Wednesday, May 27, 2020

TRUNG QUỐC HĂM DỌA MỸ !!! (V. GIANG)

Trung Quốc dọa sẽ trả đũa nếu bị Mỹ trừng phạt về vấn đề Hồng Kông

May 26, 2020 

 

Một số người tranh đấu muốn lính Mỹ đến giúp bảo vệ Hồng Kông. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc hôm Thứ Hai, 25 Tháng Năm, đe dọa sẽ có biện pháp trả đũa Mỹ nếu bị trừng phạt do định áp đặt lên Hồng Kông một luật an ninh để dùng đàn áp thành phần tranh đấu đòi tự do dân chủ ở vùng lãnh thổ này.

 

Theo bản tin hãng thông tấn AFP, luật mới có các điều khoản cấm những hành động phản kháng bị coi là “phản quốc” và “nổi dậy lật đổ chế độ” ở Hồng Kông, được đưa ra sau nhiều tháng trời có các cuộc xuống đường biểu tình rầm rộ hồi năm ngoái.

 

Tuy nhiên, nhiều người dân Hồng Kông, các nhóm doanh gia và các quốc gia Tây Phương, bày tỏ sự lo ngại rằng luật này sẽ tước đoạt các quyền tự do quý báu của thành phố này, và hàng ngàn người đã tham dự biểu tình hôm Chủ Nhật, dù có lệnh cấm tập trung đông người được đưa ra để ngăn ngừa lây lan của COVID-19.

 

Cảnh sát Hồng Kông dùng lựu đạn cay, dùi cui và vòi rồng để giải tán đám đông. Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc Robert O’Brien, cảnh cáo rằng luật mới này có thể khiến Washington thu hồi quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả mọi hành động trừng phạt từ Washington.

 

“Nếu phía Mỹ nhất định đòi gây thiệt hại cho quyền lợi Trung Quốc, Trung Quốc sẽ phải có mọi biện pháp cần thiết để đối phó,” theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm Thứ Hai.

 

Hồng Kông trở thành điểm nóng mới nhất trong mối quan hệ đang ngày càng căng thẳng giữa hai siêu cường quốc tế này. Bắc Kinh gọi tình hình hiện nay là “đang đi tới Chiến Tranh Lạnh mới”.

Việc hỗ trợ người dân Hồng Kông giữ được quyền tự do của họ đang được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc Hội Mỹ.

Bắc Kinh gọi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là nằm trong âm mưu ngoại quốc nhằm tạo sự bất ổn ngay tại Trung Quốc và nói rằng các quốc gia khác không có quyền can dự vào việc điều hành thành phố được coi là một trung tâm tài chánh của thế giới này.

 

Người dân Hồng Kông, vốn đang được hưởng những quyền tự do mà người dân lục địa không có, từng có các cuộc biểu tình với sự tham dự của cả triệu người để phản đối việc Bắc Kinh đang dần xói mòn các quyền tự do của họ. (V.Giang) (kn)


No comments: