Monday, May 11, 2020

PHẢN ĐỐI THỐNG ĐỐC CALIFORNIA ĐÃ XÚC PHẠM NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT (HĐQT NGƯỜI VIỆT)



CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐCGIA HOA KỲ

The Vietnamese American Community ofthe USA

 6050Dawson Blvd., Ste. A-B, Norcross, GA 30093

Websites: http://tienggoicongdan.com/vacusa.wordpress.com

Email: md46usa@gmail.comntramy99@yahoo.com

TEL: (404) 409-8992

 

BảnTuyên Bố bằng Việt Ngữ

 

Ngày 9 tháng 5, 2020

BảnTuyên Bố Phản Đối Thống Đốc California Gavin Newsom đã xúc phạm và gây kỳ thị đốivới nghề nail và người Mỹ gốc Việt.

 

Mới đây, trong ngày thứNăm 7 tháng 5, 2020, Thống Đốc California Gavin Newsom đã tuyên bố rằng bệnh dịchCovid-19 bắt nguồn từ một tiệm làm nail ở Tiểu Bang của ông.  Nguyên văn "this whole thing started in the state of California, the firstcommunity spread, in a nail salon, ..[he is] very worried about that.." Qua hôm sau, ông đã từ chối yêu cầucủa báo chí, không đưa ra bằng chứng tiệm nail nào và cách nào mà giới chức y tếđã tìm thấy sự nhiễm bệnh ở đó. Ông nại cớ là bảo vệ tin  tức riêng tư và cũng vì sự quan tâm về y tế.

Lời tuyên bố vô căn cứ củaông Newsom chứng tỏ sự thiếu tinh thần trách nhiệm và tính kỳ thị khi có đến 80%người làm trong hơn 10 ngàn tiệm nail và tiệm thẩm mỹ ở California là ngưòi Mỹgốc Việt. Hai ngành dịch vụ này cũng gánh chịu sự thiệt hại trầm trọng do ảnhhưởng của đại dịch Covid-19 như các ngành tiều thương và dịch vụ khác. Chính TổngThống Trump và Quốc Hội cũng đã nhìn thấy và đã có những biện pháp cụ thể, tíchcực nhằm cứu với các ngành này.

Với tư cách một dân cử, ông Newsom còn từng là chủ tiệm ăn, chắc phải chia sẻ nỗi khó khăn mà các ngành dịch vụ nail và thẩm mỹ đang trải qua. Lời tuyên bố của ông trong hoàn cản này không những không góp phần tích cực, mà còn tạo thêm những phiền muộn, làm gia tăng nỗi lo sợ về kỳ thị màu da khi Tiểu bang của ông đang ở trong một không khí bấtổn và đa nghi.  Trong khi vài Tiểu Bangkhác có mức độ nhiễm bệnh cũng khác cao, như Georgia, đã cho phép các tiệm nailmở cửa lại, thì vin vào cớ trên, ông Newsom đã tuyên bố phải chờ đến giai đoạn 3 mà ông chưa cho biết sẽ ấn định vào lúc nào.

Chúng tôi không có tàiliệu để xác định lời cáo buộc của ông Newsom là đúng hay sai. Nhưng trong tưcách một Thống Đốc, một lãnh tụ chính trị, ông cần lựa lời phát biểu sao chokhông xúc phạm đến một ngành nghề nào hay một sắc dân nào, nhất là trong hoàn cảnhđặc biệt hiện nay.

Chúng tôi yêu cầu ôngNewsom rút lại lời cáo buộc sai lầm này. Nó thật là bất công và xúc phạm nặng nềđến cộng đồng người Mỹ gốc Việt chúng tôi. Xin ông biết rằng trong thời gian khủnghoảng này, những người thợ nail và thẩm mỹ đã chứng tỏ lòng ái quốc, tinh thầncộng đồng bằng cách biến cải tiệm của họ để may hàng trăm ngàn tấm mặt nạ che mặtđem biếu các bệnh viện tại địa phương họ cư trú. Những đóng góp như thế phải đượcghi nhận và biểu dương hơn là xúc phạm..

Chúng tôi đã gửi thư riêngcho ông Thống Đốc Newsom yêu cầu ông lên tiếng xin lỗi về những lời xúc phạm, và đồng thời gửi bản tuyên bố bằng Anh và Việt Ngữ này ra công luận để kính tường trình.

 HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ 

TMHội Đồng Đại Diện

ĐỗVăn Phúc

ChủTịch Hội Đồng Quản Trị

CộngĐồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ

 


No comments: