Friday, May 22, 2020

CÁC Ổ DỊCH COVID-19 MỚI Ở TRUNG QUỐC CHO THẤY VIRUS ĐANG BIẾN THỂ (V.GIANG)

Người dân đeo khẩu trang tại một khu thương mại ở Bắc Kinh nhằm giảm lây lan COVID-19. (Hình: AP Photo/Mark Schiefelbein)

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Các bác sĩ ở Trung Quốc đang thấy tình trạng bệnh nhân của dịch COVID-19 ở vùng Đông Bắc quốc gia này có các triệu chứng khác với những gì từng thấy ở Vũ Hán trước đây, tạo lo ngại rằng các vi sinh vật truyền bệnh nay đang biến thể theo cách không ai biết là như thế nào, và sẽ tạo thêm khó khăn trong việc diệt trừ dịch.

 

Bloomberg hôm Thứ Tư, 20 Tháng Năm, dẫn lời Bác Sĩ

Qiu Haibo, một trong những bác sĩ hàng đầu của Trung Quốc, cho rằng các bệnh nhân ở hai tỉnh Cát Lâm (Jilin) và Hắc Long Giang (Heilongjiang) nay có vẻ như ủ bệnh lâu hơn và mất nhiều thời gian hơn để có kết quả âm tính.

 

Các bệnh nhân ở khu vực Đông Bắc cũng có vẻ ủ bệnh trong thời gian lâu hơn trước khi phát ra, thay vì là một đến hai tuần lễ như đã thấy ở Vũ Hán. Việc kéo dài thời gian phát bệnh này khiến giới hữu trách khó ngăn chặn tình trạng lây lan hơn, theo lời Bác Sĩ Qiu.

 

“Thời gian ủ bệnh lâu hơn, trong đó các bệnh nhân lây nhiễm không cho thấy có triệu chứng gì, đang tạo ra các ổ bệnh trong gia đình, thân nhân,” theo lời Bác Sĩ Qiu, người từng được đưa đến Vũ Hán khi mới xảy ra dịch.

Có 46 trường hợp bệnh đã được báo cáo trong hai tuần qua tại ba thành phố là Thư Lan (Shulan) và Cát Lâm ở tỉnh Cát Lâm cùng là Thẩm Dương (Shenyang) ở Liêu Ninh, khiến đưa lại các biện pháp khóa cửa ảnh hưởng khu vực có 100 triệu người sinh sống.

 

Các khoa học gia hiện chưa biết được rõ ràng là virus biến thể như thế nào và những gì các bác sĩ Trung Quốc hiện đang nhìn thấy cũng có thể là do họ nay có thời giờ xem xét các bệnh nhân kỹ càng hơn và vào giai đoạn sớm hơn là thời gian ở Vũ Hán trước đây. 

(V.Giang) [qd]

No comments: