Wednesday, May 13, 2020

ĐE DOẠ ĐỢT DỊCH COVID-19 MỚI, THÀNH PHỐ CÁT LÂM Ở TRUNG QUỐC PHẢI ĐÓNG CƯẢ (V.GIANG)

Do đe dọa đợt dịch COVID-19 mới, thành phố Cát Lâm ở Trung Quốc phải đóng cửa

May 13, 2020

 

Nhà ga chính ở thành phố Cát Lâm phải đóng cửa. (Hình: Weibo)

 

CÁT LÂM, Trung Quốc (NV) — Thành phố Cát Lâm ở  tỉnh cùng tên tại vùng Đông Bắc Trung Quốc mới đây đã phải đưa ra các biện pháp giới hạn giao thông công cộng và cấm không cho dân chúng tập trung, trong lúc có lo sợ là một đợt dịch COVID-19 đang lan rộng nơi này.

 

Bản tin của tờ South China Morning Post (SCMP) hôm Thứ Tư, 13 Tháng Năm, nói rằng có thêm ít nhất là bảy trường hợp lây lan trong cộng đồng đã được chính quyền địa phương xác nhận, nâng tổng số người mới mắc bệnh lên 21, và tất cả đều có liên hệ tới một công nhân tiệm giặt ủi ở thành phố Thư Lan (Shulan) cạnh đó. Ổ dịch ở thành phố Thư Lan cũng vừa được phát giác khoảng một tuần trước đây.

 

Gai Dongping, phó thị trưởng Cát Lâm, nói trong một cuộc họp báo qua mạng hôm Thứ Tư rằng: “Tình hình dịch bệnh hiện nay rất nghiêm trọng và phức tạp, đồng thời cũng đe dọa lan rộng ra hơn nữa. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, ủy ban phòng ngừa dịch bệnh Cát Lâm quyết định thi hành các biện pháp kiểm soát ở khu ngoại ô thành phố.”

 

Theo bà Gai Dongping các biện pháp này gồm cả đóng cửa cách ly toàn bộ các khu nhà dân cũng như làng xã thôn quê bao quanh thủ phủ Cát Linh.

 

Tất cả mọi người muốn ra khỏi thành phố này, phải đưa ra được giấy chứng nhận là không dương tính với COVID-19.

Mọi sinh hoạt tụ tập nơi công cộng đều bị cấm. Các rạp chiếu bóng, cà phê internet, nơi đánh mạt chược, nhà tắm công cộng, đều phải đóng cửa cho tới khi có lệnh mới.

Nguồn tin chính thức từ chính quyền địa phương nói rằng có 21 ca bệnh do lây lan trong cộng đồng được ghi nhận trong tuần qua, kể cả một ca ở tỉnh Liêu Ninh cạnh đó. Tất cả đều có liên hệ tới một phụ nữ 45 tuổi làm việc trong tiệm cung cấp dịch vụ giặt ủi cho cơ quan cảnh sát ở thành phố Thư Lan, nằm cạnh Cát Lâm. Bà này thử dương tính với COVID-19 hôm 7 Tháng Năm.

 

Hiện chưa biết vì sao phụ nữ này nhiễm virus vì tỉnh Cát Lâm không có báo cáo về trường hợp COVID-19 nào trong suốt 73 ngày trước khi người này phát bệnh, và bà cũng không ra khỏi tỉnh hay tiếp xúc với ai trở về từ nước ngoài. (V.Giang)

 

 


No comments: