Thursday, June 22, 2023

TÀU LẶN THÁM HIỂM TITANIC MẤT TÍCH: CÓ TIẾNG ĐỘNG DƯỚI NƯỚC MỖI 30 PHÚT (MPL)

 

Tàu lặn thám hiểm Titanic mất tích: Có tiếng động dưới nước mỗi 30 phút

June 21, 2023

 

NEWFOUNDLAND, Canada (NV) – Máy bay thám sát quân đội Canada phát hiện tiếng động dưới nước vào sáng Thứ Tư, 21 Tháng Sáu, tại một vùng xa xôi ở Bắc Đại Tây Dương lúc đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm chiếc tàu lặn Titan mất tích cùng năm hành khách khi đi thám hiểm xác tàu Titanic, theo CNBC.

Tuyên bố từ Tuần Duyên Mỹ không giải thích chi tiết tiếng động mà lực lượng Tuần Duyên nghe được mỗi 30 phút là gì, tuy nhiên điều đó lại bật lên tia hy vọng là những người mất tích vẫn còn sống. 



Tuần Duyên Mỹ họp báo về tình hình tìm kiếm tàu lặn Titan tại Boston hôm Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu. (Hình: Joseph Prezioso/AFP via Getty Images)

 

Con tàu lặn bị biến mất có thể đang ở độ sâu 12,500 foot (3,800 mét) bên dưới xác tàu Titanic. Do đó vấn đề ở đây là làm thế nào đội cấp cứu có thể tiếp cận được tàu Titan. Các hồ sơ được tiết lộ gần đây cho thấy có một số cảnh báo quan trọng về an toàn của chiếc Titan khi lặn xuống đáy biển.

Năm người bị mất tích trên tàu gồm ông Stockton Rush, tổng giám đốc OceanGate, công ty tổ chức chuyến đi này, một nhà thám hiểm người Anh, hai doanh nhân giàu có người Pakistan và một chuyên gia về tàu Titanic.

Trên Twitter, Tuần Duyên Mỹ cho biết máy bay P-3 Orion của Canada “phát hiện tiếng động dưới nước trong khu vực đang tìm kiếm.” Dữ liệu từ P-3 được chia sẻ với các chuyên gia Hải Quân Mỹ để họ có thể phân tích sâu hơn và xem xét các kế hoạch tìm kiếm trong tương lai.

Ba máy bay vận tải C-17 của quân đội Mỹ được sử dụng để chuyên chở các thiết bị chuyên dụng từ Buffalo, New York, đến cảng St. John’s, Newfoundland, nhằm hỗ trợ tìm kiếm. Trong khi đó, quân đội Canada cung cấp một máy bay và hai tàu tuần tra.

Lực lượng cấp cứu đang chạy đua với thời gian, bởi vì ngay cả trong trường hợp tốt nhất, thì Titan vẫn sẽ hết oxygen vào sáng Thứ Năm, 22 Tháng Sáu.

Ngoài tàu và máy bay thám sát, các bên còn tung các máy lặn robot tìm kiếm ở những khu vực lân cận xác tàu Titanic, cũng như lên kế hoạch đưa thiết bị trục vớt đến nếu tìm thấy tàu lặn Titan.



Chiếc tàu lặn Titan của hãng OceanGate chuyên chở khách thám hiểm xác tàu Titanic. (Hình: OceanGate)

Tối Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu, giới chức tuyên bố tàu lặn Titan biến mất, từ đó tung ra mọi nỗ lực tìm kiếm ở vùng biển cách cảng St. John’s, Newfoundland, khoảng 435 dặm (700 km) về phía Nam. Lúc khởi hành, tức khoảng 6 giờ sáng Chủ Nhật, tàu Titan có nguồn oxygen đủ cung cấp trong bốn ngày.

Nhà báo David Pogue, người từng thám hiểm Titanic bằng Titan hồi năm ngoái, cho biết có hai cách thức để tàu lặn này liên lạc với bên ngoài. Một là tin nhắn (text massage) qua lại với tàu mẹ trên mặt trước; hai là bằng “âm ping,” trong kỹ thuật đo sóng thủy âm sonar, báo hiệu an toàn sau mỗi 15 phút.

Cả hai hệ thống này đều không còn hoạt động sau khi tàu Titan chìm xuống 45 phút. Điều này báo hiệu nhiều giả định khác nhau tàu Titan mất hết năng lượng, hoặc là thân tàu bị thủng và nổ tung ngay lập tức. Dù phương án nào xảy ra thì hy vọng có người còn sống vẫn vô cùng nhỏ.



Phóng ảnh 360 độ khung cảnh chiếc tàu đắm Titanic do nghệ sĩ Yadegar Asisi kiến tạo tại Leipzig, Đức, hồi năm 2017. (Hình: Jens Schlueter/Getty Images)

Trong khi đó, các tài liệu cho thấy OceanGate từng bị cảnh báo về những vấn đề nghiêm trọng về an toàn. Trong vụ kiện năm 2018, ông David Lochridge, giám đốc hoạt động hàng hải của OceanGate, cho biết giấy phép và các cuộc thử nghiệm của công ty là “không đủ tiêu chuẩn” và sẽ khiến hành khách gặp nguy hiểm.

Phản bác lại, OceanGate khẳng định ông Lochridge không phải là kỹ sư, không làm việc trong mảng kỹ thuật trên tàu Titan. (MPL)

No comments: