Wednesday, April 19, 2017

TANGO TÍM (Minh Hùng-trình bày)





Sáng tác của Anh Bằng
Trình bày Minh Hùng




PANSE TÍM Hoa Pensee (Păng - xê) hay còn gọi là hoa bướm , hoa tương tư là loại hoa có cánh hoa nhiều màu sắc, mỏng mượt như nhung và có hình dạng như con bướm đang đậu trên cành.Tên hoa Pensée có nguồn gốc từ tiếng Pháp là "nỗi nhớ nhung, tơ tưởng, tương tư", với thông điệp là "Nhớ về em (Thinking of You); Người đã chiếm giữ mọi ý nghĩ của tôi"


Sau này có dịp tôi đọc được bài của ai đó viết về hoa Pensée, với câu chuyện tình thật đẹp và nhiều nước mắt của một đôi tình nhân. Tôi không nhớ rõ vì hoàn cảnh nào mà người con trai phải ra đi , vượt qua bao nhiêu núi non hiểm trở, để rồi cuối cùng một chiều kia, anh ta đã không bao giờ trở lại. Xác thân anh được vùi chôn nơi rừng sâu, bên một bờ suối vắng. 

Từ đó trên nấm mộ của người thanh niên si tình kia, mọc lên những bụi cây thấp nhỏ, nở ra nhiều đóa hoa đầy màu sắc tươi thắm, người ta đặt tên cho nó là hoa Pensée, có nghĩa là Thương Nhớ. Năm ấy chiến trường cần những người trai trẻ, chiến tranh bùng nổ khắp nơi, lệnh tổng động viên được ban hành cho nên anh cũng phải xếp bút nghiên lên đường nhập ngũ. Một số bạn cùng trường cũng phải ra đi, không khí của những buỗi tiễn đưa đã gieo một nỗi buồn mênh mang vào tuổi học trò hồn nhiên, vô tư lự. Chúng tôi bắt đầu cảm nhận được nỗi buồn của sự biệt ly, có những cặp tình nhân tuổi học trò đã thổn thức với nhau trước cảnh người đi kẻ ở: " Chinh phu tử sĩ mấy người Nào ai mạc mặt, nào ai gọi hồn" ( Chinh Phụ Ngâm Khúc) Trước ngày anh ra đi, chúng tôi có một buổi tiệc tiễn đưa, bạn bè anh dăm người, lũ con gái loi nhoi hay ríu rít nói chuyện, hôm ấy bỗng dưng cũng buồn ngơ ngẩn. Đêm ấy trời mưa, một đám bạn trẻ quây quần bên nhau trong căn phòng khách nhà anh, khói thuốc mờ với những ly cà phê đắng. Khuôn mặt ai cũng đăm chiêu lặng lẽ, nghe tiếng mưa rơi rả rích ngoài hiên, thoảng vào căn phòng ấm chút gió khuya lành lạnh. Trong không khí buồn buồn của ngày cuối cùng bên nhau, người bạn anh ôm cây đàn " guitar", đệm theo tiếng hát mượt mà của cô bạn gái: 

Tango Tím
Bài tango tím như cánh băng xê buồn.
Như tiếng cô đơn tận cùng tâm hồn.
Bài tango tím tôi viết chiều mưa rơi.
Chiều mưa hắt hiu,chiều mưa tiếc nuối.

Bài tango tím như mắt em tôi buồn.
Như lúc xa nhau vào giờ canh tàn.
Bài tango tím em khóc trọn đêm vui.
Trọn đêm hai đứa từng bước ngậm ngùi.

Phút cuối bên nhau,
Tóc em bay bay giăng sầu.
Khép kín môi nhau,
Còn nghe xót xa tình héo.
Có tiếng ca nào
Buồn như tiếng gió mưa sa.
Với tiếng dương cầm
Từng giọt rơi trên phiếm đàn.

Bài tango tím như tóc em buông dài.
Như nỗi thương đau kể chuyện vai gầy.
Bài tango tím tôi viết còn đó
Như những yêu thương vô bờ
Tiếng chân em tôi sang đò. ./.


No comments: