Tuesday, June 13, 2023

TRĂM NĂM HUY CẬN? (HUỲNH HẬU)

 

TRĂM NĂM HUY CẬN?

 


Huỳnh Hậu 

 

 " Huy Cận là một người yêu nước nhiệt thành, thể hiện trước hết trong thơ của ông diết da tình yêu quê hương và con người xứ sở. Trong bối cảnh Việt Nam bị thực dân Pháp rồi phát xít Nhật đô hộ thì lòng yêu nước (patriotism) ở cha tôi tất yếu đưa ông đến với chủ nghĩa dân tộc hay chủ nghĩa quốc gia (nationalism) để giành Độc lập cho đất nước.

Phận làm con, tôi có nghĩa vụ phát huy chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa dân tộc – chủ nghĩa quốc gia mà cha tôi từng theo đuổi. Thế nhưng bối cảnh đất nước thay đổi thì trọng tâm của hai giá trị quốc gia ấy cũng phải khác. Yêu nước bây giờ phải là đấu tranh cho Dân chủ và các Quyền Con Người Cơ Bản cũng như kiên quyết chống quốc nạn tham nhũng. Có tinh thần dân tộc hay quốc gia bây giờ phải là bảo vệ tuyệt đối chủ quyền và lãnh thổ quốc gia, đặc biệt ở Biển Đông, chống lại mọi cuộc xâm lăng của Trung Quốc, bất luận “cứng” (bằng vũ lực) hay “mềm” (sử dụng hối lộ, bẫy nợ và di dân bất hợp pháp để thuộc địa hóa Việt Nam).

Tin rằng ở nơi cao ấy, Huy Cận cha tôi vẫn tiếp tục làm thơ, không chỉ vì ông là “Người Thơ” – sinh ra để làm thơ, mà còn vì ông yên tâm rằng những lý tưởng Vì Dân, Vì Nước của ông đã và đang được Cù Huy Hà Vũ phát huy xứng đáng." ( Hết trích )

 

 Thưa các bạn,

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Huy Cận, ông Cù Huy Hà Vũ đã viết một bài khá dài về thân phụ của ông với tựa đề TRĂM NĂM HUY CẬN, và đoạn văn trên là phần kết luận của bài viết.

 Trước khi có ý kiến về đoạn văn này, có lẽ tôi nên nêu lên cái nhìn của cá nhân mình về nhà thơ Huy Cận, người mà cùng với Xuân Diệu  được giới yêu thơ từ đầu thập niên 1940 so sánh với Rimbaud với Verlaine của trường phái thi ca lãng mạn Pháp.

 Trước 1975, trong tuần san Tuổi Ngọc của nhà văn Duyên Anh Vũ Mộng Long, tôi rất thích đọc truyện dài Áo Tiểu Thơ của nhà văn này. Đây là một truyện dài cho tuổi vừa lớn nhiều mộng mơ.

Và mở đầu cho truyện dài này là bốn câu thơ :

Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn

Tuổi hai mươi đến có đâu ngờ

Một hôm trận gió tình yêu lại

Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ

 

Bốn câu thơ nhẹ nhàng, dễ thương đó, có lẽ chẳng một cậu học trò nào mới lớn mà không biết. Nhưng với tôi, bốn câu thơ đó đã dẫn dắt tôi tìm tới thi ca của nhà thơ Huy Cận. 

 Trong phong trào THƠ MỚI của đầu thập niên 40, không ai dám chối bỏ tài năng sáng chói của hai ông nhà thơ Huy Cận và Xuân Diệu. Với LỬA THIÊNG, Huy Cận thực sự xứng đáng là nhà thơ tiên phong, đầy tài năng, đã góp phần khai mở một dòng thơ đầy sáng tạo, khác hẳn với dòng thơ Hán Nôm Đường Luật của những thế kỷ trước .

 Trước đây tôi đọc thơ Huy Cận khi còn là cậu học sinh trung học nên nhớ nhiều nhất là những bài có tình ý nhẹ nhàng:

Gió thổi sân trường chiều Chủ Nhật

Ôi ! thời thơ bé tuổi mười lăm 

Nắng hoe rải nhặt hoa trên đất

Đời dịu vừa như nguyệt trước rằm.

 

hay 

 

Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong 

Hôm xưa em đến mắt như lòng 

Mở bừng ánh sáng em đi đến 

Gót ngọc dồn hương bước tỏa hồng .

 

Và lãng mạn biết bao :

Một buổi trưa không biết ở thời nào

Một buổi trưa nhè nhẹ trong ca dao

Có cu gáy, có bướm vàng nữa chứ

Mà đôi lứa đứng bên vườn tình tự .

 

Tôi đã một thời mê thơ Huy Cận, nhất là khi bài thơ NGAM NGÙI của ông được phù thủy âm nhạc Phạm Duy phổ thành ca khúc . Với ý tình thương cảm mà ông Huy Cận dành cho người em gái út đã qua đời, nhưng ta lại nghe dậy trong ta một tình cảm khác vô cùng tuyệt diệu: 

Nắng chia nửa bãi chiều rồi

Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá rầu

Sợi buồn con nhện giăng mau 

Em ơi hãy ngủ anh hầu quạt đây

Lòng anh mơ với quạt này

Trăm con chim mộng về bay đầu giường 

Ngủ đi em mộng bình thương 

Ru em sẵn tiếng thùy dương mấy bờ

Cây dài bóng xế ngẩn ngơ 

Hồn anh đã chín mấy mùa buồn đau

Tay anh em hãy tựa đầu

Cho anh nghe nặng trái sầu rụng rơi.

 

Thưa các bạn,

Tôi không có khiếu bình thơ. Những giòng trên chỉ để nhắc lại một thời tôi mê đắm khi tiếp xúc với thi ca của nhà thơ Huy Cận.

Sau 1975, tôi đã có dịp tiếp xúc với dòng thơ Huy Cận sau LỬA THIÊNG, và đối với tôi, đó là một thất vọng lớn.

 Những cây bút bưng bô của chế độ CSVN khi viết về Huy Cận đã nhận định : 

" Cách mạng tháng 8 năm 1945 là một bước ngoặt lịch sử, đưa trang thơ Huy Cận vượt khỏi những ám ảnh, những giới hạn chật hẹp do mặc cảm nặng nề về thân phận nô lệ tạo nên "

 Toàn là những lời láo khoét ! 

So với những văn nghệ sĩ miền bắc khác, có thể nói ông Huy Cận là người cúc cung tận tụy với bác, với đảng số một. Chính vì như thế mà mới 26 tuổi, ông đã được HCM phong cho chức Bộ Trưởng Canh nông trong Chính Phủ Lâm Thời của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa .

 Khi ông đã tự đặt mình vào vai trò công bộc, phục vụ cho bác đảng thì tâm hồn ông, thi ca của ông cũng đã được định hướng; ông đã trở thành một ngòi bút được đảng đặt hàng, viết theo chỉ thị, làm gì mà còn cảm xúc lai láng của một chàng Rimbaud Việt Nam vào đầu thập niên 40 ?

 Và khi phong trào NHÂN VĂN GIAI PHẨM nổ ra ở miền bắc, Huy Cận cùng Tố Hữu, Hà Xuân Trường được HCM cử qua Bắc Kinh học tập cách đối phó. Có thể nói Tố Hữu, Huy Cận là những hung thần, quyết đạp người ta dưới gót chân để ngoi lên ngôi vị quyền lực.

 Tôi thật sự rất chán nên không muốn đưa ra đây những câu thơ rặc mùi hô hào, tuyên truyền mị dân của cá nhân ông Huy Cận khi ông tự nguyện bán linh hồn cho quỷ. Chỉ xin tiết lộ một chi tiết để các bạn thấy, về tài năng thi ca, ông Huy Cận quả là một thi nhân kiệt xuất ( trước năm 1945, nhưng ông mờ mịt trong u minh, không có chút biểu hiện nào của tìm về với chân lý ! Về phương diện này , ông thua xa Xuân Diệu, lại càng kém xa Chế Lan Viên .

 Khi Xuân Diệu chết đi, người ta khám phá ra hơn 400 bài thơ của ông trong ngăn kéo mà thiên hạ chưa từng biết đến. Có lẽ nội dung của những bài thơ này làm xấu mặt chế độ quá nên chúng bị giấu biệt, chỉ có những bài thơ gọi là DI CẢO của Chế Lan Viên mới có cơ hội qua mắt người đời . 

 Tôi nhớ trong những bài di cảo của Chế Lan Viên có những bài thật cảm động. Ông tự nhận lỗi của mình khi viết những bài thơ với lời lẽ không thật, chỉ có dụng ý tuyên truyền, xúi người ta làm con thiêu thân trước hỏa lực. Trong một bài khác, ông chỉ ra cho mọi người thấy, ông và nhiều người khác biết đảng cho ăn bánh vẻ, nhưng vẫn phải hít hà khen ngon ! 

 Về Xuân Diệu, tôi nghe kể lại một giai thoại. Một hôm ông ta đang diễn thuyết về " thơ của bác ", thì có người cắc cớ đặt câu hỏi : " Trong những câu thơ mà ông khen nức nở kia, có thật là chúng hay lắm hay không ? Và sao tôi thấy vào lúc đầu ông cũng khóc, khúc giữa ông cũng khóc, kết luận ông cũng khóc ? "

Người kể chuyện thuật lại câu trả lời của Xuân Diệu là " Tôi phải khóc như thế thì mới có vài lạng thịt, còn không thì chúng cúp . "

Tôi không tin vào giai thoại này lắm, vì tôi nghĩ Xuân Diệu không có cái gan lớn như thế, nhưng qua đó cũng thấy rằng cả một nền học thuật của CSVN toàn là MỘT CHIỀU, đi ngược lại ý đảng là phản động, là yếu kém lý tưởng cách mạng !

 Với ông Huy Cận thì ông hoàn toàn không có những BACK FIRES như hai ông Xuân Diệu và Chế Lan Viên .

 Vì thế, trong bài viết của Cù Huy Hà Vũ, phần bốc thơm cho thân phụ của ông thì ta có thể hiểu được và cũng đồng tình, ít ra là thời gian trước năm 1945, chứ thời gian sau đó và cho mãi tới ngày ông nhắm mắt, ông không còn là ông, mà chỉ là một thành phần góp tay với chế độ CSVN để đày đọa dân tộc này bằng một chủ nghĩa ngoại lai, không tưởng, ác độc. 

 Cù Huy Hà Vũ viết rằng " Lòng yêu nước , Patriotism, đã đưa cha tôi tới chủ nghĩa quốc gia, chủ nghĩa dân tộc để giành độc lập cho đất nước. " 

 Ông Cù Huy Hà Vũ có lộn không vậy? Thân phụ của ông trung thành từ đầu tới cuối với Hồ Chí Minh, đem chủ nghĩa cộng sản khốn kiếp về trói buộc đất nước và dân tộc, chớ chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa quốc gia cái con mẹ gì ?

 Ông Cù Huy Hà Vũ càng trơ tráo hơn khi nói rằng ông nguyện tiếp tục cái chủ nghĩa quốc gia, cái chủ nghĩa dân tộc mà cha ông đã từng theo đuổi, và cụ thể bây giờ là phải chống lại thế lực xâm lăng của Trung Quốc, dù đó là CỨNG ( quân sự ) hay mềm ( hối lộ, bẫy nợ, di dân bất hợp pháp v.v. )

 Ông Cù Huy Hà Vũ à,

Từ ngày ông chạy qua Mỹ tị nạn cộng sản đến giờ, ông đã làm được những gì để tiếp nối cái mà ông gọi là CHỦ NGHĨA QUỐC GIA, CHỦ NGHĨA DÂN TỘC mà thân phụ ông đã từng theo đuổi hở ông ?

 Theo tôi thấy, ông không đi theo NATIONALISM ông ạ, cái mà ông tiếp nối cha ông chính là COMMUNISM, một chủ nghĩa sai lầm, cực kỳ hoang tưởng mà trong gần một thế kỷ qua, đã dìm dân tộc vào trong bóng đêm của đọa đày, bóc lột, khủng bố .

 Ông có muốn tôi nêu lên bằng chứng không vậy ? Xin thưa, có ngay đây :

 Trong suốt những năm ông về sống tại Chicago, USA, đã bao nhiêu lần ông viết bài ca ngợi sự lãnh đạo của ông TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng vậy ông Cù Huy Hà Vũ ? Nếu tôi không lầm thì ít nhất ông đã 2 lần ca ngợi tập đoàn độc tài Nguyễn Phú Trọng , trong khi Trọng kia chính là thằng đầu sỏ , tham quyền cố vị, mặc kệ đất nước, dân tộc chìm đắm vào vũng lầy không lối thoát, vẫn cứ muốn ôm trọn quyền lực cho cá nhân và cho cái đảng chết tiệt của nó. 

 Cái đó mà ông gọi là tiếp nối một cách xứng đáng lý tưởng quốc gia, lý tưởng dân tộc của cha ông đấy ư ?  Thật là mỉa mai và khốn kiếp ! 

 

Huỳnh Hậu .


No comments: