Friday, April 14, 2017

KỶ NIỆM 60 NĂM THÀNH LẬP KHOA NGỮ VĂN ĐẠI HỌC KHOA HỌC HUẾ (GS.Trần Công Tín)




Ban tiếp tân
Chúc , thầy Tín, TS Nguyễn Thành & thầy Hùng
Kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Ngữ văn  trường Đại học Khoa học Huế

Ngày 23-3-2017 khoa Ngữ văn trường Đại học Khoa học (tức là ban Việt văn của Đại học văn khoa cũ)tổ chức lễ kỉ niệm 60 năm thành lập..Lần này tôi không kêu gọi,động viên,thúc giục gì hết ,cứ để “tùy duyên”và “thuận thiên an mệnh”.Thế nhưng kết quả lại tốt đẹp bất ngờ:
Thầy Tín,Nguyễn Đình Chúc & Trần Duy Phiên (dự tiệc)
Thầy Tín & Nguyễn Đình Chúc
 
GS Tín và ban tiếp tân

Quan cảnh liên hoan 32/3/2017
-Bạn Nguyễn đình Chúc (sinh năm 1937) ở Phú Yên tự động mua vé tàu để tham dự .Anh thuê phòng tại khách sạn sát nhả tôi nên gặp gỡ rất thuận tiện.
-Bạn Trần Duy Phiên vẫn còn ở Huế để chung vui.

-Vào thăm Khoa thì gặp Thạc sĩ Phan Thanh Bình(khóa 1,tốt nghiệp năm 1981 )cùng vợ từ Tuy Hòa ra.Anh chào tôi rất niềm nở,lễ phép(anh là học trò lớp 9 năm 1974 trường Nguyễn Huệ ).Đầu xuân 2016,tôi vào Tuy Hòa,vợ chồng anh chiêu đãi tại  Thuận Thảo(ngắm Đảo Cò khá nên thơ)Hiện diện lúc đó còn có con trai anh là tiến sĩ toán Phan Thanh Việt vừa ở Pháp về.Anh chỉ có hai trai và đều thành đạt vẻ vang (tiến sĩ toán chưa đầy 30 tuổi ở Pháp),đem lại niềm vinh dự cho đất Phú.Hôm ấy anh ca ngợi bài giảng Tôn phu nhân qui Thục của tôi và bảo  tuyệt vời,anh nhớ mãi để rồi 5 năm sau khi học Đại học,anh đem ra dùng lại và được giáo sư khen ngợi.Nay gặp lại ở Huế anh cũng thốt lên lời ca tụng đó trước các giáo sư Đại học tại phòng họp.Rất cảm động…
Trưởng khoa Nguyễn Thành & thầy Tín.
-TS Nguyễn Thành(trưởng khoa) và ban điều hành tiếp đãi ân cần và cho biết bài Hồi ức của tôi rất giá trị đã được đăng vào Đặc san kỉ niệm 60 năm thành lập khoa ,in ấn công phu..
-Gặp các khóa sau ,tất cả đều hòa đồng vui vẻ.Thế mới biết;Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.
-Tìm lại kỉ niệm xưa hồi tôi học ở trường Thiên Hựu(bây giờ sử dụng làm trường Đại học Khoa học(bao gồm cả văn khoa)cách đây hơn 65 năm .Hồi đó tôi là cậu bé học lớp 9e,8e,7e(tức là lớp ba,bốn và năm ngày nay ).Cuối lớp 7e,phải thi Tiểu học (primaire).Tôi bồi hồi nhớ đến quí thầy cô (nay đã qui tiên )
     -Cha Viry (hiệu trưởng, cao lênh khênh,nghiêm khắc,học trò rất sợ
     -Họa sĩ Tôn Thất Sa,nổi tiếng toàn quốc.Thầy bận áo dài đen ,búi tóc,đi xe đạp .vào lớp thầy cắm cúi vẽ trên bảng và để học trò tự do muốn làm gì thì làm.Thầy quá hiền.
    -Cô Tôn Thất Cổn,nhà ở đường Hàng Me.dạy toán .
    -Cô Dung(nhà bên kia cầu An Cựu )dạy Pháp văn .Cô rất thương tôi.
     -Thầy Lưu (đi xe auto đen )dạy Việt văn .thầy rất dữ.
……
Và các bạn thân cũ:Đinh Hữu Tâm (không có tin tức),Thái Văn Cẩn(rất thân thường xuyên liên lạc)Nguyễn đình Thọ(cách đây 16 năm có ghé nhà thăm rồi mất liên lạc ,mới nối kết lại gần đây,khá tương đắc).
Biết bao kỷ niệm xưa cũ hiện về trong trí

PT Bình chiêu đãi
Tóm lại ,cuộc Hôi ngộ này vô cùng lý thù và tôi chẳng cảm thấy lạc lõng chút nào cả.Vui hay buồn đều do quan niệm mỗi người.
Đối với tôi thấy người khác vui thì mình cũng vui rồi.”Hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc”Có gì mà bơ vơ lẻ loi?Người nước Sở mất cung thì người nước Sở được cung,có gì phải buồn bã?
Vào bàn tiệc,chỉ có ba ôn già(Nguyễn đình Chúc,Trần Duy Phiên và Trần Công Tín)ngồi với nhau.Chung quanh,  khóa này rồi khóa khác (mỗi khóa chừng mươi người)hớn hở trò chuyện,tôi thấy rất vui …
Và tôi ao ước;
 Thời gian hỡi xin ngừng cánh lại
 Giờ tươi vui mong hãy ngừng trôi
Nhưng nào đâu có được và chúng tôi chia tay lúc 19g hẹn 5 năm sau gặp lại ….

Phụ chú ;Bài viết đăng trên báo Phú yên nói về gia dình anh Phan Thanh Bình(kích vào đường Link sau )

http://baophuyen.com.vn/79/144620/chang-tien-si-toan-hoc-tuoi-26.hthttp://baophuyen.com.vn/79/144620/chang-tien-si-toan-hoc-tuoi-26.html
Chàng tiến sĩ toán học tuổi 26
Thứ Tư, 10/02/2016 11:00 SA
CHIA SẺ
•     Twitter
•     Facebook
•     Google +
•     Linkedin
26 tuổi, Phan Thành Việt - “viên kim cương trong bất đẳng thức”, một cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ngày nào vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường đại học Rennes (Pháp) và có nhiều công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế.

Vợ chồng Phan Thanh Bình & Tiến Sĩ Phan Thanh Việt
TOÁN HỌC KHÔNG PHẢI LÀ SA MẠC KHÔ CẰN

Hai chuyên đề Toán học: “Phương pháp dồn biến” và “Phương pháp chia để trị” của Phan Thành Việt được tác giả Trần Phương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các sản phẩm trí tuệ, mua bản quyền ngay từ khi Việt còn là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Hai chuyên đề này được giới thiệu trong quyển sách “Diamonds in Mathematical inequalities”, quà tặng cho những học sinh tham gia cuộc thi học sinh giỏi Toán quốc tế lần thứ 48 năm 2007 tại Hà Nội. Sau đó, Nhà xuất bản Tri Thức đã xuất bản tiếng Việt quyển sách này với tựa “Những viên kim cương trong bất đẳng thức toán học”. Cái tên Phan Thành Việt “nổi đình nổi đám” ngay từ thời học phổ thông. Sau khi tốt nghiệp THPT, Việt thi đậu vào lớp cử nhân tài năng Toán - Tin Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và là một trong 100 sinh viên tiêu biểu được tỉnh tuyên dương nhân đại lễ kỷ niệm 400 Phú Yên (năm 2011).

5 năm sau kể từ ngày gặp Việt, chàng sinh viên điềm đạm và kiệm lời ngày nào giờ đã ra dáng một nhà Toán học nhưng vẫn giữ được cốt cách của người con đất Phú chân chất qua từng cử chỉ, lời nói. Tiến sĩ trẻ Phan Thành Việt cho biết: Sau khi tốt nghiệp đại học loại giỏi, Việt được nhà trường giữ lại làm trợ giảng và là một trong 12 sinh viên được Trường đại học Khoa học Tự nhiên cử đi học thạc sĩ Toán ứng dụng theo chương trình hợp tác giữa nhà trường với Trường đại học Orléans (Pháp). Tháng 6/2012, Việt bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ “Tính chất định lượng duy nhất và tập hợp độ đo dương” ở Trường đại học Orléans. Tháng 9/2012, Việt được trường này chọn và giới thiệu cho Trường đại học Rennes (Pháp) cấp học bổng toàn phần đào tạo tiến sĩ Toán học. Ngày 16/12/2015, Việt bảo vệ thành công luận án tiến sĩ “Mở rộng tối thiểu Lipschitz”.

Con đường trở thành tiến sĩ của Phan Thành Việt rất suôn sẻ, vững vàng. Tuy nhiên, có được thành công như hôm nay, ít người biết rằng, cậu học trò Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh ngày nào đã dày công khổ luyện “ăn, ngủ cùng Toán học”. Với Việt, Toán học không phải là sa mạc khô cằn mà là niềm đam mê, đầy sức hút. Một khi đã đam mê thì Việt sẽ không dừng lại ở việc biết và đạt được những kết quả có sẵn. “Đối với nhiều người, Toán học là môn khô khan với những con số cứng nhắc nhưng với tôi nó rất thú vị, mới mẻ, càng khó thì càng hấp dẫn. Chính điều này đã giúp tôi không ngừng nỗ lực trong nghiên cứu về Toán học”, TS Phan Thành Việt chia sẻ.

CHÂN TRỜI MỚI

Ngay sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, Phan Thành Việt về thăm nhà trong niềm vui vỡ òa và đầy tự hào của cha mẹ. Cô giáo Phan Thị Mùi, mẹ chàng tiến sĩ trẻ không giấu được vui mừng, chia sẻ: “Nhà có hai đứa con trai và cả hai đã trở thành tiến sĩ Toán học. Đây thực sự là cái phúc của bậc làm cha mẹ. Phan Thành Nam, anh trai của Việt giờ vẫn tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ ở Áo, nên tôi rất mong Việt trở về quê hương để chúng tôi được gần con cái. Tuy nhiên, mọi sự quyết định không thuộc về tôi nữa rồi”.

Nghe mẹ nói vậy, Việt cười tủm tỉm một cách rất kín đáo. Qua nụ cười ấy, tôi cũng phần nào hiểu được “ngã ba đường” đang diễn ra trong lòng chàng tiến sĩ Toán học 26 tuổi này. Việt mượn bài thơ của anh trai là TS Phan Thành Nam - một “ông Nghè” khi ở tuổi 26 hồi năm 2011, hóm hỉnh đọc: Đứng trước thầy trò như nhỏ lại/ Để ngộ rằng mình mới là măng/ Hãy vươn thẳng trời còn cao lắm/ Chút mầm non chớ ngỡ tài năng/ Đường toán học tựa đường đời muôn hướng/ Ngẫm lời thầy đừng ngại những gian nan. Việt thổ lộ: Nghiên cứu Toán học không phải là đưa ra ngay một sản phẩm có khả năng ứng dụng trong thực tiễn nhưng Toán học là ngành khoa học gốc của nhiều ngành khoa học ứng dụng khác. Đối với người làm nghiên cứu, niềm vui lớn nhất là khi công trình của mình được công bố và nhận được sự đánh giá cao từ những nhà khoa học đầu ngành trên thế giới. Mỗi công trình nghiên cứu đều là tâm huyết trong nhiều tháng, thậm chí cả năm chờ đợi xét duyệt.

“Hiện tại, tôi mới hoàn thành chương trình tiến sĩ, các ân sư muốn tôi tiếp tục nghiên cứu sau tiến sĩ. Dẫu biết khoa học không có biên giới, nhưng mỗi người làm khoa học đều có một quê hương. Vì vậy, tôi sẽ về quê hương khi kinh nghiệm đủ đầy để biến các kiến thức Toán học khô cứng thành những sản phẩm ứng dụng, bởi đất nước ta đang trên đà phát triển, những kiến thức Toán học ứng dụng là vô cùng cần thiết đối với thực tế cuộc sống”, Việt chia sẻ.

Phan Thành Việt là một trong những học sinh vừa thông minh, vừa cần cù lại rất ngoan. Ðây là tiến sĩ thứ 28 của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh từ khi tái lập tỉnh và cũng là một trong số ít tiến sĩ có tuổi đời còn rất trẻ của Phú Yên. Với tư cách là thầy giáo cũ, người đã dõi theo Việt trong suốt quá trình trưởng thành của em, tôi rất mong Việt trở về quê hương và làm thầy cho các thế hệ học sinh của trường trong tương lai.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu

No comments: