Tuesday, May 26, 2020

ĐÀI LOAN HƯÁ SẼ CHO DÂN HỒNG KÔNG "TRỢ GIÚP CẦN THIÊT" (V. GIANG)

Đài Loan hứa sẽ cho dân Hồng Kông ‘trợ giúp cần thiết’

 

Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), giữa, hứa sẽ có "trợ giúp cần thiết" cho người tranh đấu đòi tự do ở Hồng Kông. (Hình: Taiwan Presidential Office via AP)

 

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Năm, đã hứa hẹn “các trợ giúp cần thiết” cho người dân Hồng Kông sau khi có các cuộc xuống đường biểu tình ở vùng đất bán tự trị này hồi cuối tuần qua, để phản đối việc Bắc Kinh chuẩn bị có luật an ninh nhắm vào Hồng Kông.

 

Trên trang Facebook tối hôm Chủ Nhật, bà Thái nói người dân Đài Loan đứng cùng với người dân Hồng Kông trong cuộc tranh đấu chống luật an ninh mới của Trung Quốc.

“Nếu luật được thi hành, các giá trị căn bản của Hồng Kông về tự do dân chủ và độc lập tư pháp sẽ bị đe dọa trầm trọng,” theo Tổng Thống Thái Anh Văn.

Hồi cuối tuần qua, Trung Quốc loan báo dự trù sẽ thông qua luật theo đó coi là phạm tội hình sự những ai kêu gọi tách ra khỏi Trung Quốc, có hành động bị coi là “phản loạn”  hay chống lại chính quyền trung ương ở Bắc Kinh, và cũng cho phép các cơ quan an ninh tình báo trung ương được làm nhiệm vụ trấn áp ở vùng lãnh thổ này.

 

Luật an ninh nói trên được loan báo tiếp theo nhiều tháng trời có biểu tình, và sau đó thường khi biến thành bạo động, khiến làm rung chuyển Hồng Kông từ mùa Hè năm ngoái, nhưng trở nên âm ỉ từ mấy tháng nay do đại dịch COVID-19.

Sau khi luật an ninh được loan báo, người tranh đấu tiếp tục kéo xuống đường hồi cuối tuần qua, khiến cảnh sát Hồng Kông dùng dùi cui, lựu đạn cay và xe vòi rồng để giải tán.

Cảnh sát nói rằng có ít nhất 180 người bị bắt, phần lớn là do tội tham dự cuộc tụ tập không có phép và có hành động gây xáo trộn trật tự công cộng.

 

Trong phát biểu hôm Chủ Nhật, bà Thái nói trước việc người biểu tình đòi tự do, câu trả lời không thể là nổ súng và đàn áp của lực lượng an ninh mà là “thi hành tự do dân chủ thực sự.”

Tổng Thống Thái Anh Văn nói “Đài Loan sẽ có hành động trợ giúp cần thiết cho người dân Hồng Kông,” nhưng không cho biết chi tiết. 

(V.Giang) (kn)

 


No comments: