Friday, April 21, 2017

TÌNH SỬ VENISE (Lê Thị Mỹ Linh)




Mỹ Linh ở Venise

TÌNH SỬ VENISE
Đã từ lâu vắng bóng mặt trời . Mùa xuân đã trở lại với con người và vạn vật sau cái lạnh kinh khủng của mùa đông tuyết đổ trắng đường. Mùa xuân đến những con đường đầy hoa đào , hai hàng cay song song thẳng tắp , lá vẫn xanh , hoa vẫn hồng , mặt trời vẫn mọc mỗi sáng mai thức dậy dường như vũ trụ đã đổi mới để trong lòng mọi người thêm một chút ước mơ và hy vọng.
 Những chuyến du lịch khởi đầu , khi có nắng ấm người ta thuong thích đi đây đi đó để tận hưởng ánh nắng , để sưởi ấm trái tim sau mùa đông buốt giá , người ta thường tim' đến những thành phố có nhiều ánh nắng như ở miền nam châu âu .
 Tôi chọn Venise là điểm đến trong cuộc hành trình mùa phục sinh năm nay.
 Venise được mệnh danh là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới . Venise còn được biết đến là vùng đất của những chiếc mặt nạ hoá trang hay thành phố của những cây cầu và kênh rạch .


 Venise là một trung tâm thương mại nghệ thuật lớn . Đây cũng là quê hương của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Antonio Vivaldi , Giovanni Picchi ....
 Ẩn chứa trong lòng Venise là một số lượng lớn các công trình kiến trúc mang giá trị lịch sử và văn hoá của nhân loại .
 Venise luôn đông đúc nhộn nhịp bởi nó cho phép du khách cảm nhận về lịch sử phong phú của thành phố nầy.


 Ngồi nhâm nhi một ly café nơi quãng trường  St Mark hơi đắt nhưng rất thú vị .
 Quảng trường  St Mark là trung tâm xã hội, tôn giáo và chính trị của thành phố Venise.
 Với diện tích hơn 400km vuông và dân số khoảng 272.000 người
 Phương tiện giao thông duy nhất bằng đường thuỷ
 Những ngôi nhà ở Venise không xây trực tiếp trên đảo mà nằm trên sàn gỗ có cọc cắm sâu vào nền đất , những cột gỗ to 12cm  chôn sâu 10m.


 Bề dày tuong nhà được xây 1m mới đủ sức chịu đựng lượng nước hàng năm . Mùa đông nước dâng lên khỏi cửa chính nên ra vào nhà bằng cửa sổ và mọi sinh hoạt gia đình đều ở tầng trên cao.
 Thành phố nầy không có nhà thương , chỉ có bác sĩ và tiệm thuốc tây . Những bệnh trầm trọng phải đưa vào đất liền . Cuộc sống ở đây khá phức tạp.
 Thành phố Venise có rất nhiều ngõ hẻm chỉ hơn 1m bề ngang,  trong những ngõ hẻm nầy là phố buôn bán cho khách du lịch 


 Những mặt nạ đủ kiểu đủ màu sắc được trưng bày trong những tủ kính hiện nay đã được tiến hoá trang bị thật đẹp cho các lễ hội , khiêu vũ ...đã qua quá trình từ những mặt nạ súc vật  .
 Ngày xưa không có máy móc tối tân hiện đại như bây giờ để đem nước đến cho người dân ở ngoài đảo , đến mùa hạn hán không có nước để dùng , người dân phải cầu nguyện trời mưa xuống để lấy nước  , mọi tôn giáo đều có người ra đứng ngoài trời để cầu nguyện nhưng không muốn cho ai thấy mặt mình , theo tôn giáo nào người ta đã dùng những mặt nạ thô sơ của buổi ban đầu để che mặt.
 Ngay từ thời tiền sử đa phần các bộ lạc dân tộc đã rất quan tâm đến yếu tố tâm linh. Chính vì vậy mặt nạ thường được xử dụng trong các nghi lễ cúng tế . Nhưng lúc bấy giờ đeo mặt nạ là đặc quyền chỉ dành cho đàn ông trong suốt nghi lễ chuyển giao để cầu nguyện mùa săn bắt và thu hoạch dồi dào .
 Mặt nạ giúp bộ tộc nguyên thuỷ đối phó với những đổi thay và nguy hiểm  , mặt nạ là những chiếc mũ bảo hộ cho khuôn mặt mà còn có tác dụng đe doạ kẻ thù ....
 Dần dần ngày nay những chiếc mặt nạ làm cho các người mẫu trở nên huyền bí hơn để lại ấn tượng mạnh mẽ với các nhà phê bình thời trang.
 Có thể thấy qua bao thăng trầm của lịch sử chiếc mặt nạ vẫn thấm đượm triết lý nhân sinh phản ảnh đời sống muôn mặt của con người trong xã hội.
 Bên cạnh quãng trường Saint Mark là nhà thờ  Saint Marco do tổng trấn Marco Polo xây dựng vào năm 828 .


 Phải nói đến người dân ở đảo nầy rất giàu có nên diện tích chỉ hơn 400km vuông mà có đến 120 nhà thờ , nhiều hơn số nhà thờ ở Rome.
 Người dân các tôn giáo đã đóng góp để xây dựng nhà thờ Saint Marco bằng vàng . Tôi ngước cổ nhìn lên trần nhà thờ là cả một khối vàng vĩ đại .
 Nhà thờ nầy do ông tổng trấn (doge) Marco Polo xây dựng không thuộc Vatican nên tổng trấn không cho phép Đức Giáo Hoàng được đến trong nhà thờ nầy.
 Nhà thờ có 5 cửa chính đi vào của 5 tôn giáo .
 Cửa chính giữa là của đạo Công giáo . Kế bên trái là của Orthodoxe , kế bên phải là Tin Lành . Cửa ngoài cùng bên trái là Éjup hay Yehudim tieng hébreu (Do Thai giao) và cửa ngoài cùng bên phải là Musulman
 Venise cũng nổi tiếng về thuỷ tinh và crystal , tôi được may mắn đến tận nơi coi người ta đang thổi những chiếc bình , uon nan nhung con chim , những nghệ thuật rất tinh vi về thuỷ tinh cho du khách coi .
 Venise thiên đường du lịch và tình yêu của châu âu đang dần biến mất vì tình trạng khô hạn trầm trọng khiến thuyền bè không thể di chuyển , bùn lầy và rác thải nổi lên rõ rệt.
 Một phần do ảnh hưởng những trận động đất làm rung chuyển . Khoa học dự đoán trong vòng 50 năm tới sẽ không còn Venise nữa .

  Lê Thị Mỹ Linh

No comments: