Monday, May 4, 2020

CHUYỆN NGÀY ẤY BÂY GIỜ MỚI KỂ (CHÚC TRẦN)


CHUYỆN NGÀY ẤY BÂY GIỜ MỚI KỂ

Một anh chàng làm trong đội kỹ thuật gỗ Lâm trường Tuy Hoà , nơi chúng tôi công tác là một láng trại làm toàn bằng tôn, dựngtreen một chiếc khung sắc của một chiếc rờ mọt bị bỏ lại trong đợt tháo chạy từ Tây nguyên về Tuy Hoà 30 tháng Tư 75 lịch sử.

Cái láng trại gồm có một nhà kín ngăn đôi cho lương thực và lý lịch gỗ; hai thứ đó đều quan trọng phải tránh mưa nắng cho khỏi hư hại.

Phía trước trên nền đất mái tôn kéo dài ra cho khoảng không gian rộng để làm việc ăn nghỉ cho hai đội Ô tô và kỷ thuật., kê một cái bàn đôi cái giường và mấy chiếc võng móc tòng ten đong đưa theo gió. Trước mặt láng nhìn ra hai con kênh lớn nhỏ ngang dọc và một cái ga chắn nước là ga Lạc Mỹ xã Sơn Thành....phía Đông là dòng sông Ba chỷ êm đềm sau những hàng chuối và ruộng sắng mì , ruộng khoai lang . Phía Tây là một bãi đất rộng lớn để tập kết gỗ lấy từ rừng chở về chờ làm lý lịch xong là đưa về cho Lâm sản Tuy Hoà.

Thời ấy tôi làm quản lý đội ô tô và thêm một cấp dưỡng nữa chỉ có hai đứa con gái sống chung với một số đông toàn là nam nên ban đêm hai tôi ngủ trong kho phải khoá chặc cửa . Cũng may các anh kỷ thuật đều là người có học thức nên bảo vệ cho hai tôi đỡ lo lắng. Các anh đều có gia đình ngoại trừ anh Tâm là còn độc thân. Và câu chuyện kể sau đây anh là nhân vật chính.

Một câu chuyện tình đầy nước mắt của mối tình đầu hai kẻ yêu nhau tha thiết giờ vẫn còn yêu trong ngăn cách.

         
Năm ấy sau khi anh Tâm rời bỏ đội đi vượt biên , tôi nghe D. Bạn tôi nói anh Tâm đang thất tình nặng vì bị vợ bỏ đi lấy chồng khác, tôi ngạc nhiên vì anh ấy vẫn còn độc thân mà . Rồi chuyện cũng chìm vào năm tháng gần nửa thế kỷ qua từ dạo ấy.

Tình cờ trong những ngày cách ly chống dịch cô rô na. Tôi lướt nét , lên phay gặp lại đứa em cùng phường và nó chính là con cháu của mối tình nhà anh nhà em ở cạnh bến sông của tôi thuở ấy. Tôi thương em như em gái một đứa ngoan hiền dễ mến dễ thương . Hiện tại em là Việt Kiều Mỹ về quê ăn Tết rồi kẹt lại vì dịch cô rô na .

Người quen gặp lại sau bao năm xa cách nên có nhiều chuyện để tám từ chuyện Đông Tây hay trên trời dưới đất , lại kể chuyện tình yêu.

 Ngân:  thời ấy chị làm ở Lạc Mỹ có biết anh Tâm làm kỷ thuật Lâm trường không?

Tôi trả lời:  ừ !  biết, vì ở cùng láng trại chỉ ngăn có vách tôn thôi và sinh hoạt chung sân trước ,và chị không sao quên được một đêm mấy anh kỷ thuật thức trăng để canh cho chị trong cơn bịnh thập tử nhất sinh

Ngân:  anh ấy và em là mối tình đầu của em đó chị.

Tôi ngạc nhiên: hả ! Vậy ai là người vợ khiến anh thất tình đau khổ?

Ngân:  em đó chị , lúc anh ấy qua Philipine , anh ấy muốn em đăng ký kêt hôn để khi anh được định cư ở nước thứ ba sẽ bảo lãnh em sang đó.

 Tôi hỏi lại: ồ sao bây giờ ai cũng có chồng vợ khác vậy? 
Ngân trả lời: chị biết không vì anh và em không hạp tuổi nên nhà anh ấy không chấp nhận , mặc dù hai nhà là thân thiết còn làm ăn buôn bán chung. Rồi gia đình em bắt em phải lấy chồng hơn nữa chồng em là người tử tế thương yêu em hết mực nên cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy.
                            “  Tình đầu dễ nhớ khó quên
                               Tình đầu là tình hay dang dở
                               Tình đầu có duyên không nợ
                               Tình sau mới là tình ta trả nợ nhau”

Công Tâm và Thiên Ngân cũng không tránh khỏi cái định mệnh ấy nên có duyên không nợ đành phải xa nhau , và tình yêu vẫn còn ở lại cho nhau nỗi nhớ cho nhau nỗi buồn.

Ngân kể ngày ấy như chim liền cánh như cây liền cành , ngoài những lúc đi làm xa khi về đến nhà là anh qẳng ba lô chạy đi gặp nàng ngay...có lần hai đứa đi chơi về xa xa thấy một ngươi cầm roi đứng trước nhà hai đứa tưởng mẹ nàng chờ nàng về đánh nên anh chàng nắm chặt tay nàng chạy thụt mạng chạy cho đến lúc mệt không chạy được nữa tìm chỗ nấp và lần mò tìm về xem người ấy đã rời khỏi chưa mới về nhà, khi về nhà mới biết dó là người hàng xóm đi tìm cháu về ăn cơm hú hồn hú vía .

Sau khi sang Mỹ định cư , Công Tâm trở về nối lại tình xưa thì em đã sang sông từ dạo ấy, và anh chàng khóc hết nước mắt cho cuộc tình đầu , thất tình đau khổ...Anh trở lại Mỹ sau một thời gian rồi lấy vợ và cũng có hoa trái gia đình nhưng vẫn còn nhớ nhung , thẩn thờ nhìn ra cửa sổ mỗi ngày nên vợ anh cũng buồn ghen với mối tình đầu chưa phai nhạt trong anh.

 Vợ anh theo địa chỉ trong giấy kết hôn tìm thấy trong ba lô anh , nàng viết thư về cho người xưa cũ của anh:
“chồng chị bây giờ đã có địa vị trong xã hội nơi đây chị có muốn nhận lại không? “
Ngân cũng chẳng vừa , vì bây giờ chồng Ngân đã về miền vãng cảnh nên Ngân trả lời ngay - được chồng chị để đó chị sẽ qua...

Ngân đã qua Mỹ và đã sang đò lần nữa , giữa chốn xa lạ ngỡ ngàng phồn hoa đô hội , tuy gần mà xa của mối tình đầu dễ nhớ khó quên , nàng và chàng vẫn chưa lần chạm mặt và vẫn tìm nhau trong nỗi nhớ khôn nguôi

           Chúc Trần

No comments: