Thursday, June 22, 2023

LỜI KỂ "RÙNG MÌNH" CỦA DU KHÁCH TỪNG ĐI TRÊN TÀU LẶN MẤT TÍCH...(VU LAM - THAM KHÀO WSJ)

 


Lời kể 'rùng mình' của du khách từng đi trên chiếc tàu lặn mất tích: Chật chội như bị 'nhốt' bên trong cái ống, luôn sẵn sàng với cái chết hoặc tàn tật cả đời.

 

Bỏ xấp xỉ 6 tỷ đồng cho chuyến thám hiểm với tàu lặn dưới đại dương, các du khách phải ký cam kết sẵn sàng với rủi ro không thể sống sót hoặc tàn tật vĩnh viễn.

 


Những du khách từng tham gia các chuyến tham quan bằng tàu lặn dưới biển sâu chia sẻ rằng, rủi ro từ những chuyển đi như vậy là điều rõ ràng. Tuy nhiên, với họ, cảm giác hồi hộp khi có thể đi sâu xuống lòng đại dương lại trở thành yếu tố hấp dẫn.

Đến ngày 21/6, con tàu Titan chở 5 hành khách trong chuyến tham quan xác tàu Titanic vẫn mất tích. Lượng lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết, một máy bay của Canada đã phát hiện ra tiếng động dưới mặt nước trong quá trình tìm kiếm con tàu lặn đang mất tích. Hiện tại, các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm trước khi nguồn cung cấp oxy của con tàu đang dần cạn kiệt.

Việc con tàu Titan, do OceanGate Expeditions chế tạo và vận hành, mất tích đã đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn của “sứ mệnh” dưới biển sâu của nó. OceanGate hiện đang phải chịu sự chỉ trích từ cả những người trong ngành.

 


Chia sẻ về chuyến tham quan trước đây, những hành khách từng tham gia cho biết trải nghiệm này không mấy thoải mái và đáng sợ. Nhưng họ vẫn thấy khá độc đáo và phấn khích. Theo trang web của OceanGate, hành khách phải trả 250.000 USD cho 1 chuyến đi và phải tham gia khoá đào tạo lặn kéo dài khoảng vài giờ.

Joseph Wortman, 53 tuổi, người từng du hành biển sâu trên con tàu Titan vào năm 2021, cho biết các khách hàng đều có chung mong muốn là khám phá. Là một phi công giàu kinh nghiệm, Wortman có nhiều trải nghiệm du lịch mạo hiểm, bao gồm cả việc bay đến rìa bầu khí quyển của trái đất.

Wortman cho biết khi bị “nhốt” bên trong con tàu Titan, ông thấy rất tỉnh táo. Con tàu được chốt từ bên ngoài trước khi xuống nước, sau đó được hạ xuống dưới trong vài giờ. Mọi thứ sẽ trở nên tối dần. Khi con tàu chìm dần, nhạc sẽ bật lên và hành khách có thể ngắm nhìn những sinh vật biển phát sáng bên ngoài cửa sổ.

Ông nhớ lại, tàu Titan đã đi đến xác tàu Titanic và tiếp cận phần đuôi tàu. Ông cho biết thật thú vị khi là một trong số ít người trên thế giới được chiêm ngưỡng cận cảnh con tàu huyền thoại này. Tuy nhiên, theo ông, trải nghiệm bị “nhốt” trong con tàu như cái ống ở độ sau đó thật sự đáng lo ngại.

Wortman nói: “Nếu có điều gì đó không ổn, bạn không thể gọi cứu trợ và phải tự xác định mọi thứ.”

 


Ảnh chụp từ trên xuống của tàu Titan trước khi xuống nước.

Cựu phi công cho biết ông đã cố gắng giữ tỉnh táo trong suốt chuyến đi và cảm thấy nhẹ nhõm khi cuối cùng con tàu cũng nổi trên mặt nước. Wortman chia sẻ, một trong những việc đầu tiên ông làm khi ấy là gọi cho gia đình để thông báo mình đã trở về an toàn.

Mike Reiss, 63 tuổi, nhà biên kịch của bộ phim The Simpson, cũng tham gia chuyến thám hiểm trên tàu Titan vào tháng 7 năm ngoái. Ông cho biết rủi ro không sống sót luôn là mối quan tâm hàng đầu. Ông chia sẻ, giấy tờ cam kết của toàn bộ hành khách đều đề cập đến nguy cơ tử vong trong 3 trang đầu tiên.

Trong khi đó, một hành khách khác, David Pogue, phóng viên của CBS Sunday Morning, đã chia sẻ về giấy tờ cam kết mà ông đã ký. Văn bảo viết: “Hoạt động này được tiến hành bên trong một tàu lặn thử nghiệm chưa được phê duyệt hay chứng nhận bởi bất kỳ cơ quan pháp lý nào. Việc di chuyển bằng phương tiện này có thể gây ra thương tích về thể chất, nguy cơ tàn tật, sang chấn tâm lý hoặc cái chết.”

Reiss cho biết, con tàu này có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ không có chỗ ngồi nhưng lại không ngột ngạt. Để con tàu nghiêng theo chiều xuống, tất cả hành khách phải ngồi tập trung về phía trước. Để nghiêng lên, họ phải dồn về phía sau.

Con tàu sẽ di chuyển cách xác tàu Titanic khoảng 450m trước khi di chuyển xuống. Reiss nói, la bàn của con tàu không hoạt động và họ chỉ có khoảng 20-30 phút để khám phá tàu Titanic.

Colin Taylor, 60 tuổi, cũng tham gia chuyến thám hiểm của OceanGate với con trai lớn vào tháng 7 năm ngoái. Nhà quản lý quỹ cổ phần tư nhân đã nghỉ hưu nhớ lại, các hành khách phải họp vài giờ trước khi lên tàu. Trên đường đi, ánh sáng biến mất chỉ sau vài trăm mét lặn đầu tiên. Sau đó, các sinh vật biển phát sáng sẽ hiện ra rất rõ.

David Pogue, phóng viên của CBS, thực hiện chuyến tham quan vào năm ngoái. Ông cho biết, tàu lặn có một “nhà vệ sinh” thô sơ là một cái túi và một cái chai, cùng rất ít đồ ăn. Chuyến đi của ông đã bị ngừng ở độ sâu 11 m vì lỗi nền tảng, khiến con tàu được phóng lên mặt nước.

 


Những hành khách trong chuyến đi cùng David Pogue bên trong con tàu Titan.

Ông miêu tả lại trải nghiệm của mình: “Mọi người ngồi trên sàn, tựa lưng vào vách tàu cong. Bên trong không có hệ thống sưởi hay làm mát, không khí rất lạnh khi đi sâu xuống mặt nước.”

Pogue đã ký giấy cam kết trước khi lên tàu. Nội dung của nó liệt kê 8 nguy cơ khiến hành khách có thể không sống sốt hoặc tàn tật vĩnh viễn. Theo ông, đây là một điều bình thường đối với hành trình nghiên cứu của ngành này.

Tham khảo WSJ 

Vu Lam

No comments: