị té, bị thương và cô Bích Kiều TÌNH NGUYỆN giúp đỡ đưa đón ông bằng xe nhà trong suốt năm học cuối của trường luật.

Sau biến cố 30 tháng 4, 1975 ông bị chính quyền Cộng Sản ghép vào tội làm gián điệp và quản chế rất gắt gao. Ông mưu sinh bằng cách lấy bánh mì tại lò rồi đi bán cho cư dân vùng lân cận. Cô Bích Kiều VẪN LUÔN ở bên cạnh giúp đỡ ông.

NĂM 1977, bất chấp sự chống đối của gia đình, cô Bích Kiều cương quyết thành hôn với ông và ông bà đã sống hạnh phúc đến ngày hôm nay.
NĂM 1982 ông bà hạ sinh một người con trai đặt tên là Quách Vĩnh Tiến.
NĂM 1986 gia đình ông bà định cư tại Hoa Kỳ dưới dạng tị nạn chính trị.

Khi đến Mỹ ông ghi danh vào đại học ngành hội họa, học cách phục hồi hình ảnh hư cũ và học Graphic design. Với kiến thức về Photoshop, ông đã đóng góp rất nhiều trong việc phục hồi những bức hình hư hại vì thời gian cho cuốn “Lược Sử Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà” dầy 900 trang của cựu đại tá Trần Ngọc Thống, cựu thiếu tá Hồ Đắc Huân và cựu trung uý Lê Đình Thụy đồng soạn và xuất bản năm 2012. Ông cũng giúp phục hồi hình ảnh, giấy tờ, tài liệu, giúp nhiều cựu quân nhân VNCH hoàn tất hồ sơ HO.

Noi gương cha, sau khi tốt nghiệp cao học ngành tâm lý học, Quách Vĩnh Tiến con trai đã gia nhập Quân Đội Hoa Kỳ.
NĂM 2010 Quách Vĩnh Tiến được bầu chọn là chiến sĩ xuất sắc nhất tiểu bang California.
NĂM 2018 Quách Vĩnh Tiến được báo Quân Đội Hoa Kỳ vinh danh là người phục vụ cho cựu chiến binh Hoa Kỳ xuất sắc nhất.
Quách Vĩnh Tiến lập gia đình với một nữ quân nhân Hoa Kỳ thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến và có một cháu gái.

NĂM 2003 bác sĩ cho biết ông Quách Vĩnh Trường bị ung thư ruột.
NĂM 2016 bác sĩ lại cho biết ông bị ung thư nhiếp hộ tuyến.
Với ý chí can trường “không đầu hàng nghịch cảnh”, ông đã vượt qua tất cả và ngày nay bác sĩ cho biết ông KHÔNG CÒN dấu hiệu ung thư.
Năm nay ông 83 tuổi. Thuợng đế đã bắt ông sống với một thân thể không lành lặn nhưng ĐÃ BAN cho ông vị thiên thần khả ái Nguyễn thị Bích Kiều, một người bạn học, bạn đời, KHÔNG MÀNG LỢI DANH luôn đi bên cạnh yêu thương và ủng hộ ông.
Năm ngoái khi chúng tôi có dịp ghé thăm ông bà, vẫn với gương mặt hiền lành và giọng nói từ tốn, ông cho chúng tôi xem hình ông chụp cháu nội và nói:
- “ Bé Sydney Vĩnh Quách năm nay mới 4 tuổi nhưng đã nói khi lớn cháu muốn gia nhập Quân Đội như ông nội và bố mẹ”.
Cô bé thường ôm hôn lên cánh tay cụt của ông và nói:
- “Ông ơi, con rất yêu ông, con muốn giống ông, ông là một anh hùng”
Xin gởi đến anh hùng Quách Vĩnh Trường và tất cả các cựu quân nhân của Quân Lực VNCH lời tri ân sâu sắc nhất nhân dịp kỷ niệm ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà 19 tháng 6.
30 người thoát chết khi ông đá trái lựu đạn nổ, giờ ở đâu. Có còn nhớ người hy sinh cứu mình, có tri ân sâu sắc không.



 Chân dung bà Bích Kiều do ông Quách Vĩnh Trường vẽ chỉ với 4 ngón tay của mình. Đây là bức tranh sơn dầu treo trên phòng khách nhà ông!

No comments: